Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam khẳng định ưu tiên vốn hỗ trợ phát triển đô thị cho Hà Nội là nhiệm vụ quan trọng của JICA trong năm 2010 này.
Theo đó, trong năm nay, JICA sẽ thúc đẩy thực hiện các dự án cầu Nhật Tân, còn được gọi là cầu hữu nghị Việt-Nhật, hợp phần đường dẫn còn lại của cầu Thanh Trì và đường vành đai 3.
Dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 nhằm chống ngập cho thành phố Hà Nội và cải thiện môi trường cũng được JICA thúc đẩy xây dựng các hạng mục mở rộng trạm bơm, nạo vét, làm sạch nước của các hồ trong thành phố.
Đối với dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến 1 (Gia Lâm-Giáp Bát) và đường sắt đô thị Hà Nội tuyến 2 (Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo), vốn được kỳ vọng sẽ là biện pháp cải thiện mạnh mẽ vấn đề giao thông đô thị của thủ đô Hà Nội, JICA sẽ thúc đẩy việc thiết kế chi tiết và chuẩn bị đấu thầu để sớm khởi công xây dựng công trình.
Cũng theo đại diện JICA, để đáp ứng được nhu cầu xây dựng hạ tầng rất lớn của Việt Nam, bên cạnh nguồn vốn Nhà nước và vốn ODA, việc huy động nguồn vốn tư nhân theo mô hình kết hợp giữa Nhà nước và tư nhân (mô hình PPP) là rất cần thiết.
Theo ông Tsuno Motonori, trưởng đại diện JICA, vào tháng 3 tới, JICA sẽ ký hiệp định vốn vay đối với hai dự án là nhà ga mới sân bay quốc tế Nội Bài và đường cao tốc Nội Bài-Nhật Tân./.
Theo đó, trong năm nay, JICA sẽ thúc đẩy thực hiện các dự án cầu Nhật Tân, còn được gọi là cầu hữu nghị Việt-Nhật, hợp phần đường dẫn còn lại của cầu Thanh Trì và đường vành đai 3.
Dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 nhằm chống ngập cho thành phố Hà Nội và cải thiện môi trường cũng được JICA thúc đẩy xây dựng các hạng mục mở rộng trạm bơm, nạo vét, làm sạch nước của các hồ trong thành phố.
Đối với dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến 1 (Gia Lâm-Giáp Bát) và đường sắt đô thị Hà Nội tuyến 2 (Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo), vốn được kỳ vọng sẽ là biện pháp cải thiện mạnh mẽ vấn đề giao thông đô thị của thủ đô Hà Nội, JICA sẽ thúc đẩy việc thiết kế chi tiết và chuẩn bị đấu thầu để sớm khởi công xây dựng công trình.
Cũng theo đại diện JICA, để đáp ứng được nhu cầu xây dựng hạ tầng rất lớn của Việt Nam, bên cạnh nguồn vốn Nhà nước và vốn ODA, việc huy động nguồn vốn tư nhân theo mô hình kết hợp giữa Nhà nước và tư nhân (mô hình PPP) là rất cần thiết.
Theo ông Tsuno Motonori, trưởng đại diện JICA, vào tháng 3 tới, JICA sẽ ký hiệp định vốn vay đối với hai dự án là nhà ga mới sân bay quốc tế Nội Bài và đường cao tốc Nội Bài-Nhật Tân./.
Thu Hà (Vietnam+)