Kết quả giám định sự cố đường tránh Hồ Chí Minh đoạn qua Chư Sê

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng sụt lún đoạn đường trên là do hai lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm.
Vết nứt lớn xuất hiện trên mặt đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai. (Ảnh: Dư Toán/TTXVN)

Ngày 22/10, Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai ra thông báo số 59/TB-UBND về kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình đoạn Km10+200-Km10+350 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Thông báo này dựa trên cơ sở kết quả kiểm định của Trung tâm kỹ thuật đường bộ tại Báo cáo số 01/KD-CS ngày 07/10 và kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình đoạn Km10+200-Km10+350 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê của Bộ Giao thông Vận tải tại văn bản số 9799/BGTVT-CQLXD ngày 17/10.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng sụt lún đoạn đường trên là do hai lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

Về giải pháp khắc phục, Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất để xem xét, quyết định giải pháp khắc phục sự cố đảm bảo kinh tế-kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài.

[Đường 250 tỷ đồng nứt toác: Tạm dừng phân công công tác 2 lãnh đạo]

Ngoài ra, để an toàn cho người dân trong vùng dự án, không ảnh hưởng đến các đoạn tuyến liền kề, theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai thống nhất chủ trương cho phép dỡ tải và triển khai các bước xử lý tiếp theo để khắc phục sự cố công trình.

Quá trình dỡ tải, Ban quản lý dự án 6 và đơn vị liên quan chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông, lao động, vệ sinh môi trường và an toàn tuyệt đối cho người, tài sản cũng như các công trình lân cận.

Phân định trách nhiệm, thông báo 59/TB-UBND nêu rõ, trong quá trình xây dựng công trình, việc khảo sát, thiết kế đã cơ bản tuân thủ quy định.

Tuy nhiên, tư vấn thiết kế lập hồ sơ bước thiết kế bản vẽ thi công chưa phát hiện ra cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn đặc biệt, bất lợi.

Hơn nữa, khi phát hiện có nước ngầm, các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, Ban quản lý dự án 6 chưa nghiên cứu, xem xét đầy đủ những điều kiện thời tiết bất lợi trong quá trình khai thác.

Trong quá trình triển khai dự án, Ban Quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khi nghiên cứu thiết kế bản vẽ thi công còn thiếu kinh nghiệm, chưa lường trước hoặc đưa ra các dự báo đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tại khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp.

Do công trình mới hoàn thành, chưa được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng nên để đẩy nhanh tiến độ huy động công trường, khắc phục sự cố hư hỏng, Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai yêu cầu Ban quản lý dự án 6 chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương triển khai khắc phục hư hỏng.

Trước đó, như tin đã đưa, khoảng 15h ngày 3/9/2019 xảy ra hiện tượng lún, nứt nền mặt đường đoạn tuyến Km10+200-Km10+350 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Sự cố nằm trên địa phận xã Ia Pal, huyện Chư Sê, phạm vi chiều dài khoảng 150m, vết nứt rộng nhất khoảng 20cm. Đặc biệt, đoạn Km10+260-Km10+300 cao độ mặt đường lún theo phương đứng từ 50-60cm.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Ban quản lý dự án 6 đã có văn bản báo cáo các cơ quan liên quan và đề nghị phối hợp; Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thực hiện giám định nguyên nhân sự cố công trình./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục