Khẩn trương khắc phục ô nhiễm bụi tại Sân bay Long Thành

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, Sân bay Long Thành đang triển khai trên diện tích rộng, hiện thời tiết là cao điểm mùa khô, gió lớn thường xuất hiện nên phát sinh bụi là không tránh khỏi.
Đường cất hạ cánh và đường lăn, sân đỗ tàu bay tiếp giáp nhà ga hành khách sân bay Long Thành. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Ngày 18/3, thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị này đã có văn bản số 2201/STNMT-MT gửi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đề nghị ACV khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi trong quá trình thi công Sân bay Long Thành.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, Sân bay Long Thành đang triển khai trên diện tích rộng, hiện thời tiết đang là cao điểm mùa khô, gió lớn thường xuất hiện nên việc phát sinh bụi là điều không tránh khỏi.

Vấn đề là các đơn vị liên quan phải có giải pháp kiểm soát hữu hiệu để khắc phục ô nhiễm kịp thời; ngăn ngừa tối đa khả năng phát tán ô nhiễm không khí theo diện rộng cho khu vực.

Trước đó, ngày 15/3, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai và ngành chức năng huyện Long Thành (Đồng Nai) đã làm việc với ACV để giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, các yêu cầu về bảo vệ môi trường tại Sân bay Long Thành.

Theo báo cáo của ACV khi làm việc với ngành chức năng, thời gian qua, các đơn vị thi công, nhà thầu đã huy động 43 xe sử dụng chuyên biệt cho mục đích tưới nước dập bụi dọc theo tuyến đường nội bộ trong phạm vi dự án.

Ngoài ra, Ban Quản lý Dự án Sân bay Long Thành cũng có văn bản gửi nhà thầu thi công và tư vấn giám sát thi công để chấn chỉnh hoạt động di chuyển của máy móc, thiết bị và duy trì việc tưới nước dập bụi hệ thống đường công vụ trên công trường.

ACV đã hoàn thiện thi công các hồ điều hòa và 7 hồ lắng dọc ranh khu vực dự trữ đất.

Kết quả giám sát của ngành chức năng cho thấy, ACV chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ các nội dung theo Thông báo số 302/TB-BTNMT (ngày 5/6/2023) của Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với ACV, chủ đầu tư Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 và Quyết định số 24/QĐ-XPHC (ngày 24/4/2023) của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đánh giá, ACV chưa có biện pháp giám sát phương tiện, tần suất, lịch trình và vị trí tưới nước của liên danh nhà thầu thi công nên việc tưới, phun nước không thường xuyên, liên tục, không đầy đủ tại các vị trí.

Một số xe vận chuyển không chạy trên các tuyến đường công vụ làm phát sinh cát, bụi trong quá trình di chuyển; chưa áp dụng giải pháp chống bụi bằng phun polime; chưa hoàn thành việc thực hiện trồng cỏ bảo vệ mái taluy tại khu vực dự trữ đất dư thừa (diện tích 722 ha).

Tại khu vực hồ lắng 1 dọc ranh khu vực trữ đất, nhà thầu chưa thi công rãnh thu nước dẫn về hồ lắng; chưa có biện pháp để kiểm soát tốc độ lưu thông xe so với tốc độ quy định trong công trường.

ACV cũng chưa có phương án rửa trôi bùn đất bám theo phương tiện vận chuyển, tránh rơi vãi xuống đường khi ra khỏi khu vực dự án.

Những ngày qua, tại công trường Sân bay Long Thành phát sinh tình trạng bụi đỏ, theo gió phát tán ra xa làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh. Một số thời điểm bụi phát tán ra cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, đoạn qua khu vực dự án, ảnh hưởng đến tầm nhìn của lái xe.

Theo Ban Quản lý Dự án Sân bay Long Thành, hiện công trình này đang đồng loạt triển khai nhiều gói thầu lớn, có khoảng 6.000 phương tiện, nhân lực tham gia thi công. Ban Ban Quản lý Dự án Sân bay Long Thành sẽ tăng cường tưới nước, đồng thời kiểm soát chặt, buộc tất cả phương tiện phải lưu thông trên đường công vụ.

Ban Quản lý Dự án Sân bay Long Thành cũng nhận định, việc khắc phục triệt để bụi phát tán tại Sân bay Long Thành là bài toán nan giải, bởi đất trong phạm vi dự án đã bóc hết tầng phủ, không có thảm thực vật che chắn nên khi gió lớn là bụi phát sinh, các đơn vị chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục