Khẩn trương khắc phục hằn lún vệt bánh xe của công trình

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe bằng cách kiểm soát chất lượng vật liệu đầu vào, giám sát nhà thầu thi công dự án.
Chất lượng bêtông nhựa là một trong những nguyên nhân có thể khiến tuyến đường bị hư hỏng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa ký văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe sau khi đưa công trình vào khai thác.

Tại văn bản nêu rõ, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đối với mặt đường bêtông nhựa đã được Bộ Giao thông Vận tải cùng các chuyên gia, đơn vị thảo luận tại nhiều hội thảo, nghiên cứu, báo cáo nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục, áp dụng công nghệ mới nhưng kết quả thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu.

Nhằm khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà đầu tư, tư vấn, nhà thầu và các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện để khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe bằng cách tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng vật liệu đầu vào trong đó, tất cả các loại vật liệu phải được kiểm soát ngay tại mỏ, nếu không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu tuyệt đối không được đưa vào công trường.

Các đơn vị tư vấn giám sát phải bố trí kỹ sư vật liệu có kinh nghiệm kiểm tra, kiểm soát, giám sát vật liệu từ mỏ, trạm trộn; kiểm soát chặt chẽ các vật liệu (nhựa đường, đá dăm, cát, bột khoáng...) về số lượng, chủng loại, nguồn gốc xuất xứ; thành phần hạt, tỷ lệ phối trộn, hàm lượng nhựa, bột đá, bột khoáng... đảm bảo cốt liệu sau khi được phối trộn phân tích mẫu hoàn toàn nằm trong biểu đồ thiết kế cấp phối cho phép.

Đơn vị thi công phải bố trí các cán bộ, kỹ sư có kinh nghiệm, hiểu biết sâu về bêtông nhựa để hướng dẫn, chỉ đạo thi công, đặc biệt là việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ vật liệu đầu vào tại trạm trộn, đảm bảo đúng công thức phối trộn, kiểm tra việc huy động máy móc, thiết bị thi công phù hợp với dây chuyền thi công bêtông nhựa theo quy định.

Bên cạnh đó, tư vấn giám sát phải bố trí các kỹ sư để giám sát, kiểm tra chặt chẽ chất lượng của các trạm trộn bêtông nhựa, bao gồm hệ thống cân đong, đo, đếm, kiểm soát nhiệt độ, hệ thống cấp bột khoáng và hệ thống lọc bụi.... đảm bảo sự làm việc, kiểm soát tốt nhiệt độ, tỷ lệ phối trộn cát, đá, bột khoáng và hàm lượng nhựa theo thiết kế…

Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu để đảm bảo chất lượng, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà đầu tư giám sát chặt chẽ các nhà thầu chính, không cho phép các nhà thầu chính thuê các nhà thầu phụ thi công các hạng mục chính của công trình.

Về việc tổ chức thực hiện, Bộ trưởng yêu cầu nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, Tổng cục, Cục, Vụ, Ban quản lý dự án, Sở Giao ông Vận tải, Viện, Trường, các Tổng công ty, Công ty, Đội trưởng,... phải ý thức trách nhiệm của mình đối với chất lượng công trình nói chung và chất lượng mặt đường bêtông nhựa nói riêng…

“Nếu không đảm bảo chất lượng công trình thì phải kiên quyết xử lý ngay, tuyệt đối không được vì lý do tiến độ mà làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình,” Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Bộ trưởng cũng giao Ban quản lý dự án là cơ quan đại diện chủ đầu tư, trực tiếp điều hành tư vấn giám sát, nhà thầu tổ chức thi công đảm bảo chất lượng công trình phải chịu trách nhiệm trực tiếp trước Bộ trưởng về các sai sót để tư vấn giám sát và nhà thầu đưa vào công trường các máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu không đảm bảo quy cách, chất lượng. Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thường xuyên kiểm tra các công trường, nếu phát hiện có những vi phạm nêu trên của Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu được quyền xử lý tại chỗ việc đình chỉ thi công hoặc đuổi ra khỏi công trường các tổ chức, cá nhân không tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng, thi công của dự án.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các sở giao thông vận tải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng các địa phương thực hiện nghiêm túc vấn đề kiểm soát tải trọng trục xe, ngăn ngừa tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu thông trên các tuyến đường bộ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục