Dù tin tức về IBM trên các mặt báo có vẻ khiêm tốn hơn nhiều so với các đại gia công nghệ khác như Apple, Microsoft hay Google, song tập đoàn máy tính đa quốc gia này vẫn đang âm thầm giành lấy những thành công đáng khâm phục.
IBM đã chính thức vượt qua Microsoft để trở thành hãng công nghệ có giá trị thị trường lớn thứ 2 trên toàn thế giới, chỉ sau Apple. Nhưng nếu xét trên phạm vi mọi thương hiệu kinh doanh, IBM đang đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách những hãng giá trị nhất trên toàn cầu.
Bloomberg cho hay, ngày 30/9, giá trị của IBM đã nhảy lên mức 214 tỷ USD, trong khi con số tương ứng của Microsoft hạ xuống mức 213,4 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1996, 2 “gã khổng lồ” công nghệ này có mối tương quan giá trị sát nhau như vậy.
Sự thăng hoa của IBM bắt đầu từ chiến lược đầy sáng suốt của CEO Sam Palmisano, đó là tập trung vào lĩnh vực phần mềm và tư vấn doanh nghiệp, thay vì sản xuất máy tính như trước đây.
Vào năm 2005, Palmisano đã bán khối PC của IBM cho Lenovo. Kể từ đó, hãng công nghệ đa quốc gia này đã đổ 25 tỷ USD vào mảng phần mềm và các dự án khác. Điều này đã giúp cho lợi nhuận của họ đều đặn tăng trong 30 quý liên tiếp. Doanh thu của IBM đã tăng tới 20% từ năm 2001 tới năm 2010.
Trong khi đó, Microsoft lại có biểu hiện thụt lùi. Hồi năm 2000, giá trị của “gã khổng lồ phần mềm” lên tới hơn 430 tỷ USD. Tuy nhiên, tới năm 2008, sự sa sút của thị trường đã khiến cho giá trị Microsoft giảm xuống mức thảm hại 139 tỷ USD.
Sau đó, Microsoft cũng đã nỗ lực đẩy mạnh tăng trưởng và dần vươn lên ngôi vị hãng công nghệ giá trị thứ 2 thế giới, nhờ nguồn thu chủ lực từ khối kinh doanh các phần mềm Windows và Office./.
IBM đã chính thức vượt qua Microsoft để trở thành hãng công nghệ có giá trị thị trường lớn thứ 2 trên toàn thế giới, chỉ sau Apple. Nhưng nếu xét trên phạm vi mọi thương hiệu kinh doanh, IBM đang đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách những hãng giá trị nhất trên toàn cầu.
Bloomberg cho hay, ngày 30/9, giá trị của IBM đã nhảy lên mức 214 tỷ USD, trong khi con số tương ứng của Microsoft hạ xuống mức 213,4 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1996, 2 “gã khổng lồ” công nghệ này có mối tương quan giá trị sát nhau như vậy.
Sự thăng hoa của IBM bắt đầu từ chiến lược đầy sáng suốt của CEO Sam Palmisano, đó là tập trung vào lĩnh vực phần mềm và tư vấn doanh nghiệp, thay vì sản xuất máy tính như trước đây.
Vào năm 2005, Palmisano đã bán khối PC của IBM cho Lenovo. Kể từ đó, hãng công nghệ đa quốc gia này đã đổ 25 tỷ USD vào mảng phần mềm và các dự án khác. Điều này đã giúp cho lợi nhuận của họ đều đặn tăng trong 30 quý liên tiếp. Doanh thu của IBM đã tăng tới 20% từ năm 2001 tới năm 2010.
Trong khi đó, Microsoft lại có biểu hiện thụt lùi. Hồi năm 2000, giá trị của “gã khổng lồ phần mềm” lên tới hơn 430 tỷ USD. Tuy nhiên, tới năm 2008, sự sa sút của thị trường đã khiến cho giá trị Microsoft giảm xuống mức thảm hại 139 tỷ USD.
Sau đó, Microsoft cũng đã nỗ lực đẩy mạnh tăng trưởng và dần vươn lên ngôi vị hãng công nghệ giá trị thứ 2 thế giới, nhờ nguồn thu chủ lực từ khối kinh doanh các phần mềm Windows và Office./.
Văn Hưng (Vietnam+)