Công ty dược phẩm, thiết bị y tế và hàng hóa tiêu dùng Johnson&Johnson của Mỹ đang chia thành hai công ty, tách riêng mảng hàng hóa tiêu dùng ra khỏi mảng kinh doanh thiết bị y tế và thuốc kê đơn.
Sau chia tách, hai mảng này sẽ là hai công ty đại chúng độc lập.
Công ty dược phẩm và thiết bị y tế sẽ giữ nguyên tên Johnson&Johnson, với các sản phẩm gồm vaccine ngừa COVID-19 và các loại thuốc điều trị như Darzalex, Erleada, Imbruvica, Stelara và Tremfya, cũng như các thiết bị y tế liên quan tới các giải pháp can thiệp, chỉnh hình, phẫu thuật và thị lực.
Mảng đồ gia dụng có các sản phẩm như băng y tế cá nhân Band-Aid, sản phẩm chăm sóc da Aveeno, Neutrogena, nước súc miệng Listerine.
Công ty này dự kiến sẽ tạo ra doanh thu khoảng 15 tỷ USD/năm nhưng hiện vẫn chưa được tiết lộ tên mới.
[J&J vẫn “mắc kẹt” trong cuộc chiến pháp lý về thuốc giảm đau opioid]
Giám đốc điều hành (CEO) của Johnson&Johnson Alex Gorsky cho biết: “Sau khi đánh giá toàn diện, hội đồng quản trị và đội ngũ quản lý của Johnson&Johnson tin rằng việc phân tách hai mảng kinh doanh này là cách tốt nhất để tăng tốc nỗ lực phục vụ bệnh nhân, người tiêu dùng, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe; tạo cơ hội cho các nhân viên tài năng của chúng tôi, thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận và quan trọng hơn cả là cải thiện chăm sóc y tế cho người dân toàn thế giới."
Johnson&Johnson dự kiến việc chia tách sẽ diễn ra trong hai năm tới, nếu được hội đồng quản trị công ty chấp thuận.
Thông báo này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi General Electric cho biết họ cũng có kế hoạch tách thành ba công ty riêng biệt, gồm mảng thiết bị y tế, năng lượng và hàng không.
Trong khi đó, hôm 12/11, Toshiba cũng đưa ra quyết định chia tách tương tự./.