Ngày 25/3, chính phủ và phe đa số cầm quyền ở Italy đã xem xét việc gia tăng hình phạt đối với những người gây tai nạn giao thông làm chết người, nhằm đối phó với tình trạng ngày càng nhiều vụ tai nạn chết người do những lái xe say rượu hoặc "phê" ma túy gây ra.
Dự luật về an toàn giao thông, với các mức hình phạt rất nặng cho những lái xe gây chết người, đã được đảng Dân chủ (Pd) cầm quyền đệ trình cho Ủy ban Tư pháp Thượng viện hôm 24/3, trong đó có điều khoản quy định việc lái xe ôtô hoặc xe gắn máy trong tình trạng say xỉn hoặc say ma túy gây tai nạn chết người có thể bị tù từ 8 đến 12 năm.
Trong khi đó, những kẻ gây tai nạn chết người do chạy quá tốc độ cho phép sẽ bị tù từ 6 đến 9 năm. Thượng viện Italy đã đặt thời hạn đến 21/4 tới để các đảng phái chính trị đưa ra các sửa đổi hoặc bổ sung cho dự luật. Chính phủ Italy khẳng định sẽ thúc đẩy dự luật này nhanh chóng trở thành luật trong thời gian sớm nhất.
Việc gia tăng hình phạt đối với người gây tai nạn giao thông được tiến hành một ngày sau khi một kẻ "cướp đường" - từ mà người Italy gọi những kẻ phóng nhanh, vượt ẩu hoặc chịu ảnh hưởng của ma túy, rượu bia, đã khiến một thiếu niên 15 tuổi thiệt mạng và mẹ cậu bé bị thương nặng tại thành phố Monza, miền Bắc Italy.
Vụ tai nạn này đã làm dấy lên sự bức xúc của dư luận Italy.
Theo báo chí Italy, Luật giao thông đường bộ của Italy hầu như không có tính răn đe đối với tình trạng "cướp đường."
Ông Giordano Biserni, Chủ tịch Hiệp hội những người ủng hộ và bạn bè của cảnh sát giao thông Italy (ASAPS) cho rằng hình phạt từ 2 đến 4 năm tù hiện tại chỉ mang tính hình thức và không có ý nghĩa trong việc hạn chế các tai nạn xảy ra.
Các số liệu thống kê tại Italy cho thấy trong năm 2014, tại Italy đã có 1.009 vụ phóng xe bạt mạng, làm 119 người chết và 1.224 người bị thương. Trong ba tháng đầu năm nay, số vụ "cướp đường" lên tới 170, làm gần 30 người thiệt mạng.
Năm ngoái, tổng cộng có khoảng 3.000 người Italy thiệt mạng do tai nạn giao thông, giảm 20% so với 10 năm trước đó. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nội vụ Italy Angelino Alfano, đây vẫn là con số quá cao và cần phải giảm nhiều hơn nữa, bằng việc nâng cao ý thức của người lưu hành trên đường và gia tăng hình phạt cho kẻ gây tai nạn./.