iPhone xách tay liệu còn thu hút người dùng Việt trong ngày đầu mở bán?

Bên cạnh nhiều người dùng Việt Nam quan tâm đến việc được sở hữu nhanh nhất mẫu iPhone 16 mới thì nhiều dân buôn hàng xách tay lại tỏ ra lo lắng vì sợ lỗ.

Ảnh minh hoạ. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 20/9, khi iPhone 16 chính thức được mở bán toàn cầu, thị trường iPhone xách tay tại Việt Nam chắc chắn sẽ chứng kiến những biến động mạnh. Các chuyên gia và người buôn hàng xách tay đều đưa ra dự đoán dù xu hướng mua hàng xách tay có phần giảm sút so với những năm trước, vẫn sẽ có một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng sẵn sàng chi trả mức giá cao để sở hữu sản phẩm sớm nhất.

Giá iPhone xách tay sẽ biến động mạnh

Bộ bốn iPhone 16 bắt đầu được giao hàng tại các thị trường như Mỹ, Australia, Singapore, Thái Lan, Nhật Bản... từ ngày 20/9, trong khi sẽ lên kệ tại Việt Nam sau một tuần, vào 27/9.

Theo nhiều đánh giá, iPhone thế hệ mới năm nay không có nhiều cải tiến nhưng vẫn được người dùng Việt Nam quan tâm và sẵn sàng chi trả số tiền lớn để được sở hữu sớm ngay trong ngày đầu mở bán.

Những ngày đầu, iPhone xách tay thường được nhập về từ các thị trường bán sớm gần Việt Nam như Singapore, Thái Lan. Năm nay, một số nhà buôn cho biết sẽ chuyển hướng sang Đài Loan bởi cửa hàng tại đây vắng khách và dễ mua hơn, trong khi vẫn có chuyến bay về trong ngày. Ngoài giá gốc của điện thoại, các cửa hàng mất thêm chi phí ăn ở, di chuyển, mua lại từ những người đặt sớm và một số phụ phí khác. Do đó, giá những chiếc iPhone đầu tiên về Việt Nam cao vọt, nhưng giảm nhanh sau vài ngày.

Theo một số người buôn bán iPhone xách tay, giá iPhone 16 Pro Max về Việt Nam vào ngày 20/9 sẽ dao động trong khoảng 48-50 triệu đồng. Những phiên bản khác cũng sẽ có mức giá cao hơn so với niêm yết từ 5-10 triệu đồng.

Đây là mức giá tương đương với các đợt mở bán trước đây, tuy nhiên, điều này không kéo dài lâu. Giá sẽ có xu hướng giảm ngay khi các hệ thống bán lẻ chính hãng tại Việt Nam bắt đầu mở bán iPhone 16 khoảng sau đó một tuần.

Một điểm đặc biệt trong năm nay là lượng hàng xách tay về Việt Nam có thể bị hạn chế, khiến giá bán xách tay có thể không giảm mạnh. Theo anh Vũ Bồ Phúc, chủ Phúc Bồ Store, nếu đợt hàng chính hãng đầu tiên tại Việt Nam khan hiếm, mức chênh lệch giữa iPhone xách tay và chính hãng có thể chỉ vào khoảng 1-2 triệu đồng.

Một số người buôn hàng xách tay khác lại tỏ ra lo lắng khi sợ nhập nhiều về nhưng không bán được hàng. Anh Lê Dũng, một người buôn iPhone xách tay tại Hà Nội cho biết: "Giá những chiếc iPhone đầu tiên về Việt Nam tăng vọt nhưng giảm mạnh sau vài ngày. Nếu không bán nhanh chắn chắn sẽ lỗ."

Để tránh việc bán lỗ, nhiều người buôn iPhone xách tay chỉ nhận đặt cọc rồi mới đi thu mua máy xách tay trong những ngày đầu mở bán.

Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS lại đánh giá việc giữ mức giá cao iPhone xách tay sẽ khó khăn hơn trong năm nay vì khoảng cách thời gian giữa việc bán iPhone trên toàn cầu và thị trường Việt Nam đang thu hẹp lại chỉ còn khoảng một tuần.

Người dùng ngày càng thờ ơ với iPhone xách tay

Mặc dù iPhone xách tay rất được quan tâm trong đợt đầu mở bán nhưng những người buôn bán đều chung nhận định thị trường này ngày càng khó khăn.

Anh Trần Anh Vũ, một người buôn hàng xách tay có tiếng tại Việt Nam nhận định hiện tại iPhone xách tay đang rất khó làm ăn, đối tượng mua hàng chủ yếu là những cửa hàng lẻ hoặc những người sẵn sàng bỏ tiền ra trải nghiệm sớm hay để tặng quà.

