Phóng viên TTXVN dẫn nguồn tin từ Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho biết, 2 sân bay ở Lombok, là sân bay quốc tế Lombok Praya và Selaparang trưa ngày 10/7 đã được mở cửa trở lại vì luồng tro bụi của núi lửa Raung đã chuyển hướng và không còn ảnh hưởng đến các điều kiện an tòan của các chuyến bay.
Trong khi đó, sân bay Denpasar Ngurah Rai ở đảo Bali và hai sân bay địa phương khác vẫn chưa thể hoạt động được vì ảnh hưởng bởi tro bụi của núi lửa. Đảo Bali đã phải thành lập ba trung tâm khủng hoảng ở 3 địa điểm khác nhau để cung cấp các dịch vụ cho hành khách tại các sân bay địa phương sau khi tất cả các chuyến bay bị hủy bỏ vì hoạt động phun trào của núi lửa Raung.
Tổng Giám đốc sân bay Ngurah Rai, Bali, ông Trikora Harjo ngày 10/7 cho biết: “Chúng tôi đã buộc phải đóng cửa sân bay vì điều kiện không đảm bảo an toàn cho các chuyến bay.” Hàng ngàn hành khách đã xếp hàng tại sân bay, chờ đợi để được đưa đến các khách sạn do các hãng hàng không bố trí.
Các trung tâm dịch vụ khách hàng tại nhà ga quốc tế và cơ quan quản lý sân bay đã bố trí nhân viên hỗ trợ hành khách và cung cấp các số điện thoại trợ giúp trong những trường hợp cần thiết. Nhiều máy bay buộc phải lưu lại tại các sân bay địa phương trong thời gian sân bay bị đóng cửa tạm thời sẽ được miễn chi phí lưu đỗ.
Đến tối ngày 10/7, có khoảng 3.000 hành khách đã bị kẹt lại tại các sân bay và Bộ Giao thông kêu gọi các hãng hàng không hoàn lại tiền đã mua vé để hành khách có thể chọn phương tiện giao thông khác. Một số phương án khác cũng được đề xuất để giải quyết tình trạng ùn ứ khách tại các sân bay như dùng các phương tiện đường bộ hoặc đường thủy để chuyển khách đến các sân bay gần nhất như ở Surabaya hoặc Lombok; khuyến khích và hỗ trợ hành khách lựa chọn các hình thức vận tải khác./.