Hãng hàng không Japan Airlines (JAL) lớn nhất Nhật Bản cho biết sẽ cắt giảm 15 chuyến bay quốc tế, 30 chuyến bay trong nước và nhanh chóng chuyển sang sử dụng những máy bay nhỏ hơn, do chịu áp lực lớn từ việc cắt giảm chi phí trong quá trình tái cơ cấu.
Tổng số chuyến bay bị cắt giảm của JAL lên tới 78 chuyến, làm giảm 40% hoạt động bay quốc tế và 30% hoạt động bay trong nước.
Các đường bay quốc tế tạm ngừng từ sau tháng 9/2009 là Tokyo tới Amsterdam (Hà Lan), Roma và Milan (Italy), Osaka tới Guam, Hongkong và Bắc Kinh (cùng của Trung Quốc).
Riêng đường bay Tokyo-San Francisco vẫn tiếp tục hoạt động sau khi chuyển từ sân bay Narita đến sân bay Haneda. Đối với các đường bay trong nước, 12 chuyến bay không có lãi giữa các thành phố của Nhật Bản cũng bị cắt giảm.
Trong tuyên bố trước đây, JAL đã thông báo về việc cắt giảm 1/3 nhân công (tương đương 15.000 người) trong ba năm. Tuy nhiên, ngày 28/4, phát ngôn viên Taro Nanba cho biết JAL sẽ chỉ áp dụng việc nghỉ hưu sớm cho 3.600 người.
Các phương tiện thông tin đại chúng Nhật Bản ước tính số nhân viên của JAL bị sa thải có thể lên tới hơn 16.000 người vào tháng 3/2011, do hãng vẫn chìm sâu trong tình trạng "báo động đỏ."
Ông Nanba cho biết thêm JAL đang kỳ vọng nâng kết quả hoạt động kinh doanh của mình nhờ liên kết với đối tác chiến lược American Airlines (Mỹ). Hai hãng cũng nỗ lực tìm kiếm sự đồng thuận của chính phủ để có thể hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực chia sẻ doanh thu và chuyên chở hành khách.
JAL cố hoàn thành cắt giảm mạnh chi phí cố định chỉ trong một năm, thay vì dự kiến trong ba năm như kế hoạch ban đầu, và hoàn tất chi tiết của kế hoạch tái cơ cấu, tuy nhiên tiến độ đang bị chậm và có thể không kịp thời hạn chót vào tháng 6/2010 để đệ trình kế hoạch này lên tòa án.
JAL đã đệ đơn bảo hộ phá sản vào tháng Một với khoản nợ 25,6 tỷ USD và đang chịu sự cơ cấu lại của chính phủ dưới một ban lãnh đạo mới. Hãng đã thua lỗ kỷ lục 2 tỷ USD trong chín tháng tính đến tháng 12/2009./.
Tổng số chuyến bay bị cắt giảm của JAL lên tới 78 chuyến, làm giảm 40% hoạt động bay quốc tế và 30% hoạt động bay trong nước.
Các đường bay quốc tế tạm ngừng từ sau tháng 9/2009 là Tokyo tới Amsterdam (Hà Lan), Roma và Milan (Italy), Osaka tới Guam, Hongkong và Bắc Kinh (cùng của Trung Quốc).
Riêng đường bay Tokyo-San Francisco vẫn tiếp tục hoạt động sau khi chuyển từ sân bay Narita đến sân bay Haneda. Đối với các đường bay trong nước, 12 chuyến bay không có lãi giữa các thành phố của Nhật Bản cũng bị cắt giảm.
Trong tuyên bố trước đây, JAL đã thông báo về việc cắt giảm 1/3 nhân công (tương đương 15.000 người) trong ba năm. Tuy nhiên, ngày 28/4, phát ngôn viên Taro Nanba cho biết JAL sẽ chỉ áp dụng việc nghỉ hưu sớm cho 3.600 người.
Các phương tiện thông tin đại chúng Nhật Bản ước tính số nhân viên của JAL bị sa thải có thể lên tới hơn 16.000 người vào tháng 3/2011, do hãng vẫn chìm sâu trong tình trạng "báo động đỏ."
Ông Nanba cho biết thêm JAL đang kỳ vọng nâng kết quả hoạt động kinh doanh của mình nhờ liên kết với đối tác chiến lược American Airlines (Mỹ). Hai hãng cũng nỗ lực tìm kiếm sự đồng thuận của chính phủ để có thể hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực chia sẻ doanh thu và chuyên chở hành khách.
JAL cố hoàn thành cắt giảm mạnh chi phí cố định chỉ trong một năm, thay vì dự kiến trong ba năm như kế hoạch ban đầu, và hoàn tất chi tiết của kế hoạch tái cơ cấu, tuy nhiên tiến độ đang bị chậm và có thể không kịp thời hạn chót vào tháng 6/2010 để đệ trình kế hoạch này lên tòa án.
JAL đã đệ đơn bảo hộ phá sản vào tháng Một với khoản nợ 25,6 tỷ USD và đang chịu sự cơ cấu lại của chính phủ dưới một ban lãnh đạo mới. Hãng đã thua lỗ kỷ lục 2 tỷ USD trong chín tháng tính đến tháng 12/2009./.
Trà My (Vietnam+)