ICAO lạc quan về nhu cầu đi lại bằng hàng không trong năm 2023

Theo ICAO, nhu cầu đi lại bằng đường không sẽ trở lại thời kỳ trước đại dịch vào cuối quý 1/2023 và đến cuối năm sẽ cao hơn mức của năm 2019 khoảng 3%.
ICAO lạc quan về nhu cầu đi lại bằng hàng không trong năm 2023 ảnh 1Hành khách tại sân bay quốc tế Changi, Singapore. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8/2, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) dự báo nhu cầu đi lại bằng đường không trên toàn cầu sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm 2023, với lưu lượng vượt mức năm 2019 vào cuối năm nay.

Theo ICAO, với sự phục hồi “hoàn toàn và bền vững,” nhu cầu đi lại bằng đường không sẽ trở lại thời kỳ trước đại dịch trên hầu hết các tuyến bay vào cuối quý 1/2023 và đến cuối năm sẽ cao hơn mức của năm 2019 khoảng 3%.

Ngoài ra, nhu cầu đi lại bằng máy bay năm 2024 sẽ tăng hơn 4% so với năm 2019.

Tuy nhiên, thông cáo báo chí của ICAO không đề cập các vấn đề thường được các chuyên gia hàng không coi là những hạn chế tiềm ẩn đối với tăng trưởng của ngành này, bao gồm tình trạng thiếu hụt phi công, nhân sự hàng không quan trọng khác cũng như việc trì hoãn sản xuất động cơ máy bay cần thiết cho những máy bay mới.

Dự báo về triển vọng của ngành hàng không được đưa ra trong bối cảnh ICAO công bố những số liệu cho thấy sự gia tăng đáng kể hoạt động đi lại vào năm 2022 so với năm 2021, khi nhiều người trên thế giới vẫn phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt liên quan COVID-19 do việc phân phối vaccine hạn chế.

Trong năm 2022, lượng hành khách đi lại bằng máy bay chỉ đạt 74%, trong khi doanh thu hàng không đạt 68% mức của năm 2019, mặc dù số hành khách đi máy bay trong năm 2022 tăng 47% so với năm 2021.

Số hành khách đi máy bay trên toàn cầu giảm 60% trong thời gian từ 2019-2021 do dịch COVID-19 lan rộng khắp thế giới. ICAO ước tính việc giảm nhu cầu đã khiến các hãng hàng không trên thế giới thiệt hại 372 tỷ USD trong năm 2020 và 324 tỷ USD năm 2021.

[Dự báo ngành hàng không toàn cầu sẽ phục hồi vào giữa năm 2023]

Trong báo cáo triển vọng mới nhất, ICAO dự báo các hãng hàng không sẽ có lợi nhuận trở lại trong quý cuối cùng của năm nay sau 3 năm liên tiếp báo lỗ.

Những dự báo trên được đưa ra khi hai tập đoàn chế tạo máy bay hàng đầu thế giới là Boeing và Airbus chứng kiến sự gia tăng đáng kể số lượng đơn đặt hàng máy bay mới nhờ nhu cầu tăng trưởng sau những hạn chế dịch bệnh và nhu cầu đối với máy bay mới sử dụng ít nhiên liệu và tạo ra ít carbon hơn.

Tuy nhiên, cả hai công ty này cảnh báo rằng những vấn đề về chuỗi cung ứng sẽ hạn chế việc tăng cường sản xuất máy bay.

Các hãng hàng không Mỹ cũng cho rằng những thách thức này, cùng với cuộc khủng hoảng thiếu nhân viên hàng không và không lưu là một thách thức tiềm tàng khác đối với việc tăng công suất của ngành hàng không.

Trong báo cáo đầu tháng này, United Airlines đã đưa ra dự báo về công suất của ngành hàng không trong năm 2023 là “khó đạt được và cũng tương tự như năm 2022,” cho rằng việc hủy chuyến bay gia tăng là minh chứng cho thấy những hạn chế thực tế đối với tăng trưởng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục