Khai thông thủ tục hành chính tiết kiệm 570 tỷ đồng

570 tỷ đồng là con số ước tính tiết kiệm được mỗi năm khi đề án khai thông các thủ tục hành chính được chính thức đưa vào hoạt động.
570 tỷ đồng là con sốước tính tiết kiệm được cho người dân, tổ chức, cơ quan hành chính nhà nước mỗinăm khi hệ thống thông tin tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chínhvà tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền trênnền cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính đi vào hoạt động.

Hội thảo lấy ý kiến về đề án thiết lập hệ thống thông tin này đã được Bộ Tư pháptổ chức ngày 21/8, tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn, tính toán sơ bộ mỗi ngày có 600.000 giaodịch thủ tục hành chính được thực hiện giữa người dân, doanh nghiệp với các cơquan quản lý nhà nước, mỗi cấp chính quyền.

Với gần 400 vụ, cục; 1.300 sở, gần 7.000 cơ quan chuyên môn, số lượng giao dịchgiữa người dân với cơ quan quản lý nhà nước là rất nhiều và cũng phát sinh nhiềuvấn đề về đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. Mộttrong những hạn chế đó là sự thiếu minh bạch, kịp thời, thuận lợi của các thủtục hành chính.

Cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước còn nhiều bất cập, nhiều vấn đề chưa ổnđịnh, cần điều chỉnh, văn bản quy phạm pháp luật phải bổ sung nhiều làm ảnhhưởng đến việc tiếp cận của người dân, gây tốn kém tiền của khi phải tìm hiểucác quy định tuân thủ. Bên cạnh đó, những phản ánh kiến nghị và tình hình giảiquyết phản ánh kiến nghị của người dân chưa được quan tâm giải quyết thấu đáo.

Thiết lập hệ thống thông tin tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hànhchính và tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cấp chínhquyền trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính chính là lời giảicho các vấn đề trên.

Đề án hướng đến mục tiêu thiết lập hệ thống thông tin điện tử tiếp nhận, xử lýphản ánh, kiến nghị và kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cấp chínhquyền với đầy đủ các tính năng cần thiết phù hợp với yêu cầu của công tác kiểmsoát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính; công khai hóa, cung cấpkịp thời, đầy đủ thông tin trực tuyến về tình hình, kết quả giải quyết; lưu trữtoàn bộ nội dung các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổchức.

Đề án thiết lập các công cụ hỗ trợ cần thiết để tạo thuận lợi và giảm thời giancho việc tra cứu, tìm hiểu nội dung chính sách, quy định, thủ tục hành chính;giảm chi phí tuân thủ thủ tục cho người dân, tổ chức; chi phí hành chính cho cáccơ quan hành chính nhà nước trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị,giải quyết thủ tục cũng như việc theo dõi, kiểm soát các hoạt động trên; đồngthời tạo nguồn cơ sở dữ liệu chính xác đầy đủ và liên tục phục vụ công tác kiểmsoát thủ tục hành chính trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là việc báo cáo thốngkê, đánh giá xếp hạng về chất lượng của công tác này tại tất cả các cơ quan hànhchính nhà nước; tạo cơ chế kiểm soát một cách đồng bộ, tập trung và xử lý thôngtin nhanh nhất trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại Bộ Tư pháp.

Với mô hình quản lý dữ liệu tập trung, hệ thống dự kiến có khoảng 50.000 ngườisử dụng để nhập số liệu trực tiếp, 10 triệu người dân, tổ chức tham gia truy cậpđể tìm kiếm, tra cứu thông tin.

Hệ thống cần đáp ứng được tối thiểu 600.000 giao dịch hồ sơ thụ lý dịch vụ cônghàng ngày và việc cập nhập hồ sơ thủ tục hành chính, hồ sơ văn bản có quy địnhvề thủ tục hành chính của khoảng 600 cán bộ, công chức làm công tác kiểm soátthủ tục hành chính. Đề án được thực hiện trong ba năm, từ 2014-2016, thí điểm ở5 thành phố lớn và một số bộ ngành.

Lý giải về con số tiết kiệm chi phí tuân thủ thủ tục cho người dân, tổ chức vàcơ quan hành chính nhà nước lên tới 570 tỷ đồng mỗi năm, đại diện Cục Kiểm soátthủ tục hành chính cho biết số liệu này được tính toán dựa trên cơ sở giảm thờigian tìm hiểu tra cứu, thông tin về thủ tục hành chính, thời gian đi lại, chiphí đi lại của người dân, tổ chức để nắm bắt tình hình giải quyết thủ tục hànhchính.

Lợi ích cho cơ quan nhà nước được thể hiện qua việc tất cả thông tin được cậpnhật tự động từ các nơi có hệ thống thông tin một cửa điện tử, thay vì công văn,thư từ được chuyển đi chuyển lại giữa các cơ quan, nay mọi việc được làm online,loại bỏ được tình trạng hàng kỳ, hàng quý, hàng năm người người làm báo cáo, nhànhà làm báo cáo, giảm chi phí hành chính.

Nhiều ý kiến tán thành với đề án, song cũng còn những ý kiến băn khoăn về vấn đềcơ sở hạ tầng khi số kinh phí dành cho thiết lập hệ thống quá thấp (dự kiến 77,8tỷ đồng), phạm vi đề tài sơ lược, chưa có cơ chế đảm bảo quyền giám sát củangười dân khi thực hiện quyền kiến nghị của mình.

Các ý kiến đề nghị để đề án có tính thuyết phục cao cần đánh giá sâu hơn thựctrạng tiếp nhận xử lý phản ánh kiến nghị của công dân, tăng cường tuyền truyềnvề cơ chế phản ánh của người dân, về việc giám sát đối với thực hiện chức tráchnhiệm vụ của người giải quyết thủ tục hành chính cho dân./.

Chu Thanh Vân (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục