Iran: Thủ đô Tehran thúc đẩy các sáng kiến đạp xe vì môi trường

Với hơn 8 triệu dân, thành phố Tehran thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông bởi lượng phương tiện lưu thông lớn, cùng với đó là tình trạng ô nhiễm không khí do khói bụi từ xe hơi.

Người dân ở thủ đô Tehran của Iran đã không còn lạ lẫm với hình ảnh Thị trưởng Pirouz Hanachi đạp xe giữa đường phố đầy xe cộ và khói bụi. Ông Hanachi chính là người khởi xướng sáng kiến “Ngày thứ Ba không ôtô”, trong đó khuyến khích mọi người đạp xe đi làm thay vì sử dụng xe hơi.

Với hơn 8 triệu dân, thành phố Tehran thường xuyên trong tình trạng ùn tắc giao thông bởi lượng phương tiện lưu thông lớn, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế. Khói bụi từ xe hơi kết hợp với khói thải ra từ các nhà máy quanh thành phố khiến khu vực trung tâm thủ đô luôn trong cảnh ô nhiễm không khí.

Về sáng kiến “Ngày thứ Ba không ôtô,” Thị trưởng Hanachi nói rằng dù có thể chưa phải giải pháp cuối cùng, nhưng trong ngắn hạn thì đây là phương án dễ thực hiện, chi phí thấp và hiệu quả để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Theo ông Hanachi, thay vì đi ôtô, người dân có thể đạp xe đến nhà ga gần nhất rồi di chuyển tiếp đến nơi làm việc bằng tàu.

[Iran đóng cửa nhiều trường học do ô nhiễm không khí]

Nhằm thúc đẩy các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, chính quyền thành phố Tehran cũng đang ủng hộ dự án khởi nghiệp chuyên dịch vụ đi xe đạp chung có tên Bdood. Những chiếc xe đạp màu cam của công ty này đã có mặt ở 147 nhà ga trên khắp Tehran để phục vụ nhu cầu của người dân.

Giá thuê xe đạp tương đương giá cước một chuyến xe taxi với quãng đường ngắn và khách hàng có thể đặt xe thông qua ứng dụng. Ngoài ra, các nhóm cư dân Tehran cũng có nhiều sáng kiến nhằm nâng cao nhận thức về xe đạp, trong đó có chiến dịch tặng xe đạp cho trẻ em nghèo.

Tuy nhiên, theo ý kiến những người đạp xe chuyên nghiệp, địa hình nhiều dốc cùng cơ sở hạ tầng giao thông và thói quen lưu thông trên đường của người dân Tehran hiện nay không “thân thiện” với người đi xe đạp. Làn đường dành cho xe đạp vốn không nhiều, lại thường xuyên bị lấn chiếm bởi những người đi ôtô, xe máy.

Chính quyền thành phố hiện đang xây dựng thêm các tuyến đường, làn đường dành cho xe đạp cũng như cố gắng tạo điều kiện để người dân dễ tiếp cận hơn với phương tiện này./.

Một trạm chia sẻ xe đạp của Bdood. (Ảnh: SurfIran)
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục