Thêm việc làm và bớt thuế là những lời ước của người Italy đối với ông già Noel cho dịp Giáng sinh này.
Phóng viên TTXVN tại Italy trích dẫn một cuộc điều tra của Viện nghiên cứu dư luận Swg mới công bố trước Giáng sinh cho thấy, 56% người Italy (27 triệu người) muốn có việc làm ổn định và 27% (12,9 triệu người) muốn các loại thuế má giảm bớt để cuộc sống của họ bớt khó khăn hơn.
Đấy là những ước vọng rất dễ hiểu của những người dân đang sống trong nền kinh tế lớn thứ 9 thế giới, nhưng đang trải qua cuộc suy thoái kinh tế dài nhất và nghiêm trọng nhất kể từ hai thập kỷ qua, khiến tỷ lệ thất nghiệp trong 10 tháng đầu năm 2013 đã lên mức kỉ lục 12,7%, trong đó, thanh niên ở tuổi đi làm chịu tác động nặng nề nhất, với 41,2% trong số họ không có việc làm. Trong khi đó, vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy nền kinh tế Italy sẽ phục hồi trong năm tới.
Theo Swg, cuộc khủng hoảng đã khiến 54% số người Italy không còn đủ tiền để chi tiêu khi hết tháng, trong thời điểm các chi phí thiết yếu cho cuộc sống như điện, nước và khí đốt đang tăng nhẹ. Điều đó khiến họ phải cắt giảm chi tiêu và buộc phải từ bỏ thói quen mua sắm.
Nghiên cứu của Swg cho thấy, cắt giảm lớn nhất của họ là cho việc mua sắm quần áo, khiến doanh thu của ngành thời trang và may mặc Italy giảm mạnh trên thị trường nước này trong năm 2013.
Cuộc khủng hoảng kinh tế buộc 65% số người Italy được hỏi sẽ chi tiêu ít đi cho dịp Giáng sinh này, khi họ cắt giảm các khoản chi cho việc mua sắm đồ trang trí, đồ biếu xén và thức ăn trong những ngày nghỉ lễ. 45% số người Italy khẳng định rằng họ sẽ vẫn chi tiêu như bình thường trong dịp này, nhưng hy vọng rằng mức thưởng cuối năm sẽ giúp họ "gỡ gạc" cho các khoản mua sắm.
Mùa Giáng sinh ở Italy đã bắt đầu. Từ ngày 1/12 sẽ có 556 chợ Giáng sinh được mở trên khắp cả nước Italy. Dự kiến có khoảng 11,7 triệu người Italy đi mua sắm và tham qua các chợ Giáng sinh.
Hãng tin ANSA ước tính, người ta sẽ chi ra khoảng 766 triệu euro để mua sắm trong dịp này, giảm 3% so với dịp Giáng sinh năm ngoái./.