Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản (JAMA), trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 vừa qua, Nhật Bản đã xuất khẩu khoảng 1,77 triệu chiếc ôtô sang Mỹ. Hiện nay, hoạt động xuất khẩu xe hơi của nước này sang Mỹ đang có xu hướng giảm.
Nhật Bản, cùng với Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU), đã không ngần ngại bày tỏ sự phản đối gay gắt đối với chính quyền Tổng thống Donald Trump, liên quan đến việc Washington thông báo sẽ cân nhắc tăng thuế đối với các phương tiện và linh kiện nhập khẩu, mà trong một số trường hợp, mức cao nhất có thể lên tới 25%.
Quan điểm cứng rắn của Nhật Bản và một số quốc gia được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ mở một cuộc điều tra về việc liệu hoạt động nhập khẩu ôtô vào Mỹ có đe dọa nền kinh tế cũng như an ninh quốc gia của nước này hay không.
Theo nhà phân tích Takeshi Miyao thuộc hãng nghiên cứu thị trường ôtô Carnorama ở Tokyo, chính sách thuế mới sẽ "đánh chủ yếu vào Mazda Motor và các nhà sản xuất ôtô không có cơ sở sản xuất tại Mỹ."
Nhiều Bộ trưởng cao cấp và các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã chỉ ra rằng Mỹ là thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất của “xứ hoa anh đào.”
Trên thực tế, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản đang ngày càng có xu hướng dịch chuyển trung tâm sản xuất sang nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nếu Tổng thống Trump quyết định ngăn chặn việc các nhà xuất khẩu Nhật Bản duy trì hoạt động giao thương sang Mỹ, nhiều công ty có thể lựa chọn phương án “dứt áo ra đi” khỏi nước này để mở các trung tâm sản xuất tại Mỹ. Điều này, mặc dù có thể mang lại lợi ích trong một số lĩnh vực, song sẽ là một mất mát lớn đối với ngành công nghiệp nội địa của Nhật Bản./.