Phát biểu khai mạc Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp và Thực phẩm 2013 tại Jakarta ngày 23/5, Bộ trưởng Nông nghiệp Indonesia Suswono cho biết với lợi thế trong lĩnh vực nông nghiệp, Indonesia xác định gia vị và thảo dược là những mặt hàng chiến lược truyền thống và có tiềm năng làm nổi bật vị trí toàn cầu của quốc gia này.
Trước nhu cầu của thế giới về gia vị làm nguyên liệu cho các sản phẩm thuốc lá, dược phẩm, mỹ phẩm đang gia tăng, đất nước "vạn đảo" đang đặt mục tiêu nâng kim ngạch xuất khẩu gia vị lên 7,72 tỷ USD vào năm 2015, hơn gấp ba lần so với hiện nay, chiếm khoảng 9% sản lượng gia vị xuất khẩu thế giới.
Để đạt mục tiêu này, Bộ Nông nghiệp Indonesia sẽ thực hiện nhiều giải pháp khác nhau, trong đó tập trung khôi phục, mở rộng diện tích canh tác trên cả nước, ưu tiên phát triển nhằm đưa ngành sản xuất thảo dược truyền thống lên vị trí hàng đầu thế giới với mục tiêu nâng kim ngạch xuất khẩu thảo dược từ mức 13.000 tỷ rupiah năm 2012 lên 15.000 tỷ rupiah vào năm 2015.
Gia vị là mặt hàng nông sản xuất khẩu lớn thứ tư của Indonesia sau tôm, cá, càphê. Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp Indonesia, kim ngạch xuất khẩu gia vị năm 2012 của nước này đạt 2 tỷ USD, tăng 25% so với 1,6 tỷ USD năm 2011. Indonesia xuất khẩu đa dạng các loại gia vị, từ hạt tiêu, gừng, hạt nhục đậu khấu, quế, nghệ, đinh hương.
Theo thống kê của tổ chức Hội nghị Liên hiệp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), Indonesia là nhà sản xuất hạt tiêu lớn thứ tư thế giới năm 2012 với sản lượng gần 90 tấn, trị giá hơn 400 triệu USD và là nhà xuất khẩu nhục đậu khấu lớn nhất thế giới vào năm 2009. Tuy nhiên, sản lượng gia vị xuất khẩu của Indonesia vẫn đứng sau Trung Quốc, Ấn Độ và Madagascar trên thị trường toàn cầu./.
Trước nhu cầu của thế giới về gia vị làm nguyên liệu cho các sản phẩm thuốc lá, dược phẩm, mỹ phẩm đang gia tăng, đất nước "vạn đảo" đang đặt mục tiêu nâng kim ngạch xuất khẩu gia vị lên 7,72 tỷ USD vào năm 2015, hơn gấp ba lần so với hiện nay, chiếm khoảng 9% sản lượng gia vị xuất khẩu thế giới.
Để đạt mục tiêu này, Bộ Nông nghiệp Indonesia sẽ thực hiện nhiều giải pháp khác nhau, trong đó tập trung khôi phục, mở rộng diện tích canh tác trên cả nước, ưu tiên phát triển nhằm đưa ngành sản xuất thảo dược truyền thống lên vị trí hàng đầu thế giới với mục tiêu nâng kim ngạch xuất khẩu thảo dược từ mức 13.000 tỷ rupiah năm 2012 lên 15.000 tỷ rupiah vào năm 2015.
Gia vị là mặt hàng nông sản xuất khẩu lớn thứ tư của Indonesia sau tôm, cá, càphê. Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp Indonesia, kim ngạch xuất khẩu gia vị năm 2012 của nước này đạt 2 tỷ USD, tăng 25% so với 1,6 tỷ USD năm 2011. Indonesia xuất khẩu đa dạng các loại gia vị, từ hạt tiêu, gừng, hạt nhục đậu khấu, quế, nghệ, đinh hương.
Theo thống kê của tổ chức Hội nghị Liên hiệp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), Indonesia là nhà sản xuất hạt tiêu lớn thứ tư thế giới năm 2012 với sản lượng gần 90 tấn, trị giá hơn 400 triệu USD và là nhà xuất khẩu nhục đậu khấu lớn nhất thế giới vào năm 2009. Tuy nhiên, sản lượng gia vị xuất khẩu của Indonesia vẫn đứng sau Trung Quốc, Ấn Độ và Madagascar trên thị trường toàn cầu./.
Trần Hiệp (TTXVN)