Đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có kết quả kiểm tra, giám sát tại các trạm thu phí đường bộ tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ trong thời gian 10 ngày (từ 10-20/7) trong đó nhấn mạnh, không có chênh lệch, khác biệt lớn giữa số liệu kiểm tra giám sát về công tác thu phí và số liệu của đơn vị báo cáo.
Kết quả cuộc kiểm tra này (được công bố ngày 21/7) liên quan đến “nghi vấn” thất thoát phí và minh bạch hóa các hoạt động thu phí tại đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ.
Đối với hệ thống thiết bị thu phí tại các trạm trên cao tốc về cơ bản được lắp đặt đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu theo công nghệ thu phí một dừng và không dừng. Hệ thống thiết bị được kết nối về trung tâm điều hành thu phí liên trạm theo phương thức thu phí kín; phần mềm thu phí tại các trạm đã hỗ trợ báo cáo sổ thu phí của từng loại vé, từng làn, từng ca, từng ngày, tháng.
“Thiết bị hậu kiểm, giám sát thu phí hoạt động bình thường, không có sự cố. Hình ảnh và video xe qua trạm liên tục không ngắt quãng; kiểm tra xác suất các xe vé tháng, quý trên một làn bất kỳ đều đúng xe theo danh sách xe mua vé tháng, quý đơn vị cung cấp...,” kết quả đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ cho hay.
Liên quan đến việc giám sát công tác quản lý vé, doanh thu thực tế, theo kết quả kiểm tra của Tổng cục Đường bộ, số thu của một làn có một số trường hợp nhiều hơn và được xé vé bổ sung (cao nhất là 150.000 đồng/làn, số thấp nhất là 5.000đồng/làn). Nguyên nhân được Đoàn kiểm tra chỉ ra là do lái xe không nhận lại tiền thừa khi nhân viên trả lại.
“Có trường hợp số thu ngân thấp hơn doanh thu qua thiết bị hậu kiểm nhiều nhất là 50.000 đồng/làn. Cả trạm một ca chênh lệch nhiều nhất là 500.000 đồng/ca/32 làn và đều được lập biên bản xác định nguyên nhân chủ yếu do thiết bị đọc hai lần một biển số xe hoặc không xác định được biển số xe,” kết quả kiểm tra nêu rõ.
Ngoài ra, qua kiểm tra xác xuất một vài cabin, thu phí viên đều xé vé và thu tiền đúng mệnh giá, chủng loại phương tiện.
Theo báo cáo của đoàn kiểm tra, tổng doanh thu thu phí 10 ngày (lượt+tháng+quý) là 19,8 tỷ đồng. Như vậy, tính bình quân một ngày thu phí được 1,98 tỷ đồng là cao hơn so với tất cả các tháng trước đó (bình quân khoảng 1-1,6 tỷ đồng/ngày) sau khi Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1)-một trong ba cổ đông trong liên danh nhà đầu tư của tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ cho rằng, doanh thu thu phí trên tuyến cao tốc mà liên danh này báo cáo các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như thông báo cho các cổ đông là chưa sát với thực tế đồng thời đặt ra “nghi vấn” thất thoát phí và đề nghị thanh tra về hoạt động thu phí của tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ.
[Cổ đông muốn minh bạch doanh thu phí cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ]
“Kết quả kiểm tra, giám sát không có chênh lệch, khác biệt lớn giữa số liệu kiểm tra giám sát và số liệu của đơn vị. Việc đối chiếu số thu từng ca, từng làn với số thu thiết bị hậu kiểm chênh lệch nhỏ chủ yếu do thiết bị đọc một xe hai lần liên tục hoặc không rõ biển số xe. Như vậy, phương án kiểm tra, giám sát của Đoàn tại trạm thu phí trong 10 ngày đã đảm bảo công khai, minh bạch trong công tác thu phí, số thu đúng thực tế,” báo cáo của Đoàn kiểm tra khẳng định.
Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng yêu cầu Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất công tác thu phí để việc thu phí được công khai, minh bạch.
Trước đó, qua kết quả kiểm tra của Tổng cục Đường bộ vào cuối tháng Sáu vừa qua đã chỉ ra hàng loạt các lỗi về dữ liệu để phục vụ công tác hậu kiểm, đặc biệt cơ quan Nhà nước có thẩm quyền gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí của tuyến đường này.
Ngay sau đó, Tổng cục Đường bộ đã quyết định triển khai thành lập Đoàn kiểm tra, xác định doanh thu thu phí trạm Pháp Vân-Cầu Giẽ trong vòng 10 ngày của tháng Bảy này.
Ngoài ra, để đảm bảo công tác giám sát thu phí được công khai và minh bạch đối với các dự án BOT, Tổng cục Đường bộ đã có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho đơn vị này xây dựng hệ thống giám sát thu phí tập trung để chống thất thoát doanh thu tại các trạm thu phí với đề án “Tăng cường giám sát và công khai minh bạch doanh thu thu phí đối với các dự án đường bộ có thu phí”.
“Hiện nay, Tổng cục Đường bộ được giao xác nhận doanh thu thu phí của các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư của Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, việc xác nhận này chưa có cơ sở để đối chiếu mà chỉ dựa trên số báo cáo của nhà đầu tư. Khi đề án được thực hiện, thông tin khai thác từ hệ thống giám sát thu phí sẽ là cơ sở pháp lý để Tổng cục kiểm tra, xác nhận số liệu với nhà đầu tư,” lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nhấn mạnh đến sự cần thiết của đề án này.
Nếu được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận và thông qua, đề án dự kiến sẽ được triển khai ngay trong tháng 10-12/2016 tới đây./.
Đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ điểm đầu nối với đường Tam Trinh tại km181+700 (Quốc lộ 1 cũ) đến km 212+500 giao với Quốc lộ 1 và tại km 212+200 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.Tuyến đường được Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ nâng cấp và được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho thu phí từ ngày 06/10/2015.
Toàn tuyến có 5 trạm thu phí chính và hai trạm phụ gồm trạm thu phí Pháp Vân-Cầu Giẽ tại km188+300, trạm Thường Tín km192+200, trạm Vạn Điểm km204+200, trạm Hà Nam km212+315, trạm thu phí Đại Xuyên phối hợp chung với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình km212+200 và một trạm phụ tại km 211+800 vào khu công nghiệp Nam Hà Nội đi ra Quốc lộ 1 cũ, một trạm phụ Thường tín vào khu dân cư.
Công tác tổ chức thu phí được giao cho Đội thu phí thực hiện và được chia làm 3 ca liên tục 24/24 giờ; công nghệ thu phí khép kín một dừng sử dụng thẻ từ (kể cả 02 trạm phụ) và không dừng dùng thiết bị đọc thẻ Etag.