Khẩn trương khắc phục sạt lở Hầm Bãi Gió, thông tuyến trong thời gian sớm nhất

Do Hầm Bãi Gió xuống cấp nghiêm trọng, điều kiện địa chất phức tạp, mặt bằng thi công hạn chế, đến nay mới khắc phục được vị trí sạt lở đầu tiên, chưa khắc phục xong vị trí sạt lở thứ 2.

Công nhân nỗ lực vận chuyển đất đá, đưa vật liệu vào gia cố hầm Đèo Cả. (Ảnh Đặng Tuấn/TTXVN)
Công nhân nỗ lực vận chuyển đất đá, đưa vật liệu vào gia cố hầm Đèo Cả. (Ảnh Đặng Tuấn/TTXVN)

Ngày 13/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 37/CĐ-TTg về đảm bảo an toàn, thông suốt trong quá trình khai thác đối với vận tải đường sắt tuyến Hà Nội -Thành phố Hồ Chí Minh.

Công điện gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh: Phú Yên, Khánh Hòa.

Công điện nêu: Hầm Bãi Gió được xây dựng trên tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh từ thời Pháp với tuổi thọ hơn 100 năm, việc có nguy cơ xảy ra sạt lở hầm đã được nhận định, dự báo, đánh giá từ trước và vào lúc 12 giờ 45 phút ngày 12/4/2024, trong quá trình thi công Hầm Bãi Gió xảy ra hiện tượng sạt lở đất đá trên đỉnh hầm làm ách tắc vận tải đường sắt.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 85 (Chủ đầu tư), các nhà thầu thi công và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp, huy động các nguồn lực thi công xuyên đêm để khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, do Hầm Bãi Gió xuống cấp nghiêm trọng, điều kiện địa chất phức tạp, mặt bằng thi công hạn chế, đến nay mới khắc phục được vị trí sạt lở đầu tiên, chưa khắc phục xong vị trí sạt lở thứ 2.

ttxvn_1304_deo ca (2).jpg
Công nhân đường sắt điều tiết các chuyến tàu tại Ga Giã. (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)

Để đảm bảo an toàn, thông suốt trong quá trình khai thác đối với vận tải đường sắt tuyến Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương chỉ đạo Chủ đầu tư dự án và các cơ quan trực thuộc huy động tối đa tất cả các nguồn lực để khắc phục kịp thời sự cố sạt lở hầm Bãi Gió, khẩn trương thông tuyến trong thời gian sớm nhất; đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công, cũng như trong quá trình khắc phục sự cố.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để bảo đảm các điều kiện an toàn về phương tiện, kết cấu hạ tầng giao thông trong quá trình thực hiện chuyển tải qua đoạn ách tắc do sự cố sạt lở hầm Bãi Gió.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Chủ đầu tư dự án huy động lực lượng tại chỗ để khẩn trương khắc phục sự cố; bố trí phương tiện, cơ sở vật chất để phục vụ tốt cho nhân dân trong thời gian thực hiện chuyển tải.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh: Phú Yên, Khánh Hòa và các cơ quan liên quan chỉ đạo các đơn vị triển khai với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đảm bảo về an toàn, tính mạng và tài sản.

Vào khoảng 12 giờ 45 phút ngày 12/4, Một vụ sạt lở đất đá đã xảy ra tại hầm đèo Cả trên tuyến đường sắt Bắc Nam, nằm giữa địa phận của hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa trong điều kiện thời tiết khô ráo.

Khoảng 100m3 đất đá từ trần hầm đã sụt xuống, bịt kín một đoạn hầm với chiều dài chưa xác định cụ thể.

Vụ sạt lở buộc hành khách đi tàu phải chuyển sang xe ôtô trung chuyển để qua đoạn sạt lở, sau đó tiếp tục hành trình.

Sau khi xảy ra sự cố, hàng chục cán bộ, công nhân ngành đường sắt cùng nhiều máy móc, phương tiện được huy động để thực hiện giải phóng số đất đá, khai thông đoạn sạt lở./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục