Sáng 14/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 10.
Dự kiến chương trình phiên họp kéo dài 7 ngày rưỡi làm việc (từ 14/4 đến 26/4), với nhiều nội dung quan trọng để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội.
Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về các nội dung quan trọng, trong đó phần lớn để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 23/5 tới.
Về công tác lập pháp, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa; cho ý kiến về 5 dự án Luật trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 3; báo cáo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; cho ý kiến về việc ban hành Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Chủ tịch Quốc hội cho biết thời gian qua, với tinh thần tích cực chuẩn bị từ sớm, từ xa, có nhiều nhiệm vụ lập pháp đã được các cơ quan hữu quan triển khai sớm. Nhiều dự án luật đã được đưa vào chương trình. Số lượng văn bản luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội được xem xét thông qua ngày càng tăng, chất lượng cũng được nâng lên; đặc biệt đã kịp thời thông qua các văn bản phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, các dự án quan trọng điểm, quan trọng quốc gia; gỡ những nút thắt, điểm nghẽn thể chế để kiến tạo phát triển.
[Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại phiên họp thứ 9 UBTVQH khóa XV]
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 81 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai thực hiện Kết luận số 19-KL/TW, ngày 14/10/2021 của Bộ Chính trị về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, trên cơ sở hồ sơ, tờ trình của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cân nhắc kỹ lưỡng các dự án luật, nghị quyết dự kiến đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 đảm bảo tính khả thi cao nhất sát hợp với yêu cầu thực tiễn, đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật; kiên trì khắc phục những hạn chế, bất cập như điều chỉnh nhiều lần Chương trình hay chậm gửi hồ sơ đến các cơ quan của Quốc hội.
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh một mặt tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện thể chế, một mặt thực hiện nghiêm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Với tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cân nhắc kỹ lưỡng, nếu thấy chưa đủ điều kiện, "chưa chín" để lại không đưa vào Chương trình.
Về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa, Chủ tịch Quốc hội cho biết việc ban hành Nghị quyết này của Quốc hội nhằm thể chế hóa kịp thời Nghị quyết số 09 ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về phát triển tỉnh Khánh Hòa; đồng thời nhấn mạnh với vị trí quan trọng của Khánh Hòa về kinh tế-xã hội, vai trò vùng và gắn kết nhiệm vụ quốc phòng-an ninh, các cơ quan của Chính phủ, Quốc hội đã phối hợp chặt chẽ để thực hiện nhiệm vụ. Đây là nội dung cho ý kiến 2 trong 1, vừa cho ý kiến về việc bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022; đồng thời cho ý kiến về các nội dung chính sách cụ thể, trong đó có những chính sách đã được thí điểm thực hiện ở các địa phương khác cũng có những chính sách đặc thù, trên cơ sở hồ sơ, tờ trình của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét quyết định trình Quốc hội.
Về các dự án luật dự kiến trình Quốc hội lần đầu tại Kỳ họp thứ 3 tới gồm dự án Luật Dầu khí (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; dự án Luật Thanh tra (sửa đổi); dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung thảo luận cho ý kiến một cách toàn diện về các dự án luật này gồm sự cần thiết ban hành, tính đầy đủ về hình thức hồ sơ, văn bản, sự phù hợp của dự thảo văn bản với chủ trương, đường lối của Đảng, tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất với hệ thống pháp luật, tương thích với điều ước quốc tế; các kết cấu cụ thể và nội dung của dự thảo luật; các nội dung trình xin ý kiến và các vấn đề lớn, quan trọng còn ý kiến khác nhau…
Về báo cáo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự tham gia của Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao và các cơ quan hữu quan trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn tổ chức phối hợp triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14. Sau khi được ban hành, Nghị quyết đã mang lại chuyển biến tích cực trong xử lý nợ xấu gắn với tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý ngân hàng yếu kém. Trên cơ sở tổng kết thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14, Chính phủ đã đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thảo luận kỹ lưỡng, tập trung cho ý kiến đánh giá ý nghĩa, vai trò của Nghị quyết; kết quả thực hiện thời gian qua, nhất là kết quả xử lý nợ xấu, tổng số nợ xấu được xử lý, làm rõ thêm nợ xấu phát sinh mới, xem xét trách nhiệm các cơ quan trong thực hiện Nghị quyết. Từ đó xem xét các đề xuất kiến nghị có kéo dài hay không và kéo dài bao lâu, thủ tục xem xét quyết định
Về nội dung cho ý kiến về việc ban hành Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân, Chủ tịch Quốc hội cho biết đây là nội dung được các chủ thể chịu sự tác động rất quan tâm từ người dân, doanh nghiệp, các tổ chức, cơ quan trong và ngoài nước. Đây là nội dung chưa có luật điều chỉnh, có tính chất quan trọng, nhạy cảm, tác động đến quyền công dân. Do đó cần cân nhắc kỹ lưỡng, hết sức trách nhiệm; thực hiện nghiêm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát các yêu cầu, căn cứ khoa học thực tiễn. Trường hợp nếu chưa đủ chín, đủ rõ thì chưa đưa ra xem xét.
Cũng tại Phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2023. Để chương trình được triển khai hiệu quả, khả thi, tiếp tục tạo ra chuyển biến căn bản trong từng lĩnh vực thuộc phạm vi và đối tượng giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì việc rà soát, lựa chọn nội dung giám sát cần tiến hành thận trọng, kỹ lưỡng toàn diện, cân nhắc hài hòa giữa các lĩnh vực, bám sát tình hình thực tiễn; các chuyên đề giám sát bảo đảm đúng, trúng trọng tâm, tập trung vào những vấn đề lớn, quan trọng hoặc những vấn đề bức xúc nổi lên nhằm đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, cử tri cả nước và yêu cầu quản lý Nhà nước, hoạt động của Quốc hội.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành."
Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội với tinh thần cầu thị, thẳng thắn, khách quan bám sát thực tiễn để báo cáo kết quả giám sát, nhất là kiến nghị đề xuất cả về hoàn thiện thể chế và tổ chức thực hiện để tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện.
Cùng với đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3/2022; báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021; cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội; Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp Quốc hội và việc sửa đổi, bổ sung Nội quy kỳ họp Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2020 (trong đó có báo cáo kết quả xử lý nợ hằng năm theo Nghị quyết số 94/2019/QH14); báo cáo tài chính nhà nước năm 2020; xem xét, quyết định số lượng thành viên của Ủy ban Kiểm sát Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao./.