Khủng hoảng kinh tế khiến người Italy "thắt lưng buộc bụng" và đi cùng với quá trình ấy là cảm hứng cho văn hóa, nhất là văn hóa đọc cũng vì thế mà giảm đi.
Một điều tra mới công bố của AC Nielsen về văn hóa đọc trong mùa Hè ở Italy tính cho đến năm 2013 cho thấy, trong ba tháng Hè, người dân nước này ngày càng đọc sách ít đi.
Mùa Hè 2013, chỉ có 31% số người Italy trên 14 tuổi đọc ít nhất một cuốn sách trong cả ba tháng Hè, ít hơn cùng kỳ năm trước đó 2% và ít hơn Hè 2011 gần 3%. Điều tra được thực hiện trên số liệu kinh doanh của các cửa hàng sách này cho thấy, khủng hoảng kinh tế cũng như sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện đọc cầm tay đã khiến số lượng sách bán ra trong năm 2013 giảm 2,3% và doanh thu giảm 6,2% so với năm 2012.
Theo nhật báo kinh tế Il Sole 24 Ore, khủng hoảng kinh tế đã gây ra những tác động mạnh mẽ với thị trường sách, khiến nó co lại và đẩy nhiều nhà xuất bản vào thua lỗ. Mondadori, tập đoàn xuất bản lớn nhất Italy, đã lỗ 27,1 triệu euro trong 6 tháng đầu năm nay và buộc phải sa thải 150 nhân viên./.