Ngày 6/6, các hãng hàng không toàn cầu đã kêu gọi hợp tác rộng rãi để đạt được các mục tiêu giảm phát thải ngặt nghèo và cam kết đưa ra các mục tiêu khí hậu tạm thời vào năm tới khi ngành hàng không hướng tới mục tiêu đưa lượng phát thải về 0 vào năm 2050.
Hàng không, chiếm khoảng 2% lượng khí thải toàn cầu, được coi là một trong những lĩnh vực khó giảm phát thải nhất.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đại diện cho 300 hãng hàng không và chiếm khoảng 80% lưu lượng hàng không toàn cầu, cho biết các chính phủ, nhà sản xuất máy bay và cơ quan quản lý phải cùng chung tay hỗ trợ.
Kết thúc hội nghị thường niên kéo dài ba ngày của IATA tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh cho biết để đạt được các mục tiêu giảm phát thải về 0 vào năm 2050, các chính phủ, nhà sản xuất máy bay cho đến đơn vị điều hành sân bay đều cần hợp tác cùng với các hãng hàng không.
Tại hội nghị, IATA cũng đưa ra những tín hiệu rõ ràng cho thấy đà phục hồi nhu cầu đi lại bằng đường không của người tiêu dùng khi nhiều hãng hàng không quan tâm đến việc đặt mua máy bay mới để đáp ứng nhu cầu cao hơn.
[Hội nghị IATA 2023 thảo luận vấn đề giảm khí thải ngành hàng không]
IATA dự báo các hãng hàng không sẽ phục vụ 4,35 tỷ lượt hành khách trong năm nay, gần mức cao kỷ lục của năm 2019 khi ngành này tiếp tục quá trình phục hồi hậu đại dịch COVID-19.
Cũng theo IATA, ngành hàng không toàn cầu cũng dự kiến đạt lợi nhuận ròng 9,8 tỷ USD. Con số này tăng gấp đôi so với mức ước tính trước đó, chủ yếu nhờ Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế được áp đặt để kiểm soát dịch bệnh.
Tuy nhiên, các tổ chức môi trường cảnh báo tốc độ tăng trưởng nhanh sẽ mâu thuẫn với các cam kết của ngành hàng không về giảm phát thải, nhưng các nhà cung cấp cho biết những máy bay mới có thể sử dụng các nhiên liệu mới hiệu quả hơn.
Sức ép đối với ngành hàng không trong việc hạn chế lượng khí thải ngày càng tăng trong bối cảnh nguồn cung nhiên liệu hàng không bền vững vẫn ở mức thấp, hiện chỉ chiếm 0,1% mức tiêu thụ của các hãng hàng không.
Trong khi đó, các hãng hàng không đang dựa phần lớn vào loại nhiên liệu này, để đạt mục tiêu giảm phát thải. Hiện, loại nhiên liệu bền vững đắt hơn nhiên liệu máy bay kerosene từ hai đến bốn lần.
Tim Clark, Chủ tịch của hãng hàng không Emirates của Dubai, khẳng định ngành hàng không đang thực hiện các cam kết một cách nghiêm túc. Gần đây, hãng này đã công bố quỹ phát triển bền vững hàng không trị giá 200 triệu USD./.