Ngay từ những tháng đầu năm 2020, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng.
Đối với Khánh Hòa, du lịch là ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất vì đây là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.
Ở thời điểm hiện nay, khi Việt Nam đã cơ bản khống chế thành công dịch COVID-19 với hơn 40 ngày không phát hiện trường hợp nhiễm ở cộng đồng thì nhiệm vụ song hành với một giai đoạn phòng chống COVID-19 căn cơ và mang tính chất lâu dài, là khôi phục lại mọi mặt đời sống, trong đó kinh tế được đặt lên hàng đầu.
Ngành du lịch Khánh Hòa khởi động lại sau nhiều tháng “đứng hình” sẽ tạo động lực, kích thích cho các lĩnh vực hoạt động kinh tế khác vận hành trở lại.
Bước đệm trước giai đoạn mới
Tựa như bước đệm trước giai đoạn mới, Sở Du lịch Khánh Hòa phối hợp cùng một số đơn vị chức năng và cộng đồng doanh nghiệp du lịch địa phương đưa ra chương trình kích cầu của ngành du lịch Khánh Hòa dành cho du khách với tiêu đề: “Nha Trang biển gọi." Chương trình được áp dụng ngay từ ngày 1/6 tới và kéo dài đến hết năm nay, trọng tâm và trước mắt là thị trường du lịch nội địa.
Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Trần Việt Trung nhấn mạnh chương trình kích cầu với hàng loạt các giải pháp mạnh nhằm mang lại hiệu quả cao nhất, phù hợp nhất trong tình hình hiện nay với sự vào cuộc đồng bộ của doanh nghiệp, chính quyền và toàn ngành du lịch Khánh Hòa.
"Chúng tôi đặt ra mục tiêu kết thúc năm 2020, tỉnh Khánh Hòa sẽ đón được 3,2 triệu lượt khách, trong đó có 1,5 triệu lượt khách quốc tế," ông Trần Việt Trung nói.
Tuy mục tiêu này chỉ bằng phân nửa so với thành tích đạt được của năm ngoái, khi Khánh Hòa đã đón 7 triệu lượt du khách, trong đó có hơn 3,5 triệu lượt khách quốc tế, nhưng trong bối cảnh khó khăn chồng chất và khó dự đoán như hiện nay, du lịch Khánh Hòa cần có sự nỗ lực hơn bao giờ hết.
Đối với thị trường du lịch nội địa, Khánh Hòa tổ chức triển khai chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch và giới thiệu chương trình kích cầu trên phạm vi cả nước. Trọng tâm là một số thị trường truyền thống và có quy mô lớn, như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đăk Lăk, các tỉnh Tây Nam Bộ…
[Khánh Hòa kích cầu du lịch, phấn đấu đón 3,2 triệu lượt khách]
Còn với thị trường du lịch quốc tế, Khánh Hòa xác định sẽ căn cứ về tình hình, diễn biến thực tế về dịch COVID-19 để linh động triển khai việc xúc tiến khi có thể tại các thị trường có lượng du khách khá lớn, lâu nay nằm trong tốp đầu của du lịch Khánh Hòa, như Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc… Bên cạnh đó, Khánh Hòa cũng sẵn sàng mở rộng thêm các thị trường khác để hướng đến mục tiêu đa dạng khách quốc tế góp mặt tại Nha Trang-Khánh Hòa.
Giảm giá, không giảm chất lượng dịch vụ
Tại thời điểm hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố cũng đang triển khai chương trình kích cầu du lịch riêng của địa phương, góp chung vào thông điệp “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” của cả nước sau dịch COVID-19. Do đó mỗi địa phương phải tính đến sự khác biệt trong chương trình kích cầu của mình.
Ông Hoàng Văn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa, cho biết: “Du lịch Khánh Hòa giảm giá chứ không giảm chất lượng dịch vụ." Theo đó, 74 doanh nghiệp (50 cơ sở lưu trú, 13 khu, điểm du lịch, 10 công ty lữ hành, một đơn vị vận chuyển khách du lịch) cùng tham gia thực hiện các gói kích cầu của tỉnh Khánh Hòa với nội dung chung là giảm giá từ 20-50% cho du khách, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng các dịch vụ, sản phẩm du lịch của doanh nghiệp.
