Indonesia muốn đầu tư 70 tỷ USD xây dựng các tuyến cao tốc

Nếu thành hiện thực, khối lượng công việc của dự án này tương đương với việc rải nhựa đường từ New York tới San Francisco.
Một tuyến đường cao tốc ở Indonesia. (Nguồn: AFP)

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, chính quyền Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang lên kế hoạch rầm rộ chưa từng có với số vốn đầu tư ước tính tới 70 tỷ USD xây dựng các tuyến đường cao tốc có thu phí nhằm tăng cường sự kết nối giao thông tại quốc gia này.

Nếu thành hiện thực, khối lượng công việc của dự án này tương đương với việc rải nhựa đường từ New York tới San Francisco.

[Indonesia thúc đẩy các biện pháp cải thiện giao thông ở thủ đô Jakarta]

Theo ông Danang Parikesit, người đứng đầu cơ quan quản lý đường cao tốc có thu phí của Indonesia, đến năm 2024, tổng chiều dài các tuyến đường cao tốc không thu phí của Indonesia sẽ là 5.400 km, gần gấp 3 lần chiều dài hệ thống cao tốc hiện tại.

Dự án mở rộng hệ thống đường cao tốc này có vị trí trung tâm trong những kế hoạch xây dựng đầy tham vọng (tới 400 tỷ USD) của Indonesia nhằm hiện đại hóa quốc gia quần đảo này dưới thời Tổng thống Jokowi, người sẽ tiếp tục bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống lần 2 vào tháng 10 tới.

Đặc điểm lãnh thổ quá dàn trải của Indonesia, gồm hơn 17.000 hòn đảo, thực sự là ác mộng đối với hệ thống logistic và giao thông vận tải, khiến chi phí các mặt hàng thường ngày tăng cao và gây cản trở cho sự phát triển tại các vùng, khu vực xa xôi, khó tiếp cận.

Do vậy, theo Bộ trưởng Kế hoạch Indonesia Bambang Brodjonegoro, cách duy nhất để có thể khơi thông tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn là phải thông qua sự kết nối.

Theo dự án nói trên, hơn một nửa các tuyến đường cao tốc có thu phí mới sẽ được xây dựng để kết nối hai điểm đầu của đảo lớn nhất Sumatra.

Ngoài các tuyến đường cao tốc, chính quyền Indonesia cũng đang nghiên cứu khả năng xây dựng một cây cầu từ bán đảo Malaysia tới đảo Sumatra, và một cây cầu kết nối Singapore tới đảo Bintan.

Nhưng cũng có những mối lo ngại nhất định về khoản đầu tư tới 1 triệu tỷ rupiah (70 tỷ USD) đối với dự án đường cao tốc kết nối này.

Chính phủ không thể gánh vác được toàn bộ chi phí, buộc phải tìm kiếm các nguồn vốn khác như các khoản vay ngân hàng và các nguồn đầu tư tư nhân.

Các nhà phân tích băn khoăn rằng gánh nặng tài chính sẽ cản trở, gây khó khăn cho hệ thống ngân hàng của Indonesia, đồng thời làm mất cân bằng thu chi của các công ty xây dựng địa phương./. 

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục