Tối 13/11, Bộ Công Thương, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai chính thức khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt-Trung 2013 tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt-Trung 2013 nằm trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nhằm thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch và dịch vụ giữa Lào Cai và các tỉnh vùng Tây Bắc (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam và các tỉnh phía Tây Nam (Trung Quốc) trong tuyến hành lang kinh tế “Côn Minh-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh.”
Đây là sự kiện quan trọng trong năm 2013, là cơ hội để doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi, hợp tác, thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai, Trưởng ban tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt-Trung 2013 cho biết thêm đây cũng là kỳ hội chợ có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với hơn 700 gian hàng.
Trong đó có đến 200 gian hàng của 131 doanh nghiệp đến từ tỉnh Vân Nam, thành phố Nam Ninh, thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc). Hiệu quả và sức lan tỏa của hội chợ sẽ giúp cho cộng đồng doanh nghiệp tìm hiểu cơ chế chính sách và cơ hội liên doanh liên kết để sản xuất và tiêu thụ hàng hóa địa phương.
Tại hội chợ, ngoài 9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lào Cai có sản phẩm trưng bày quảng bá cho địa phương mình như: rượu Thanh Kim (Sa Pa), gạo nếp Thẳm Dương, trứng vịt Làng Giàng (Văn Bàn), gạo séng cù, tương ớt Mường Khương, còn có các mặt hàng đặc trưng như: hàng nông sản, lâm sản, thủy hải sản, máy móc thiết bị, điện tử, hàng thủ công mỹ nghệ của 22 tỉnh, thành phố trong nước tham gia. Đặc biệt có những tỉnh lần đầu tiên tham gia như Điện Biên, Ninh Bình, Đà Nẵng.
Điểm mới của Hội chợ lần này là đã có sự lựa chọn trong quá trình chiêu thương, lựa chọn các địa phương trọng điểm có sản phẩm đặc trưng. Ban tổ chức cũng đã đưa công nghệ thông tin, phổ biến chương trình hội chợ thông qua các trang điện tử xúc tiến thương mại.
Hàng hóa bày bán tại hội chợ cũng được kiểm định đảm bảo tính độc đáo cũng như chất lượng, tránh sự nhàm chán như các kỳ hội chợ trước. Riêng gian hàng nông sản, lâm sản, hải sản của doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc được thiết kế tập trung tại một khu riêng biệt để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn.
Cũng trong khuôn khổ hội chợ còn diễn ra một số hoạt động, như gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Lào Cai, Đồng Nai và Trung Quốc và lễ ký kết các hợp đồng kinh tế với tổng trị giá lên đến 240 triệu đôla Mỹ.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt-Trung 2013 kết thúc vào ngày 18/11/2013./.