SINGAPORE – Media OutReach – Aon plc (có cổ phiếu giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán NYSE, New York, Mỹ, với mã: AON), công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới vừa công bố 2023 Salary Increase and Turnover Report for southeast Asia (tạm dịch Báo cáo Khảo sát về tăng lương và tình trạng nhảy việc năm 2023 cho khu vực Đông Nam Á). Cuộc khảo sát cho thấy mức lương ở Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng trong năm 2024.
Theo báo cáo khảo sát, trong khi mức lương ở Singapore và Malaysia dự kiến sẽ tăng nhẹ ở mức tương ứng là 4,0% và 5,0%, thì mức lương trung bình dự kiến sẽ tăng 6,5% đối với Indonesia, 5,5% đối với Philippines, 4,9% đối với Thái Lan và 8,0% đối với Việt Nam trong năm 2024.
Tỷ lệ nhảy việc trong năm 2022 | Tỷ lệ nhảy việc trong năm 2023 | Mức tăng lương thực tế trong năm 2023 | Mức tăng lương dự kiến trong năm 2024 | |
Indonesia | 15,9 % | 15,1 % | 6,0 % | 6,5 % |
Malaysia | 14,9 % | 16,2 % | 5,0 % | 5,0 % |
Philippines | 18,0 % | 17,5 % | 5,2 % | 5,5 % |
Singapore | 19,6 % | 16,5 % | 4,0 % | 4,0 % |
Thái Lan | 15,4 % | 14,0 % | 4,7 % | 4,9 % |
Việt Nam | 15,2 % | 13,8 % | 7,5 % | 8,0 % |
Mặc dù cao hơn một chút nhưng mức tăng lương dự kiến ở Đông Nam Á vẫn tiếp tục chịu sức ép trước những lo ngại về suy thoái kinh tế. Ngoài ra, tỷ lệ nhảy việc trên khắp Đông Nam Á đã giảm vào năm 2023 so với năm 2022 nhưng vẫn tiếp tục duy trì ở mức hai con số do chiến lược thu hút nhân tài luôn thay đổi và khoảng cách ngày càng lớn giữa cung và cầu nhân tài. Tỷ lệ nhảy việc cao nhất ở Philippines với 17,5% và thấp nhất ở Việt Nam với 13,8%.
Ông Rahul Chawla, nhà quản lý và là Trưởng Bộ phận Các giải pháp quản lý nguồn nhân lực của Aon khu vực Đông Nam Á cho biết: “”Khi các công ty điều hướng các hình thức biến động mới bao gồm tập trung vào chi phí và đầu tư, việc lập kế hoạch tăng lương đã trở thành thách thức trên toàn khu vực. Việc đánh giá lại các chiến lược lương thưởng dựa trên phân tích nâng cao là rất quan trọng để các công ty duy trì tính cạnh tranh. Bằng cách tận dụng dữ liệu từ bên trong của các tổ chức cũng như thị trường, các công ty có thể đưa ra những quyết định sáng suốt hơn, giúp họ không chỉ vượt qua những thách thức của môi trường kinh tế không chắc chắn, mà còn phát triển mạnh trong bối cảnh lực lượng lao động đang phát triển”.
Báo cáo tiết lộ thêm rằng, các doanh nghiệp ở Đông Nam Á lạc quan một cách thận trọng về việc tuyển dụng, với 40% công ty báo cáo không có thay đổi nào về số lượng tuyển dụng của họ và 40% công ty có những hạn chế tuyển dụng. Bất chấp số lượng sa thải gia tăng vào đầu năm, dữ liệu của Aon cho thấy số lượng nhân viên trong các ngành, lĩnh vực vẫn cao hơn mức trước đại dịch COVID-19, trong đó tình trạng sa thải chủ yếu xảy ra ở các lĩnh vực không cốt lõi/mở rộng của doanh nghiệp, trong khi họ vẫn tiếp tục tuyển dụng cho các hoạt động kinh doanh khác.
Phí bảo hiểm cho nhân viên mới thuê trung bình dao động ở mức từ 5,6% đến 13,3%, trong đó các công ty trở nên thận trọng hơn với chi tiêu bồi thường khi họ hợp lý hóa ngân sách, nâng cao hiệu quả chi phí và đánh giá lại chiến lược bồi thường. Điều này trái ngược với năm 2022, nơi Đông Nam Á chứng kiến sự bùng nổ tuyển dụng và phí bảo hiểm mới trung bình từ 14,7% đến 23,6%.