"Cánh cửa" buôn iPhone xách tay ngày càng hẹp nên người buôn đang dần tìm cách thích ứng. Anh Vũ Bồ Phúc cho biết trong năm 2 gần đây đã chuyển dịch từ bán hàng xách tay sang hàng chính hãng. Một số cửa hàng nhỏ lẻ khác cũng chỉ kinh doanh iPhone trong 1 tuần đầu tiên mở bán, sau đó cũng dần chuyển dịch sang kinh doanh iPhone cũ.

Anh Lê Dũng thì cho biết việc mình bán những chiếc iPhone xách tay sớm về Việt Nam để tạo danh tiếng cho cửa hàng. "Chủ yếu mình vẫn kinh doanh những mẫu iPhone cũ."

Với sự rút ngắn khoảng cách về thời gian giữa việc mở bán iPhone toàn cầu và tại Việt Nam, cùng với sự phát triển của các kênh phân phối chính hãng, thị trường iPhone xách tay đang dần thu hẹp. Người tiêu dùng có thể chọn mua hàng chính hãng vì chính sách bảo hành, ưu đãi tài chính và sự đảm bảo về nguồn gốc sản phẩm. Đây cũng là lý do chính khiến người dùng ngày càng "thờ ơ" với iPhone xách tay.

3-1776.jpg.jpg
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đánh giá về tệp khách hàng của những chiếc iPhone xách tay, ông Nguyễn Lạc Huy của CellphoneS cho rằng một số khách hàng vẫn mua iPhone xách tay, sẵn sàng trả phí cao hơn để sở hữu sản phẩm sớm hơn vài ngày do tâm lý muốn sở hữu sớm nhất, sở hữu đầu tiên.

Tuy vậy, đây chỉ là số ít. Giờ đây với lợi thế về thời gian ra mắt trước ở thị trường quốc tế dần bị xóa mờ, việc giữ mức giá cao sẽ khó khăn hơn nhiều trong năm nay vì khoảng cách thời gian giữa việc bán iPhone trên toàn cầu và tại thị trường Việt Nam đang thu hẹp lại, chỉ còn khoảng một tuần. Thông thường, iPhone xách tay có sức hút nhờ vào việc có sớm trước khi hàng chính hãng được bán ra, nhưng với thời gian rút ngắn như vậy, lợi thế này gần như biến mất.

Đại diện của CellphoneS cũng khẳng định việc lựa chọn mua hàng chính hãng cũng mang lại rất nhiều ưu đãi, chính sách hỗ trợ từ các đơn vị bán lẻ. Đặc biệt là tại Việt Nam, giá iPhone chính hãng hiện nay không còn quá chênh lệch so với quốc tế. Sản phẩm chính hãng được bảo hành tại các trung tâm ủy quyền của Apple, mang lại sự yên tâm cho khách hàng. Cũng với đó là những chương trình khuyến mãi sẽ được công bố từ 20/9.

Ông Nguyễn Minh Khuê - Đại diện hệ thống Viettel Store cũng nhận định: "Với việc vẫn được mở đặt trước và trả hàng sớm tại Việt Nam, Viettel Store tin rằng sức mua sẽ tăng cao bởi khách hàng sẽ ưu tiên chọn hàng chính hãng để đảm bảo quyền lợi sau bán hàng thay vì xếp hàng mua iPhone ở các nước lân cận hay lựa chọn hàng xách tay."

Nhận định về thị trường iPhone 16 năm nay, CellphoneS đã đưa ra công bố về mức độ quan tâm của khách hàng đối với dòng iPhone mới, theo đó phiên bản iPhone 16/16 Plus: Dung lượng 128GB vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất ở phân khúc này, cho thấy khách hàng phổ thông ưu tiên mức giá thấp hơn khi mua. Tuy nhiên, sự quan tâm đến phiên bản 256GB đã tăng đáng kể (20%)

Với dòng iPhone 16 Pro/Pro Max phần lớn khách hàng chọn 256GB (76,77%) cho thấy nhóm khách hàng này có xu hướng lựa chọn cấu hình mạnh để phục vụ cho các nhu cầu công việc và giải trí cao cấp. Bản 1TB chỉ chiếm 4% có thể phản ánh mức giá cao với của phần lớn người tiêu dùng.

Về màu sắc, màu xanh lưu ly trên dòng iPhone 16/16 Plus nhận được đông đảo sự yêu thích của khách hàng khi chiếm 4-50% số lượng quan tâm. Với dòng iPhone 16 Pro/Pro Max không quá ngạc nhiên khi năm nay màu titan sa mạc lại được yêu thích, chiếm hơn 70% lượng khách hàng quan tâm./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục