Indonesia có kế hoạch hạn chế các sàn thương mại điện tử nước ngoài

Theo Bộ trưởng Hợp tác xã và Doanh nghiệp vừa & nhỏ Indonesia, nhiều sàn thương mại điện tử nước ngoài có thể trực tiếp bán hàng ở nước này nhưng không đáp ứng tiêu chuẩn hoặc thiếu giấy phép.
Nhân viên làm việc tại một nhà kho thuộc gã khổng lồ thương mại điện tử JD.ID ở Marunda, Bekasi, Tây Java. (Nguồn: thejakartapost)

Bộ trưởng Hợp tác xã và Doanh nghiệp vừa và nhỏ Indonesia Teten Masduki cho biết chính phủ nước này có kế hoạch hạn chế các nhà bán lẻ trực tuyến nước ngoài, đặc biệt là sàn thương mại điện tử.

Bộ trưởng Teten cho hay bộ này đã đề xuất những thay đổi đối với Quy định số 50/2020 của Bộ trưởng Thương mại về giấy phép kinh doanh, tiếp thị và giám sát thương mại trên các hệ thống điện tử (PMSE), nhấn mạnh rằng kế hoạch này là cần thiết nhằm duy trì các sản phẩm được tiêu thị tại thị trường trong nước.

Phát biểu họp báo về triển vọng năm 2023 được tổ chức vào ngày 26/12, ông Teten cho biết: “Hiện nhiều sàn thương mại điện tử nước ngoài có thể trực tiếp bán hàng tại Indonesia, song các sản phẩm không đáp ứng Tiêu chuẩn quốc gia Indonesia (SNI) hoặc thiếu giấy phép phân phối của Cơ quan Giám sát Thực phẩm và Dược phẩm (BPOM.”

[Indonesia dự báo tăng trưởng kinh tế hơn 5% trong hai năm tới]

Ông Teten lập luận rằng về cơ bản, bất kỳ sàn thương mại điện tử quốc tế nào cũng được phép thâm nhập thị trường Indonesia, song phải thành lập công ty ở Indonesia.

Ông Teten cũng bày tỏ hy vọng rằng một khi chính sách nói trên được triển khai, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước sẽ không bị bỏ rơi hoặc không thể cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu được bán trên các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài, vốn thường rẻ hơn so với hàng hóa trong nước.

Ông Teten nhấn mạnh: “Nhờ vậy, hàng hóa nhập khẩu sẽ không thể đánh bại sản phẩm của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trong nước. Tổng thống cũng khẳng định rằng nếu chúng ta sản xuất được thì tại sao phải nhập khẩu.”

Ông Teten cho hay chính phủ Indonesia cũng có kế hoạch khuyến khích chủ sở hữu các nền tảng thương mại điện tử trong nước tham gia và tạo ra các chương trình có thể chống lại những ‘kẻ săn mồi về giá;’ đồng thời khẳng định: “Chúng ta không muốn cấm họ bán hàng ở đây, song muốn luật chơi giống nhau”./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục