ITE HCMC 2024: Cơ hội quảng bá rộng rãi văn hóa, ẩm thực và du lịch Việt Nam

Hội chợ sẽ mang tới nhiều hoạt động quảng bá văn hóa, ẩm thực, du lịch Việt Nam tới các nhà lãnh đạo thuộc các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành du lịch đến từ 38 quốc gia.

Lãnh đạo ngành du lịch tham quan các gian trưng bày tại Hội chợ. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Lãnh đạo ngành du lịch tham quan các gian trưng bày tại Hội chợ. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2024) chính thức khai mạc vào sáng nay, 5/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 5-7/9, hội chợ tiếp đón 700 nhà lãnh đạo thuộc các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành du lịch đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng nhiều sự kiện đặc biệt nhằm quảng bá rộng rãi văn hóa, ẩm thực và du lịch Việt Nam.

Tạo động lực phát triển bền vững

Phát biểu tại lễ khai mạc sáng nay, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh xu hướng du lịch gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa bản địa chính là yêu cầu tất yếu của ngành du lịch để hướng đến phát triển bền vững.

Sau hơn 2 năm khôi phục hoạt động, ngành du lịch toàn cầu gần như đã phục hồi so với trước đại dịch COVID -19. Theo Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), trong quý 1/2024, đã có hơn 285 triệu khách du lịch quốc tế trên toàn cầu, đạt 97% mức trước đại dịch. Trong đó, châu Á-Thái Bình Dương đạt 82% mức trước đại dịch.

Riêng với Việt Nam, 7 tháng năm 2024, tổng số khách quốc tế đã đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước và tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2019. Cùng với sự phục hồi về số lượng khách đi du lịch, các xu hướng du lịch cũng đã có nhiều thay đổi.

DSC03342.JPG
Sự kiện chính thức khai mạc vào sáng nay, ngày 5/9. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Báo cáo Du lịch Bền vững 2023 của Booking.com cho thấy, 80% số người tham gia khảo sát khẳng định du lịch theo hướng bền vững ngày càng quan trọng với họ. Tại Việt Nam, 97% du khách Việt tham gia khảo sát cho biết họ muốn đi du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới, 75% du khách cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các lựa chọn du lịch bền vững đã được cấp chứng nhận và 83% du khách bày tỏ mong muốn có thể giúp những địa điểm nơi họ đến du lịch trở nên xanh, sạch hơn sau khi rời đi.

Cùng với xu thế phát triển chung đó, thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam hướng đến mục tiêu phát thải bằng không, thời gian qua, Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch hướng đến phát triển bền vững trong tất cả các lĩnh vực, trong đó có du lịch.

Cũng vì thế khi chọn chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai,” ban tổ chức Hội chợ ITE HCMC 2024 kỳ vọng các quốc gia, khu vực, vùng lãnh thổ, các chính quyền và doanh nghiệp tiếp tục theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, xây dựng và triển khai thực hiện nhanh chóng, quyết liệt, hiệu quả các kế hoạch phát triển du lịch bền vững cũng như các kế hoạch chung hướng đến giảm phát thải trên toàn cầu, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống và môi trường văn hóa vì thế hệ hôm nay và mai sau.

DSC03452.JPG
Một gian hàng quốc tế tham gia Hội chợ. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Trong bối cảnh phát triển du lịch bền vững là “chìa khoá” để nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến, với chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai,” ban tổ chức ITE HCMC 2024 sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong nước và quốc tế tổ chức 9 hội thảo, diễn đàn chuyên sâu nhằm mang đến những góc nhìn sâu sắc, kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn để đưa ra các giải pháp thiết thực, đề xuất các chính sách, chiến lược hiệu quả nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Cơ hội quảng bá rộng rãi văn hóa, ẩm thực và du lịch Việt

Mục tiêu của “sân chơi” ITE HCMC là tạo cơ hội quảng bá và kết nối các doanh nghiệp trên toàn thế giới hoạt động trong các lĩnh vực hàng không, khách sạn, lữ hành, các nhà điều hành tour, nhà quản lý du lịch.

Đáng chú ý, một trong những hoạt động nổi bật của hội chợ là chương trình Người mua quốc tế. Năm nay, 220 người mua quốc tế đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ dự kiến sẽ thiết lập hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại B2B (Business to Business - doanh nghiệp với doanh nghiệp) tạo điều kiện cho việc kết nối mạng lưới, đàm phán và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong tương lai.

Bên cạnh các thị trường du lịch trọng điểm như Australia, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Ấn Độ, Khu vực Trung Đông…, lần đầu tiên, ITE HCMC 2024 chào đón người mua quốc tế đến từ Brazil, Cộng hòa Séc, Bangladesh, Pakistan.

DSC03494.JPG
Năm nay, 220 người mua quốc tế đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ dự kiến sẽ thiết lập hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại B2B tại Hội chợ. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Đặc biệt, sự góp mặt của các tập đoàn lữ hành hàng đầu thế giới như Flight Center Travel Group (Australia), Intrepid (Australia), Collette (Mỹ), Exim Tour thuộc tập đoàn DERTour (Đức) sẽ mở ra cơ hội lớn trong việc mở rộng, thúc đẩy thị trường khách quốc tế đến Việt Nam và tiếp tục nâng cao hình ảnh, vị thế của Hội chợ ITE HCMC trong khu vực châu Á.

Nhằm quảng bá, giới thiệu văn hóa, ẩm thực và du lịch Việt Nam tới đại biểu, du khách quốc tế, đại diện ban tổ chức ITE HCMC 2024 cho biết hội chợ sẽ mang tới các tour du lịch trải nghiệm đặc sắc dành cho người mua quốc tế và báo chí với 11 chương trình tour có thời lượng từ 1-2 ngày được thiết kế đặc biệt với điểm nhấn khám phá các di tích văn hóa, lịch sử, khu du lịch sinh thái, trải nghiệm ẩm thực… Hoạt động này đã thu hút hơn 400 đại biểu đăng ký tham gia.

Ngoài ra, lần đầu tiên kênh truyền hình hàng đầu thế giới CNN trực tiếp quảng bá sự kiện trên chương trình Marketplace Asia và sự góp mặt của hơn 54 cơ quan thông tấn quốc tế từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ cũng góp phần lan tỏa hình ảnh Việt Nam, đưa những nét đẹp về văn hóa, ẩm thực và du lịch của đất nước đến với bạn bè năm châu.

Nằm trong khuôn khổ của Hội chợ, Chương trình “Ngày hội Người tiêu dùng” dành cho công chúng vào ngày 7/9 cũng sẽ mang tới chương trình kích cầu mua sắm du lịch từ các công ty du lịch, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ, hàng không... Khách hàng có cơ hội mua tour, đặt dịch vụ với mức giá ưu đãi nhất, giảm sâu nhất trong năm./.

DSC03420.JPG
Gian hàng của Thái Lan tham gia Hội chợ. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Một số chương trình thu hút sự quan tâm của đông đảo các diễn giả trong nước, quốc tế, đơn vị truyền thông… trong khuôn khổ Hội chợ như: Diễn đàn Du lịch cấp cao: “Chuyển đổi xanh, Du lịch Net Zero – Kiến tạo tương lai;” Hội thảo “Trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững” do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổ chức Du lịch Thế giới - Văn phòng hỗ trợ khu vực châu Á - Thái Bình Dương (UN Tourism RSOAP) phối hợp thực hiện

Bên cạnh đó, một số chương trình hội thảo, chuyên sâu nổi bật khác như: Hội thảo “Ứng dụng AI trong truyền thông quốc tế và du lịch bền vững;” Hội thảo “Cơ sở dữ liệu và tiêu chí thực hành du lịch Net Zero;” Hội thảo “Định hướng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG;” Hội thảo quốc tế “Thúc đẩy du lịch trách nhiệm gắn với bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã và nói không với ngà voi;”

Hội thảo “Sức mạnh của truyền thông trong xây dựng và thúc đẩy phát triển bền vững;” Hội thảo “Dịch vụ thân thiện Halal - Điểm chạm của du khách Halal toàn cầu;” Hội thảo “Khám phá du lịch Ấn Độ: Kết nối ẩm thực và văn hóa;” Thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục