Khẩn trưởng xử lý lún nứt mặt đường dẫn cầu Cổ Chiên

Khẩn trưởng xử lý tình trạng lún nứt mặt đường dẫn cầu Cổ Chiên

Chiều 27/7, Bộ Giao thông Vận tải có công điện hỏa tốc yêu cầu tiếp tục quan trắc, theo dõi xử lý lún, nứt kịp thời đường dẫn hai đầu cầu dự án xây dựng cầu Cổ Chiên.
Cầu Cổ Chiên trong ngày thông xe. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)

Chiều 27/7, Bộ Giao thông Vận tải có công điện hỏa tốc số 72/CĐ-BGTVT do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ký gửi Ban Quản lý dự án 7 (đơn vị chịu trách nhiệm quản lý dự án xây dựng cầu Cổ Chiên) yêu cầu tiếp tục quan trắc, theo dõi xử lý lún, nứt kịp thời đường dẫn hai đầu cầu dự án xây dựng cầu Cổ Chiên.

Công điện khẩn này được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra sau khi có thông tin đường dẫn cầu Cổ Chiên (trên Quốc lộ 60) xuống cấp, biến dạng, lún nứt chỉ sau hai tháng thông xe.

Theo công điện này, dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên gồm cầu chính và 9km đường hai đầu cầu, theo kế hoạch ban đầu thời gian thi công là 36 tháng.

Đối với phần cầu chính, nhà đầu tư đã cải tiến công nghệ thi công, huy động tối đa máy móc thiết bị, nhân lực và tổ chức thi công 3 ca liên tục để hoàn thành thông xe cầu chính vào ngày 16/5, rút ngắn tiến độ 15 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Đối với phần đường dẫn hai đầu cầu, do điều kiện nền đường đắp trên nền đất yếu nên thời gian yêu cầu phải xử lý nền đất yếu và gia tải chờ lún từ 8-12 tháng, sau khi độ lún cố kết của nền đường còn lại trong giới hạn cho phép mới tiến hành thi công hoàn chỉnh các lớp kết cấu mặt đường theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

Để thông xe đồng bộ công trình nhằm sớm phát huy hiệu quả đầu tư, giảm ách tắc giao thông tại bến phà Cổ Chiên, đáp ứng nhu cầu vận tải của các tỉnh Bến Tre và Trà Vinh, Bộ Giao thông Vận tải cho phép khai thác tạm thời phần đường dẫn lên cầu để phục vụ giao thông, xử lý chờ lún.

Tuy nhiên, thời gian qua việc khắc phục các hiện tượng lún, nứt chưa kịp thời làm ảnh hưởng tới quá trình khai thác của dự án.

Vì vậy, để đảm bảo chất lượng công trình, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện việc quan trắc theo dõi lún, nứt nền, mặt đường và bù lún kịp thời đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối.

Sau khi độ lún cố kết của nền đường đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật, tổ chức đánh giá, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cho phép thi công hoàn chỉnh các lớp kết cấu mặt đường kiên cố, ổn định lâu dài...

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hiện nay, nền đường dẫn lên cầu vẫn đang chờ lún để xử lý nền đất yếu.

Theo dự kiến, phần nền đường sẽ còn phải chất tải thêm 6 tháng nữa mới tiếp tục hoàn thiện. Vì thế hiện tượng lún và biến dạng mặt đường không có gì bất thường và đã được dự liệu.

Còn theo ông Nguyễn Chung Khánh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 7, theo thiết kế, phần đường dẫn, mặt đường sẽ thảm bêtông 12cm.

Tuy nhiên, do đoạn đường này có nền đất yếu và đang trong thời gian theo dõi lún, chờ ổn định phần kết cấu nên hiện mới rải lớp nhựa mỏng 5cm để chờ lún xong mới làm đủ 12cm, tránh bị lãng phí.

“Trước đó tại văn bản số 38/HĐNTNN-CTTĐ của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng đã cho phép dự án vừa khai thác và theo dõi chờ lún phần đường dẫn và hoàn thiện tiếp” - ông Nguyễn Chung Khánh khẳng định.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên được khởi công ngày 2/8/2013, bao gồm hai dự án thành phần.

Dự án thành phần 1: xây dựng phần cầu chính Cổ Chiên bằng nguồn vốn nhà đầu tư BOT, với 1.264 tỷ đồng. Dự án thành phần 2: xây dựng đường dẫn và các cầu trên đường dẫn vào cầu chính bằng nguồn vốn Nhà nước, với 1.044 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư dự án là 2.308 tỷ đồng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục