170 xe công của chính phủ và các cơ quan nhà nước của Italy đã bắt đầu được rao bán trong một chiến dịch mà Thủ tướng Italy đã gọi trên trang Twitter chính thức của mình là "một bước ngoặt tốt đẹp."
Chiến dịch này trên thực tế là một phần của kế hoạch cắt giảm triệt để mà chính phủ Italy đang thực hiện để nhằm tiết kiệm ngân sách, đối phó với cuộc suy thoái kinh tế đang diễn ra.
Theo dự kiến, từ nay cho đến ngày 6/4, Chính phủ Italy sẽ rao bán số xe này thành 6 đợt, mỗi đợt 25 chiếc, trên các trang mua bán lớn trên mạng, trong đó có trang eBay Italy và thông báo rộng rãi cho những ai quan tâm đến những chiếc xe này vào trang web của chính phủ để "xem hàng." Tổng số xe Chính phủ Italy dự định bán đấu giá có khoảng 1.500 chiếc các loại.
Nhật báo Corriere della Sera cho biết, nhiều trong số những chiếc xe này còn mới và đã được nhiều cơ quan cấp bộ và bộ trưởng chính phủ nhiệm kỳ trước của Italy sử dụng. Trong số này có chiếc Mesarati 139 mà cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ignazio La Russa đã dùng. Năm 2011, dư luận đã lên tiếng chỉ trích Bộ Quốc phòng sau khi ông La Russa ký quyết định mua 15 chiếc loại này với giá 117.000 euro một chiếc. Chính phủ Italy hy vọng chiếc xe này sẽ bán được với giá khoảng 50.000 euro.
Ngoài ra, còn có một loạt xe BMW, Alfa Romeo 159, Audi A6 và Volvo S60 từng được các Bộ Tư pháp, Nội vụ và một số cơ quan ngang bộ khác sử dụng, cũng sẽ được rao bán.
Nhật báo Corriere della Sera cho rằng với việc rao bán những chiếc xe này, Thủ tướng Renzi muốn truyền một thông điệp cho các cử tri: chính phủ đang cố gắng làm mọi việc để cắt giảm chi phí hành chính công quá cao, trong thời điểm nợ công của Italy đã lên đến trên 133% GDP.
Bản thân Thủ tướng Italy cũng đã làm gương cho tất cả. Ông đi xe hơi loại nhỏ, bảo vệ môi trường, và khi còn là thị trưởng Florence, ông đã cho bán 4 chiếc xe công của chính quyền thành phố.
Trên thực tế, việc bán các xe công để lấy tiền bổ sung vào ngân sách này nằm trong một chiến dịch được vị Thủ tướng trẻ nhất Italy "bật đèn xanh."
Carlo Cottarelli, Ủy viên đặc biệt của chính phủ thực hiện chiến dịch này, đã đưa ra quy định mới về việc các cơ quan cấp bộ sẽ chỉ có không quá 5 xe công, và chỉ được dùng cho các cấp bộ trưởng và thứ trưởng. Những xe còn lại không trong danh sách này sẽ bị rao bán.
Theo thống kê của trung tâm nghiên cứu Formez, tính đến hết năm 2012, các cơ quan công quyền của Italy đã sử dụng hơn 58.000 xe công các loại, biến nước này thành nước có nhiều xe công nhất trong nhóm G7, với tổng ngân sách chi cho việc mua, bảo dưỡng, tiền nhiên liệu và trả lương cho lái xe lên đến gần 1 tỷ euro. Trong số này, các cơ quan chính phủ đã sử dụng hơn 2.500 chiếc xe các loại.
Việc tiết kiệm chi tiêu của các cơ quan nhà nước hiện là một trong những kế hoạch mà Thủ tướng Renzi đang tiến hành nhằm cắt giảm ngân sách. Chính phủ Italy cũng đang trình Quốc hội xem xét việc cắt giảm chi phí hàng loạt ở các cấp chính quyền địa phương, giảm số lượng tỉnh, cắt các khoản bổng lộc của lãnh đạo cấp cao địa phương, đồng thời đề xuất gói cải cách về việc làm và thuế thu nhập, trong đó có việc cắt giảm 10 tỉ euro thuế cho người lao động có thu nhập thấp./.