IPO Vinalines - Thế mạnh riêng mang đến sự khác biệt

Vinalines sẽ bán 20% vốn trong đợt IPO và 14,8% vốn cho nhà đầu tư chiến lược qua hình thức chào bán riêng lẻ. Khoảng 0,2% vốn sẽ được phân bổ qua việc bán ưu đãi cho cán bộ công nhân viên và tổ chức
(Ảnh: Vũ Văn Đức/TTXVN)

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa công bố thông tin cho các nhà đầu tư trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến diễn ra đầu tháng Chín.

Theo đó, Vinalines sẽ bán 20% vốn trong đợt IPO và 14,8% vốn cho nhà đầu tư chiến lược qua hình thức chào bán riêng lẻ.

Khoảng 0,2% vốn sẽ được phân bổ qua việc bán ưu đãi cho cán bộ công nhân viên và tổ chức công đoàn của Tổng công ty. Nhà nước sẽ tiếp tục nắm giữ 65% vốn điều lệ của Vinalines.

Theo Quyền Tổng giám đốc Vinalines Nguyễn Cảnh Tĩnh, hiện đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến vấn đề cổ phần hóa của Vinalines.

Cụ thể, các tập đoàn Hàn Quốc như Hyundai Motor, SK và tập đoàn ximăng Thái Lan Siam Cement hiện tại đang là những nhà đầu tư quan tâm tới Vinalines.

Hyundai Motor đã gửi 1 bức thư chính thức tới Vinalines với mong muốn tham gia vào đợt cổ phần hóa, trong khi tập đoàn ximăng của Thái Lan đang quan tâm tới việc hợp tác với Vinalines trong lĩnh vực khai thác cảng biển - một lĩnh vực mà Vinalines đang làm ăn hiệu quả.

“Ngoài ra, việc Vinalines đang lên kế hoạch giảm tỷ lệ nắm giữ tại Cảng Hải Phòng từ 93% xuống 65% và tại Cảng Đà Nẵng từ 75% xuống 65% để gia tăng vốn phục vụ cho mục đích kinh doanh cũng đang hấp dẫn các nhà đầu tư.

Cụ thể, Quỹ Dự trữ quốc gia Vương quốc Oman đã từ lâu mong muốn trở thành một cổ đông chiến lược của Cảng Hải Phòng và vừa qua đã một lần nữa đề xuất được đầu tư vào Cảng Hải Phòng,” ông Nguyễn Cảnh Tĩnh chia sẻ.

Ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Chiến lược phát triển và Truyền thông Vinalines cho biết, năm 2017, Vinalines đã ký biên bản ghi nhớ với Rent-A-Port N.V, một công ty chuyên về đầu tư và quản lý cảng thuộc Tập đoàn Ackermans & van Haaren của Vương quốc Bỉ về khả năng hợp tác trong các dự án bến cảng ngũ cốc chuyên dụng, khu chế biến, hệ thống logistics; trong đó cũng bao gồm điều khoản cho phép Rent-A-Port N.V. tham gia đầu tư, mua 10% vốn điều lệ của Vinalines khi thực hiện cổ phần hóa.

[Vinalines phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào tháng Chín tới]

Đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, với 3 ngành nghề kinh doanh chính bao gồm vận tải biển, khai thác cảng biển, dịch vụ hàng hải, Vinalines chào đón các nhà đầu tư tài chính và các tập đoàn lớn trong lĩnh vực hàng hải hỗ trợ Tổng công ty nắm bắt những cơ hội thương mại và làn sóng đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đang gia tăng vào Việt Nam.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đang khai thác và vận hành 14 cảng biển tại các vị trí chiến lược trải dài Việt Nam chiếm gần 20% năng lực thông qua và 25% tổng chiều dài cầu bến cả nước.

Tổng công ty cũng sở hữu hệ thống kho bãi hàng hải lớn nhất Việt Nam về mặt diện tích thông qua 9 công ty liên kết và chi nhánh.

“Với lợi thế độc nhất là doanh nghiệp hàng hải có đủ ba dịch vụ trên, trong chiến lược phát triển Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đang và sẽ đẩy mạnh dịch vụ logistics trọn gói để phát huy lợi thế về cảng biển-vận tải biển-dịch vụ hàng hải,” ông Trần Tuấn Hải chia sẻ.

Ngoài ra, đội tàu hiện tại của Vinalines bao gồm 84 chiếc, gồm các tàu container, tàu chở hàng rời, tàu chở dầu và các loại tàu và dịch vụ cảng khác, chiếm 25% tổng trọng tải của thị trường vận tải biển trong nước với một hệ thống khách hàng lớn bao gồm các công ty đa quốc gia. Xét ở góc độ quy mô đây là công ty vận tải biển lớn nhất Việt Nam.

Trong những năm gần đây, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã trải qua một giai đoạn tái cơ cấu thành công và giảm số nợ từ 9,1 nghìn tỷ đồng trong năm 2014 xuống còn 2,61 nghìn tỷ đồng trong năm 2017.

Tổng công ty ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất trong năm vừa qua tăng 7,8% so với năm 2016, đạt 15,79 nghìn tỷ đồng. Lợi nhuận hợp nhất trong năm 2017 đạt 682 tỷ đồng, tăng hơn 20 lần so với năm 2016.

Theo Quyết định 751/QĐ-TTg ngày 20/6/2018 phê duyệt phương án cổ phần hóa của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ, vốn điều lệ của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là hơn 14.046 tỷ đồng.

Tổng số cổ phần là 1.404.605.800 cổ phần, mệnh giá một cổ phần là 10.000 đồng; trong đó, Nhà nước nắm giữ 912.993.770 cổ phần, chiếm 65% vốn điều lệ.

Cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp là 2.293.900 cổ phần, chiếm 0,16% vốn điều lệ. Trong số này, cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp theo số năm làm việc tại khu vực nhà nước là 1.599.000 cổ phần, chiếm 0,11% vốn điều lệ, số cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp theo số năm cam kết làm việc tiếp cho công ty cổ phần là 694.900 cổ phần, chiếm 0,05% vốn điều lệ.

Ngoài ra, cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược là 207.896.970 cổ phần, chiếm 14,8% vốn điều lệ. Cổ phần bán đấu giá công khai là 280.921.160 cổ phần, chiếm 20% vốn điều lệ.

Cổ phần bán ưu đãi cho tổ chức công đoàn là 500.000 cổ phần, chiếm 0,04% vốn điều lệ. Giá khởi điểm chào bán cổ phần lần đầu khi thực hiện cổ phần hóa công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là 10.000 đồng/cổ phần./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục