Kéo dài giảm thuế VAT mức phí đường bộ trên các tuyến cao tốc của VEC

Các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý, khai thác và vận hành đều có lưu lượng xe tăng trưởng tốt so với năm trước đó.

Phương tiện lưu thông qua một trạm thu phí trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Phương tiện lưu thông qua một trạm thu phí trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thực hiện Nghị định số 180/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục kéo dài chính sách giảm 2% thuế VAT mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc đến hết ngày 30/6/2025.

Theo báo cáo của VEC, trong năm 2024, công tác quản lý khai thác, vận hành các tuyến cao tốc của đơn vị tiếp tục bảo đảm thông suốt, an toàn; hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) hoạt động ổn định, hiệu quả.

Lưu lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc gồm: Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây tăng trưởng ổn định, với hơn 67,4 triệu lượt, tăng 11,6 % so với năm 2023.

Với 23,2 triệu lượt xe, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây tiếp tục có lưu lượng phương tiện thông qua cao nhất trong các tuyến của VEC, tăng trưởng 12,4% so với năm 2023.

Trong khi đó, tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cũng duy trì đà tăng trưởng cao nhất, tăng 15,5% so với năm trước nhưng lưu lượng xe thấp nhất, chỉ 2,7 triệu lượt.

Hai tuyến còn lại, tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình phục vụ an toàn 22,6 triệu lượt phương tiện, tuy nhiên tăng trưởng thấp nhất với 8,3%; tuyến Nội Bài-Lào Cai đạt lưu lượng xe là 18,9 triệu lượt, tăng trưởng 14,3% so với năm 2023.

Về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc, theo thống kê của VEC, số vụ va chạm giao thông, số người chết và bị thương giảm mạnh; không thiệt hại về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong năm qua.

Tuy nhiên, lãnh đạo VEC thừa nhận tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra trên một số tuyến cao tốc dịp lễ, Tết và các ngày cuối tuần do lưu lượng phương tiện tăng đột biến và các sự cố, va chạm giao thông như: tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.

Đặc biệt, đoạn từ Km12+000-Km23+000 hướng Long Thành đi Thành phố Hồ Chí Minh và đoạn từ Km4+000-Km12+000 hướng Thành phố Hồ Chí Minh đi Long Thành thường xuyên xảy ra ùn tắc, ngay cả thời điểm sáng và chiều trong ngày, đặt ra nhu cầu cấp bách cần mở rộng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành do mãn tải theo thiết kế.

Cũng trong năm qua, vẫn còn hơn 590.000 phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí ETC lưu thông trên các tuyến cao tốc của VEC mặc dù Tổng công ty và các đơn vị vận hành, khai thác đã khuyến cáo, tổ chức tuyên truyền rộng rãi. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ùn ứ, mất an toàn giao thông khi phương tiện lưu thông qua các trạm thu phí với tốc độ cao./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục