Trong 3 tháng đầu năm nay, tỉnh Thừa Thiên-Huế đón 1,25 triệu lượt khách du lịch; trong đó khách nước ngoài đạt 642.939 lượt, chiếm hơn 50% tổng lượng khách và tăng 20,26% so với cùng kỳ.
Doanh thu từ du lịch toàn tỉnh đạt 1.104 tỷ đồng, tăng 5%.
Khách du lịch tăng mạnh trong những tháng đầu năm, thời điểm diễn ra nhiều lễ hội. Riêng trong các ngày nghỉ Tết Dương lịch (từ 29/12/2018-1/1/2019), có gần 45.000 du khách tham quan di tích Huế, trung bình mỗi ngày có 11.000 lượt khách tham quan.
Dự kiến trong tháng Tư và tháng Năm tới, khách du lịch đến Thừa Thiên-Huế sẽ tăng mạnh khi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa đặc sắc thu hút khách, trong đó có Festival Nghề truyền thống Huế 2019 (diễn ra từ ngày 26/4 đến 2/5 tới).
Thế mạnh du lịch ở Thừa Thiên-Huế được phát huy qua tour du lịch "Huế - một điểm đến năm di sản" với quần thể di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình Huế, Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn và Thơ văn chữ Hán trên kiến trúc cung đình Huế được UNESCO công nhận là di sản thế giới, luôn hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Đáng chú ý, từ ngày 19-20/3 vừa qua, Sở Du lịch Thừa Thiên-Huế phối hợp với Công ty Cổ phần Du lịch Apex Việt Nam tổ chức đoàn Famtrip - các doanh nghiệp lữ hành hàng đầu thị trường Nhật Bản đến Huế khảo sát tuyến điểm du lịch trên địa bàn tỉnh để nghiên cứu xây dựng tour "Du lịch học tập tại Cố đô Huế."
[Xuất hiện nhiều loại hình du lịch mới hút khách quốc tế đến Huế]
Các đoàn Famtrip Nhật Bản vừa tham gia khảo sát tại Đại nội Huế, lăng Khải Định, chùa Thiên Mụ và còn thưởng thức các ẩm thực Huế...
Đặc biệt, trong đợt khảo sát này đoàn Famtrip Nhật Bản đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc học Huế để bàn về việc triển khai, xây dựng chương trình tour du lịch học tập dành cho đối tượng là các học sinh Trung học phổ thông Nhật Bản đến Việt Nam, nhất là thành phố Huế để tham quan học tập và giao lưu với các bạn học sinh cùng trang lứa. Nếu được triển khai, tour du lịch học tập dành cho đối tượng là học sinh Trung học phổ thông Nhật Bản đến Thừa Thiên-Huế hứa hẹn sẽ tạo nên bước đột phá cho du lịch của tỉnh này trong thời gian tới.
Bên cạnh việc nâng cao tính chuyên nghiệp, các sự kiện, lễ hội hàng tháng hoặc quý tại Huế được tổ chức quy mô hơn. Sắp tới, Thừa Thiên-Huế còn chủ trương thực hiện Festival 4 mùa để trở thành những sản phẩm du lịch của Huế như lễ hội diều, lễ hội ẩm thực chay, lễ hội hoa đăng, lễ hội sen, lễ hội múa lân, lễ hội bia...
Để thu hút khách du lịch, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triển khai nhiều hoạt động như thực hiện chiếu sáng mỹ thuật Kỳ Đài Huế, bắn súng thần công tại Kỳ Đài, khai thác điểm đến Đại Nội về đêm để du khách có thể khám phá không gian ánh sáng từ Ngọ Môn đến điện Thái Hòa; trải nghiệm "Âm sắc hoàng cung" trong không gian cổ xưa của Nhà hát Duyệt Thị Đường.
Tỉnh Thừa Thiên-Huế tập trung nâng cấp website du lịch với hai thứ tiếng Việt và Anh; liên kết với website quảng bá du lịch của Tổng cục Du lịch, các địa phương trong cả nước và các thành phố quốc tế có mối quan hệ hợp tác phát triển du lịch với tỉnh để cung cấp thông tin, quảng bá du lịch Thừa Thiên-Huế.
Năm nay, Thừa Thiên-Huế phấn đấu đón từ 4,5 đến 4,7 triệu lượt khách; trong đó, khách quốc tế chiếm từ 40-45%. Doanh thu du lịch toàn tỉnh ước đạt từ 4.700 đến 4.900 tỷ đồng, tăng từ 10% trở lên so với cùng kỳ năm trước đó..../.