Ngày 25/5, tại thành phố Nha Trang đã diễn ra đại hội thành lập Hội lữ hành Khánh Hòa (trực thuộc Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa) như một trong những cách để thể hiện sự quyết tâm của ngành du lịch địa phương vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay. Đến thời điểm này, tỉnh Khánh Hòa có 129 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 16 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa và 113 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế.
Về lâu dài, Hội đặt mục tiêu trong nhiệm kỳ 2020-2024 sẽ kết nạp tất cả các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh vào tổ chức để tạo sức mạnh, sự liên kết của cộng đồng lữ hành Khánh Hòa. Còn trước mắt, Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa nói chung và Hội Lữ hành Khánh Hòa nói riêng sẽ hỗ trợ đắc lực cho ngành du lịch Khánh Hòa triển khai chương trình kích cầu du lịch một cách thực chất, có hiệu quả.
[Đẩy mạnh du lịch nội địa, chuẩn bị điều kiện đón khách quốc tế]
Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong chương trình kích cầu du lịch của Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Vinpearl Nha Trang đưa ra phương châm: “Du lịch an toàn-Sẵn sàng đón khách." Doanh nghiệp này có hẳn một chiến lược phục hồi bài bản và đồng bộ trên tất cả các phương diện: chính sách khuyến mãi, ra mắt sản phẩm mới, nâng cấp các dịch vụ và nâng cao tiêu chuẩn an toàn, nhất là vấn đề bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho du khách.
Nói về những sản phẩm mới, chị Hồ Hồng Uyển - Trưởng phòng Kinh doanh của Vinpearl, chia sẻ tại thị trường Nha Trang, bên cạnh việc áp dụng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế để đảm bảo kiểm soát dịch bệnh ở mức cao nhất, Vinpearl còn mở rộng khu công viên nước, đưa các trò chơi mạo hiểm nổi tiếng thế giới về để làm dày thêm “bảng thực đơn” giải trí; đặc biệt là đã ký kết mua chiếc tàu lặn biển Triton DeepView24 sẽ được đưa về phục vụ du khách tại Vinpearl Nha Trang vào dịp cuối năm.
Nha Trang biển gọi
Theo kế hoạch, từ 27-29/5, tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp ra Bắc để xúc tiến quảng bá, kích cầu du lịch Nha Trang-Khánh Hòa tại Thủ đô Hà Nội và thành phố hoa phượng đỏ Hải Phòng. Ngược lại, tại thời điểm này, Khánh Hòa cũng đã mời hơn 100 đại biểu đại diện doanh nghiệp lữ hành trong cả nước, đang có mặt tại Khánh Hòa để cùng tham gia chương trình khảo sát, xúc tiến, để sau đó mời gọi du khách các địa phương đến Khánh Hòa.
Còn rất nhiều việc phải làm khi Sở Du lịch Khánh Hòa đã lên “kịch bản” cho chương trình kích cầu du lịch kéo dài nửa năm, như sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật “Nha Trang biển gọi," tổ chức cuộc thi sáng tạo thương hiệu về du lịch Nha Trang-Khánh Hòa, tham gia các hội chợ du lịch trong nước, giới thiệu du lịch Khánh Hòa tại Hội thảo Phát triển đường bay châu Á Routes Asia 2020 tại Thái Lan…
Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, từ đầu tháng Sáu tới đây, hầu hết các đi tích, danh lam thắng cảnh, nhà hàng khách sạn; các điểm, khu du lịch trên phạm vi toàn tỉnh bắt đầu hoạt động trở lại. Gác lại những khó khăn sau đợt tạm dừng hoạt động dài ngày do dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp đã có sự đầu tư, chỉnh trang, chuẩn bị sản phẩm, dịch vụ mới, chất lượng hơn để phục vụ cho du khách xa gần. Theo đó sẽ có nhiều doanh nghiệp du lịch hơn tham gia thực hiện chương trình kích cầu dành cho du khách đến, hoặc trở lại với xứ sở “rừng trầm, biển yến”./.