Bà Alina Cheng, Cố vấn cấp cao, Bộ phận Các giải pháp quản lý nguồn nhân lực của Aon khu vực Đông Nam Á nhận định: “Các công ty cần nhận ra và chủ động giải quyết vấn đề nén lương, đó là khoảng cách về lương giữa các nhân viên bất kể kinh nghiệm và tài năng của họ như thế nào để duy trì lực lượng lao động gắn bó, có tính cạnh tranh và kiên cường. Khi những người mới tuyển nhận được mức lương cao hơn so với nhân viên lâu năm, các công ty bắt đầu nhận thấy các vấn đề về nén lương phát triển. Những hậu quả không lường trước được của việc nén lương có thể dẫn đến tình trạng tỷ lệ lao động nhảy việc cao hơn và suy giảm tinh thần của nhân viên. Bằng cách tập trung và nuôi dưỡng tài năng từ bên trong, các công ty sau đó có thể giảm nhu cầu về phí bảo hiểm cho nhân viên mới, đồng thời nâng cao đề xuất giá trị nhân viên của tổ chức của họ”.
Hướng tới năm 2024, mức lương giữa các ngành, lĩnh vực cũng tiếp tục khác nhau bên cạnh sự khác biệt giữa các quốc gia. Ngành bán lẻ tiếp tục có mức tăng lương cao nhất ở mức 6,1%, tiếp theo là công nghệ ở mức 6,0%, ngành khoa học sự sống và thiết bị y tế ở mức 5,9%, sản xuất ở mức 5,8% và dịch vụ tài chính ở mức 4,8%.
Lĩnh vực công nghệ dự kiến sẽ có mức tăng lương cao nhất ở Singapore (4,5%), Indonesia (10,2%) và Việt Nam (10,9%), so với ngành sản xuất có mức tăng lương cao nhất trong các ngành ở Thái Lan (8,0%). ), Malaysia (13,7%) và Philippines (14,5%).
Trên khắp Đông Nam Á – Malaysia, Philippines và Singapore – hơn một nửa số vị trí có mức tăng lương cao hơn lạm phát, trong đó Singapore và Philippines có mức tăng lương cao hơn lạm phát laanfn lượt là 71,7% và Malaysia là 56,4%. Tuy nhiên, đối với Indonesia, Việt Nam và Thái Lan, trung bình 70% mức tăng lương đều đi sau lạm phát. Đối với 67% doanh nghiệp ở Đông Nam Á, áp lực lạm phát được coi là một phần trong chính sách trả lương của họ khi xem xét việc tăng lương.
Bà Alina Cheng cho biết thêm.:”Đông Nam Á từ lâu đã là trung tâm tăng trưởng kinh tế, thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới. Khi khu vực này đối mặt với nguy cơ suy thoái sắp xảy ra, động lực tăng lương, thôi việc và ổn định lực lượng lao động có ý nghĩa lớn hơn. Trong những thời điểm đầy thử thách này, việc tăng lương đơn giản là không bền vững đối với các công ty, khi họ tìm cách quản lý lợi nhuận và chi phí nhân sự cùng với các yếu tố khác”.
Báo cáo khảo sát được thực hiện trong quý 3 năm 2023, dựa trên thông tin chuyên sâu từ 950 công ty trên khắp Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Thông tin thêm về Aon ở châu Á có thể được tìm thấy ở đây.
Hashtag: #Ao
Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.
Thông tin về Aon
Aon plc (có cổ phiếu giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán NYSE, New York, Mỹ, với mã: AON) tồn tại để định hình các quyết định tốt hơn để bảo vệ và làm phong phú cuộc sống của mọi người trên khắp thế giới. Các nhân viên, đồng nghiệp của Aon cung cấp cho khách hàng tại hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ những lời khuyên và giải pháp mang lại cho họ sự rõ ràng và tự tin để đưa ra quyết định tốt hơn nhằm bảo vệ và phát triển doanh nghiệp của họ.
Có thể theo dõi Aon trên LinkedIn, Twitte, Facebook và Instagram. Luôn cập nhật thông tin bằng cách truy cập Aon Newsroom và đăng ký nhận Thông báo tin tức tại đây.