Triển lãm trực tuyến "Nguồn hàng Việt Nam tại Australia-Vật liệu xây dựng và Trang trí nhà ở" lần đầu tiên đã được khai mạc.
Sự kiện diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ thương mại Việt Nam-Australia ngày càng phát triển và các doanh nghiệp Australia đang ráo riết tìm kiếm cơ hội đa dạng hóa nguồn nhập khẩu quốc tế.
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, triển lãm nằm trong chuỗi triển lãm trực tuyến quốc tế Nguồn hàng Việt Nam, với quy mô lớn nhất, lần đầu tiên được tổ chức tại Australia.
Triển lãm diễn ra từ ngày 17-31/12, bao gồm nhiều triển lãm nhỏ, phân chia theo các ngành hàng cụ thể như Triển lãm Vật liệu xây dựng và Trang trí nhà ở; Triển lãm Nông thủy sản Việt Nam; Triển lãm Dệt may và Giày da; Triển lãm Y tế; Triển lãm Hỗ trợ doanh nghiệp miền Trung tìm kiếm thị trường, tạo động lực khôi phục sản xuất.
Triển lãm diễn ra trên nền tảng http://www.onlineworldexpo.com và được kết nối với ứng dụng Viet-Aus Trade. Nền tảng của triển lãm cung cấp các chức năng giao tiếp, trưng bày, đồng thời có các khu vực sảnh lễ tân, khu vực triển lãm với mỗi doanh nghiệp có một gian hàng, khu vực trưng bày tìm kiếm sản phẩm nhanh và khu vực thuyết trình giới thiệu ngành hàng Việt Nam.
[Doanh nghiệp Việt ở Australia đóng góp vào hợp tác thương mại hai nước]
Có tổng cộng khoảng 300 doanh nghiệp Việt Nam tham dự triển lãm đợt này, trong đó riêng "Triển lãm Quốc tế Nguồn hàng Việt Nam-Ngành Vật liệu xây dựng và Trang trí nhà ở" có 70 gian hàng.
Là người chắp nối và tổ chức chuỗi triển lãm nói trên, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa cho biết, từ đầu năm nay, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động thương mại, làm gián đoạn sự kết nối trực tiếp giữa các bạn hàng quốc tế.
Trong khi đó, tại thị trường Australia, yếu tố xáo trộn thương mại quốc tế đã tạo ra một số biến động, dẫn tới nhu cầu tìm kiếm đối tác mới để đa dạng hóa nguồn hàng của các doanh nghiệp Australia là rất lớn.
Trước tình hình này, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã đẩy mạnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là nông sản và các ngành sản xuất sử dụng nhiều lao động, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam gia nhập sâu hơn nữa vào thị trường đông dân nhất khu vực châu Đại Dương.
Ông Nguyễn Phú Hòa chia sẻ Triển lãm trực tuyến Nguồn hàng Việt Nam lần đầu tiên đã diễn ra đúng thời điểm doanh nghiệp Australia đang rất quan tâm tìm nguồn cung sản phẩm từ Việt Nam.
Trong thời gian gần đây, Thương vụ Việt Nam tại Australia nhận được rất nhiều cuộc điện thoại yêu cầu kết nối nhập khẩu hàng hoá. Thông qua phần mềm ứng dụng Viet-Aus Trade, Thương vụ đã cung cấp được nhiều tiện ích, cũng như góp phần kết nối cho doanh nghiệp hai nước.
10 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó sản lượng rau củ quả xuất khẩu tăng mạnh tới 49,61 %, bánh kẹo và ngũ cốc tăng 19,46%, đồ gỗ và sản phẩm gỗ tăng 11%, thuỷ sản tăng hơn 4,78 %... mặc dù nguồn cung nội địa của Australia cũng đang tăng mạnh trong năm nay.
Theo Trưởng Cơ quan Thương vụ, hiện Chính phủ Australia đang đẩy mạnh hỗ trợ phục hồi kinh tế thông qua thúc đẩy tạo việc làm trong nhiều lĩnh vực, tập trung vào xây dựng hạ tầng và khuyến khích phát triển nhà ở. Việc lựa chọn tổ chức triển lãm ngành vật liệu xây dựng và trang trí nhà ở giai đoạn này là một sự kiện phù hợp với nhu cầu thực tế tại Australia.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương trong việc chuyển đổi số cũng như bám sát sự chỉ đạo của Đại sứ Việt Nam tại Australia, từ đầu năm 2019, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia đã xây dựng tổng thể kế hoạch chuyển đổi số, thành công phát hành ứng dụng Viet-Aus Trade nhằm kết nối thương mại và đầu tư, chuẩn bị cho chuỗi triển lãm trực tuyến, xây dựng kế hoạch cảnh báo phòng vệ thương mại...
Nhờ triển khai đồng thời các kế hoạch hoạt động từ rất sớm, nên trong suốt năm 2020, công tác của Thương vụ tại Australia đã được đảm bảo giữa bối cảnh dịch bệnh COVID-19 gây nhiều khó khăn./.