Cuộc họp cấp Bộ trưởng Văn hóa Liên minh châu Âu (EU) được khai mạc ngày 24/9 tại Turin đã thu hút được sự chú ý của công chúng Italy khi nước chủ nhà đã tận dụng cơ hội đăng cai sự kiện để ghi điểm trong việc quảng bá nền công nghiệp cũng như văn hóa riêng.
Không theo thông lệ lễ tân của các cuộc họp cấp cao, khi xe ôtô phục vụ các đoàn đại biểu thường được mặc định là các mác xe Đức, Pháp, lần này, tất cả các vị Bộ trưởng tham dự cuộc họp đều được đưa đến Cung điện Venaria, nơi diễn ra sự kiện bằng loại xe Fiat 500L "made in Italy."
Trong tổng số 61 xe phục vụ các đoàn, có tới 40 xe Fiat 500L, bao gồm toàn bộ xe chở VIP. Bộ trưởng Văn hóa Italy Dario Franceschini đã rất phấn khích khi đón tiếp những người đồng nhiệm châu Âu bước xuống từ đoàn xe Fiat 500L do hãng Fiat-Chrysler tài trợ.
Fiat 500 là một mẫu xe minicar được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1936 hay còn được gọi với cái tên thân mật là "Mickey" do thiết kế được lấy cảm hứng từ nhân vật hoạt hình nổi tiếng của Walt Disney.
Chiếc xe "tí hon" được sinh ra trong khoảng thời gian nhạy cảm khi mà Italy chuyển tiếp từ việc tái thiết sau chiến tranh cho đến sự "bùng nổ" vào những năm 50 bởi một nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp.
Không chỉ là một biểu tượng về công nghiệp, Fiat 500 còn là một trong những biểu tượng văn hóa của Italy như xe máy Piaggo hay Lambretta.
Hiện tại, hãng xe Italy đã chủ động tiến hành sáp nhập với hãng Chrysler (Mỹ) và sẽ ra mắt một công ty mới có tên gọi là Fiat Chrysler Automobiles (FCA).
Trong khuôn khổ các hoạt động của nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU của Italy, 28 vị Bộ trưởng Văn hóa của các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đã đến thành phố Turin để cùng nhau thảo luận về chiến lược phát triển văn hóa của EU đến năm 2020, các biện pháp quản trị di sản, giữ gìn bản sắc văn hóa và quyền sở hữu trí tuệ./.