Vụ “xe lai” liên quan đến công ty Lisohaka đang có diễn biến mới khi đã có một số người dân mua xe Diamond Blue 125cc đến nơi bán xe để trả lại.
Ghi nhận của phóng viên Vietnam+ tại showroom của Vinashin motor trên đường Lê Duẩn, Hà Nội, thấy một số khách hàng đã mua xe Diamond Blue 125cc khá hoang mang và quay trở lại trả xe.
Bác Lê Văn Phúc nhà ở Bạch Mai (Hà Nội), bức xúc: “Tôi mua xe này bởi lẽ nghe nói có gắn động cơ của Honda. Thêm vào đó giả cả chỉ bằng 1/3 so với loại xe có cùng kiểu dáng của Piaggio. Chính vì vậy, khi Honda Việt Nam khẳng định đó không phải động cơ của họ tôi quyết định trả lại xe.”
Thống kê chưa đầy đủ số lượng xe Diamond Blue 125cc đã bán cho đến thời điểm có quyết định thu hồi của Cục Đăng kiểm Việt Nam vào khoảng dưới 200 chiếc. Một số chiếc đã lưu hành được vài nghìn cây số nên giải quyết việc người tiêu dùng trả lại xe là khá phức tạp.
Một số xe Diamond Blue 125cc tuy đã bán ra cho khách hàng nhưng vẫn chưa nhận được giấy tờ đi kèm. Xe của bác Phúc nằm trong diện này.
“Từ khi mua đến giờ tôi đã đến đây hơn chục lần để hỏi giấy tờ, lần nào họ cũng viện cớ là sếp đi vắng,” bác Phúc cho biết. “Cho đến hôm nay thì anh nhân viên giải thích rằng vụ việc giữa công ty và Honda Việt Nam vẫn chưa giải quyết xong, họ còn dặn là cứ đi xe và 10 ngày sau quay lại lấy giấy tờ.”
Không chỉ bác Phúc bức xúc về vấn đề giấy tờ của xe. Khá nhiều khách hàng bất ngờ về vụ việc liên quan chiếc xe vừa “đập hộp” của mình.
Chị Nguyễn Thị Thu, công tác trong ngành quốc phòng, vừa mới mua xe Diamond Blue 125cc đã bị "choáng" ngay về vụ việc này.
“Mình khá là hoang mang khi biết tin động cơ gắn ở xe mà mình mua không phải là của Honda Việt Nam. Mình rất lo lắng về chất lượng của nó. Bỏ ra hơn 30 triệu đồng nghĩ rằng sẽ mua được một chiếc xe tốt nhưng giờ thì chỉ thấy bất an.”
Cũng giống như bác Phúc, chị Thu cũng có ý định trả lại xe cho nơi bán “mặc dù xe vẫn chưa xảy ra sự cố gì từ lúc mua đến giờ nhưng nếu cửa hàng đồng ý tôi sẽ trả lại xe.”
Ghi nhận của phóng viên Vietnam+ tại showroom của Vinashin motor trên đường Lê Duẩn, Hà Nội, thấy một số khách hàng đã mua xe Diamond Blue 125cc khá hoang mang và quay trở lại trả xe.
Bác Lê Văn Phúc nhà ở Bạch Mai (Hà Nội), bức xúc: “Tôi mua xe này bởi lẽ nghe nói có gắn động cơ của Honda. Thêm vào đó giả cả chỉ bằng 1/3 so với loại xe có cùng kiểu dáng của Piaggio. Chính vì vậy, khi Honda Việt Nam khẳng định đó không phải động cơ của họ tôi quyết định trả lại xe.”
Thống kê chưa đầy đủ số lượng xe Diamond Blue 125cc đã bán cho đến thời điểm có quyết định thu hồi của Cục Đăng kiểm Việt Nam vào khoảng dưới 200 chiếc. Một số chiếc đã lưu hành được vài nghìn cây số nên giải quyết việc người tiêu dùng trả lại xe là khá phức tạp.
Một số xe Diamond Blue 125cc tuy đã bán ra cho khách hàng nhưng vẫn chưa nhận được giấy tờ đi kèm. Xe của bác Phúc nằm trong diện này.
“Từ khi mua đến giờ tôi đã đến đây hơn chục lần để hỏi giấy tờ, lần nào họ cũng viện cớ là sếp đi vắng,” bác Phúc cho biết. “Cho đến hôm nay thì anh nhân viên giải thích rằng vụ việc giữa công ty và Honda Việt Nam vẫn chưa giải quyết xong, họ còn dặn là cứ đi xe và 10 ngày sau quay lại lấy giấy tờ.”
Không chỉ bác Phúc bức xúc về vấn đề giấy tờ của xe. Khá nhiều khách hàng bất ngờ về vụ việc liên quan chiếc xe vừa “đập hộp” của mình.
Chị Nguyễn Thị Thu, công tác trong ngành quốc phòng, vừa mới mua xe Diamond Blue 125cc đã bị "choáng" ngay về vụ việc này.
“Mình khá là hoang mang khi biết tin động cơ gắn ở xe mà mình mua không phải là của Honda Việt Nam. Mình rất lo lắng về chất lượng của nó. Bỏ ra hơn 30 triệu đồng nghĩ rằng sẽ mua được một chiếc xe tốt nhưng giờ thì chỉ thấy bất an.”
Cũng giống như bác Phúc, chị Thu cũng có ý định trả lại xe cho nơi bán “mặc dù xe vẫn chưa xảy ra sự cố gì từ lúc mua đến giờ nhưng nếu cửa hàng đồng ý tôi sẽ trả lại xe.”
Theo luật sư Trần Đình Triển, văn phòng luật sư Vì Dân, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể kết luận được bên nào đúng bên nào sai. Tuy nhiên, hành động lừa dối người tiêu dùng là không thể chấp nhận được. Các cơ quan chức năng cũng như Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoàn toàn có thể khởi kiện nếu như công ty sản xuất loại xe này thực sự lừa dối người dân. Cũng theo luật sư Triển, pháp luật Việt Nam đã quy định khá rõ về vấn đề bảo vệ bản quyền. Nếu như một công ty hay tổ chức nào vi phạm hoặc ăn cắp bản quyền của nơi khác thì phía bên bị hại hoàn toàn có quyền đưa ra tòa theo căn cứ của Luật tố tụng Hình sự Việt Nam. |
Ngọc Cương (Vietnam+)