Theo Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific, 17 kỹ sư bảo dưỡng máy bay đầu tiên người Việt Nam của Hãng đã chính thức được Cục Hàng không Việt Nam cấp Giấy phép hành nghề Cat B (VAR66 Licences).
Ba trong số 17 kỹ sư trên đã hoàn thành xuất sắc kỳ thi Chứng chỉ xác nhận phục vụ (CRS) dưới sự sát hạch khắt khe của các chuyên gia nước ngoài để chính thức đảm nhận vai trò kỹ sư trình độ Cat B tại Jetstar Pacific. Số còn lại đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và thủ tục để tiếp tục được kiểm tra, nâng ngạch trong thời gian tới.
Ông Lê Song Lai, Tổng giám đốc Jetstar Pacific cho biết đây là sự kiện quan trọng trong lịch sử 20 năm hoạt động của Hãng. Lần đầu tiên, các kỹ sư Việt Nam đã đạt tới trình độ tay nghề rất cao mà từ trước đến nay tại Jetstar Pacific mới chỉ có các kỹ sư nước ngoài đảm nhận.
Điều này cho thấy nếu được quan tâm đầu tư thỏa đáng và có chính sách đãi ngộ cán bộ hợp lý, người lao động Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực, trình độ và quyết tâm để vươn lên đảm nhận những vị trí chủ chốt trong một hãng hàng không, qua đó giúp cho việc thực hiện mục tiêu xây dựng một hãng hàng không giá rẻ hàng đầu ở Việt Nam của Jetstar Pacific ngày càng sớm trở thành hiện thực, ông Lê Song Lai nhấn mạnh.
Cat B là một trong những chứng chỉ quan trọng trong công tác giám sát bảo dưỡng, sửa chữa máy bay, ký xác nhận cho phép máy bay được đưa vào khai thác. Để đạt đến trình độ Cat B, các kỹ sư hàng không phải được đào tạo lâu dài, nắm rất vững các kiến thức về kỹ thuật máy bay, luật pháp và các quy trình nghiệp vụ của một hãng hàng không.
Bên cạnh việc đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của cơ quan chức năng, các kỹ sư phải tích lũy đủ kinh nghiệm thực tế và vượt các qua kỳ thi cấp chứng chỉ ủy quyền CRS theo Quy chế VAR145 trước khi đảm nhiệm chính thức vai trò kỹ sư Cat B.
Cứ hai năm làm việc liên tục và không gián đoạn quá sáu tháng, các kỹ sư Cat B phải được huấn luyện nâng cao và được Cục Hàng không Việt Nam gia hạn Giấy phép hành nghề thì mới được gia hạn tiếp chứng chỉ ủy quyền CRS theo VAR145.
Theo ông Lê Song Lai, trong bối cảnh khan hiếm nhân lực chất lượng cao trên thị trường hàng không, việc Jetstar Pacific đào tạo được kỹ sư người Việt Nam đạt trình độ Cat B được xem là nhân tố tích cực trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực nội địa của Hãng. Thông qua đó, công ty có thể tiết kiệm đáng kể chi phí hoạt động, mang lại cho khách hàng ngày càng nhiều cơ hội mua được vé máy bay giá rẻ.
Hiện nay, Jetstar Pacific có 22 kỹ sư người nước ngoài và ba kỹ sư Việt Nam đảm nhiệm vai trò kỹ sư Cat B. 14 kỹ sư người Việt Nam sau khi tích lũy đủ Sổ kinh nghiệm thực tế sẽ tham gia các kỳ thi CRS để đảm nhiệm vai trò kỹ sư Cat B tại Hãng trong thời gian từ 1-2 năm tới./.
Ba trong số 17 kỹ sư trên đã hoàn thành xuất sắc kỳ thi Chứng chỉ xác nhận phục vụ (CRS) dưới sự sát hạch khắt khe của các chuyên gia nước ngoài để chính thức đảm nhận vai trò kỹ sư trình độ Cat B tại Jetstar Pacific. Số còn lại đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và thủ tục để tiếp tục được kiểm tra, nâng ngạch trong thời gian tới.
Ông Lê Song Lai, Tổng giám đốc Jetstar Pacific cho biết đây là sự kiện quan trọng trong lịch sử 20 năm hoạt động của Hãng. Lần đầu tiên, các kỹ sư Việt Nam đã đạt tới trình độ tay nghề rất cao mà từ trước đến nay tại Jetstar Pacific mới chỉ có các kỹ sư nước ngoài đảm nhận.
Điều này cho thấy nếu được quan tâm đầu tư thỏa đáng và có chính sách đãi ngộ cán bộ hợp lý, người lao động Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực, trình độ và quyết tâm để vươn lên đảm nhận những vị trí chủ chốt trong một hãng hàng không, qua đó giúp cho việc thực hiện mục tiêu xây dựng một hãng hàng không giá rẻ hàng đầu ở Việt Nam của Jetstar Pacific ngày càng sớm trở thành hiện thực, ông Lê Song Lai nhấn mạnh.
Cat B là một trong những chứng chỉ quan trọng trong công tác giám sát bảo dưỡng, sửa chữa máy bay, ký xác nhận cho phép máy bay được đưa vào khai thác. Để đạt đến trình độ Cat B, các kỹ sư hàng không phải được đào tạo lâu dài, nắm rất vững các kiến thức về kỹ thuật máy bay, luật pháp và các quy trình nghiệp vụ của một hãng hàng không.
Bên cạnh việc đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của cơ quan chức năng, các kỹ sư phải tích lũy đủ kinh nghiệm thực tế và vượt các qua kỳ thi cấp chứng chỉ ủy quyền CRS theo Quy chế VAR145 trước khi đảm nhiệm chính thức vai trò kỹ sư Cat B.
Cứ hai năm làm việc liên tục và không gián đoạn quá sáu tháng, các kỹ sư Cat B phải được huấn luyện nâng cao và được Cục Hàng không Việt Nam gia hạn Giấy phép hành nghề thì mới được gia hạn tiếp chứng chỉ ủy quyền CRS theo VAR145.
Theo ông Lê Song Lai, trong bối cảnh khan hiếm nhân lực chất lượng cao trên thị trường hàng không, việc Jetstar Pacific đào tạo được kỹ sư người Việt Nam đạt trình độ Cat B được xem là nhân tố tích cực trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực nội địa của Hãng. Thông qua đó, công ty có thể tiết kiệm đáng kể chi phí hoạt động, mang lại cho khách hàng ngày càng nhiều cơ hội mua được vé máy bay giá rẻ.
Hiện nay, Jetstar Pacific có 22 kỹ sư người nước ngoài và ba kỹ sư Việt Nam đảm nhiệm vai trò kỹ sư Cat B. 14 kỹ sư người Việt Nam sau khi tích lũy đủ Sổ kinh nghiệm thực tế sẽ tham gia các kỳ thi CRS để đảm nhiệm vai trò kỹ sư Cat B tại Hãng trong thời gian từ 1-2 năm tới./.
Thu Hằng (TTXVN/Vietnam+)