Hãng chế tạo xe hơi hạng sang của Anh Jaguar Land Rover (JLR) vừa cho biết kế hoạch đầu tư thêm 150 triệu bảng (tương đương 240 triệu USD) vào nhà máy chế tạo động cơ của hãng này ở thành phố Wolverhampton thuộc hạt West Midlands, nâng tổng số tiền đầu tư vào đây lên tới 505 triệu bảng (808 triệu USD).
Với khoản đầu tư bổ sung này, JLR sẽ tạo thêm việc làm cho 700 lao động, gần bằng với con số 750 công nhân đang làm việc tại nhà máy hiện nay. Theo dự kiến, sản phẩm động cơ đầu tiên sẽ được xuất xưởng vào năm 2015.
Khoản đầu tư 150 triệu bảng nói trên là một phần trong kế hoạch đầu tư kéo dài từ năm 2010-2015, với tổng kinh phí lên tới 10 tỷ bảng (16 tỷ USD). Khoảng 85% số tiền này sẽ được JLR sử dụng để đầu tư vào các nhà máy và phát triển các mẫu xe mới ở thị trường Anh.
Số còn lại sẽ được JLR chi tiêu ở Trung Quốc, nơi hãng đã thành lập liên doanh với số vốn lên tới một tỷ bảng (1,6 tỷ USD) với công ty sản xuất ôtô tư nhân lớn nhất Trung Quốc Chery Automobile.
Theo thỏa thuận, JLR và Chery Automobile sẽ cùng xây dựng một nhà máy sản xuất xe hơi gần thành phố Thượng Hải. Nhà máy dự kiến hoàn thành vào năm 2014 và bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 2015, nhằm khai thác tiềm năng ở thị trường Trung Quốc.
Bộ trưởng Bộ Kinh doanh, Đổi mới và Kỹ năng Vince Cable đã hoan nghênh quyết định đầu tư mở rộng nhà máy Wolverhampton của JLR, cho rằng đây là một tin tốt đối với ngành chế tạo của Anh. Theo ông, với việc 2,5 triệu động cơ được sản xuất ở Anh trong năm 2012, nước này đã tạo lập được danh tiếng như là một trung tâm chế tạo động cơ hàng đầu thế giới.
Theo báo cáo của JLR, doanh số bán xe trên toàn cầu của hãng đã tăng 30% trong năm 2012, với 357.773 chiếc được bán ra. Riêng ở thị trường Trung Quốc, doanh số của JLR tăng tới 80%.
Thuộc sở hữu của tập đoàn Tata (Ấn Độ), JLR hiện đang hoạt động tại 177 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, với 25.000 nhân viên./.
Với khoản đầu tư bổ sung này, JLR sẽ tạo thêm việc làm cho 700 lao động, gần bằng với con số 750 công nhân đang làm việc tại nhà máy hiện nay. Theo dự kiến, sản phẩm động cơ đầu tiên sẽ được xuất xưởng vào năm 2015.
Khoản đầu tư 150 triệu bảng nói trên là một phần trong kế hoạch đầu tư kéo dài từ năm 2010-2015, với tổng kinh phí lên tới 10 tỷ bảng (16 tỷ USD). Khoảng 85% số tiền này sẽ được JLR sử dụng để đầu tư vào các nhà máy và phát triển các mẫu xe mới ở thị trường Anh.
Số còn lại sẽ được JLR chi tiêu ở Trung Quốc, nơi hãng đã thành lập liên doanh với số vốn lên tới một tỷ bảng (1,6 tỷ USD) với công ty sản xuất ôtô tư nhân lớn nhất Trung Quốc Chery Automobile.
Theo thỏa thuận, JLR và Chery Automobile sẽ cùng xây dựng một nhà máy sản xuất xe hơi gần thành phố Thượng Hải. Nhà máy dự kiến hoàn thành vào năm 2014 và bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 2015, nhằm khai thác tiềm năng ở thị trường Trung Quốc.
Bộ trưởng Bộ Kinh doanh, Đổi mới và Kỹ năng Vince Cable đã hoan nghênh quyết định đầu tư mở rộng nhà máy Wolverhampton của JLR, cho rằng đây là một tin tốt đối với ngành chế tạo của Anh. Theo ông, với việc 2,5 triệu động cơ được sản xuất ở Anh trong năm 2012, nước này đã tạo lập được danh tiếng như là một trung tâm chế tạo động cơ hàng đầu thế giới.
Theo báo cáo của JLR, doanh số bán xe trên toàn cầu của hãng đã tăng 30% trong năm 2012, với 357.773 chiếc được bán ra. Riêng ở thị trường Trung Quốc, doanh số của JLR tăng tới 80%.
Thuộc sở hữu của tập đoàn Tata (Ấn Độ), JLR hiện đang hoạt động tại 177 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, với 25.000 nhân viên./.
Huy Hiệp/London (Vietnam+)