Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Khu Quản lý đường bộ IV yêu cầu khẩn trương sửa chữa hư hỏng đảm bảo giao thông Quốc lộ 1, Quốc lộ 63 đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau và tuyến Cao tốc Lộ Tẻ-Rạch Sỏi.
Phê bình giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV để xảy ra tình trạng hư hỏng gây mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ được giao quản lý, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan trong quản lý để xảy ra tình trạng mặt đường hưu hỏng gây mất an toàn giao thông, xem xét giảm trừ kinh phí bảo dưỡng thường xuyên đối với các tuyến bị hư hỏng.
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau cho biết, tuyến Quốc lộ 1 (đoạn từ trung tâm thành phố Cà Mau đến huyện Năm Căn dài khoảng 50km) phát sinh nhiều vị trí hư hỏng. Trong đó, các đoạn hư hỏng nặng nhất thuộc địa bàn xã Lương Thế Trân, xã Hưng Mỹ của huyện Cái Nước và một phần của xã Hàm Rồng, thị trấn Năm Căn của huyện Năm Căn.
Ở những đoạn đường hư hỏng, mặt đường bị lún, tạo thành nhiều “ổ gà, ổ voi”. Có những vị trí hư hỏng nặng rộng hơn 50cm, sâu khoảng 15-20cm, nước đọng thành vũng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, nhất là vào ban đêm.
Tuyến Cao tốc Lộ Tẻ-Rạch Sỏi có tổng chiều dài hơn 51km nhưng hơn 10km đầu đoạn thành phố Cần Thơ đã xuất hiện hàng loạt “ổ gà, ổ voi” chi chít hai bên đường. Nhiều nơi xuất hiện “ổ gà” đã được giặm vá nhưng sau vài cơn mưa lại hằn sân hoắm.
[Bà Rịa-Vũng Tàu: Một số đoạn trên Quốc lộ 51 không đảm bảo an toàn]
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV cho biết từ tháng Sáu đến nay, khu vực miền Tây Nam Bộ liên tục mưa lớn ké dài, mặt đường bị ngậm nước nên phát sinh hư hỏng, “ổ gà”, hố lún cục bộ.
Để đảm bảo an toàn giao thông, Khu Quản lý đường bộ IV đã chỉ đạo các nhà thầu quản lý các tuyến đường sửa chữa đảm bảo giao thông các hư hỏng, vá ổ gà bằng nguồn vốn sửa chữa đột xuất. Các dự án thuộc kế hoạch bảo trì năm 2024 sẽ sớm được triển khai trên các tuyến quốc lộ, đảm bản an toàn cho lưu thông của người dân./.