Khẩn trương hoàn thiện Báo cáo dự án thu hồi đất sân bay Long Thành

Thủ tướng giao ​cho Đồng Nai chủ trì cùng Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương rà soát, hoàn thiện nội dung Báo cáo khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường tái định cư Cảng quốc tế Long Thành.
Phương án nhà ga hình lá cọ, dừa nước cách điệu của sân bay Long Thành.

Thủ tướng Chính phủ giao ​cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức rà soát, hoàn thiện nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, để triển khai thực hiện Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội (khóa XIV) về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức rà soát, hoàn thiện nội dung Báo cáo; trên cơ sở đó, giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tổ chức thẩm định Báo cáo trên, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

[Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Sân bay Long Thành]

Về các nhiệm vụ khác, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao các cơ quan liên quan để thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội (nếu cần thiết) để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo quy định.

Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Dự án được Quốc hội khóa XIII tại kỳ họp thứ chín thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 với mục tiêu xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).

Trước mắt sẽ khắc phục tình trạng quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng đến trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á, với tổng công suất 100 triệu/khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận được máy bay A380-800 hoặc tương đương.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ, với công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất đến năm 2025./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục