Hyundai dự định ngừng hoạt động một nhà máy tại Trung Quốc

Hyundai Motor Co đang cân nhắc kế hoạch dừng hoạt động sản xuất tại nhà máy lâu đời nhất của họ ở Trung Quốc, trước sức ép doanh số bán sụt giảm và tình trạng dư thừa công suất ở thị trường này.
Một mẫu ôtô của hãng Hyundai. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Hyundai Motor Co, nhà chế tạo ôtô hàng đầu của Hàn Quốc, cho biết đang cân nhắc kế hoạch dừng hoạt động sản xuất tại nhà máy lâu đời nhất của họ tại Trung Quốc, trước sức ép doanh số bán sụt giảm và tình trạng dư thừa công suất ở thị trường này.

Động thái trên cho thấy sự “đổi vận” của ngành công nghiệp xe ôtô Trung Quốc, sau khi chứng kiến hoạt động kinh doanh năm ngoái thu hẹp lần đầu tiên trong nhiều thập niên qua.

Hiện nay, Hyundai Motor Co. và công ty con Kia Motors Corp. đang đối mặt với nhiều nguy cơ lớn do sự sa sút của ngành công nghiệp ôtô cùng với sức ép cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc và các nhà sản xuất khác trên toàn cầu tại thị trường Trung Quốc.

Mặc dù Hyundai vẫn chưa quyết định thời điểm sẽ ngừng sản xuất song nhật báo Korea Economic Daily tiết lộ việc dừng sản xuất có thể bắt đầu từ tháng tới. Hiện năm cơ sở sản xuất của Hyundai tại Trung Quốc đều do Beijing Hyundai Motor Co., liên doanh giữa Hyundai Motor và BAIC Motor Corp (của Trung Quốc), điều hành.

[Doanh số bán ôtô diesel của Hyundai-Kia giảm năm thứ 3 liên tiếp]

Trong một thông báo, Hyundai cho biết khoảng 2.000 lao động tại các cơ sở này đều tình nguyện xin nghỉ hưu sớm hoặc chuyển sang các cơ sở sản xuất khác làm việc. Trong phiên 7/3, giá cổ phiếu của Hyundai Motor tăng 3,6%.

Sau một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đang giảm tốc, do nền kinh tế tăng trưởng chậm lài và tranh chấp thương mại với Mỹ. Bên cạnh đó, những vấn đề về ngoại giao giữa Seoul và Bắc Kinh cũng tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ sản phẩm Hàn Quốc tại Trung Quốc.

Gần đây, Hyundai và Kia đã thông báo đạt doanh số bán xe yếu kém tại hai thị trường quan trọng nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc trong năm 2018, chủ yếu do hai nhà chế tạo xe ôtô này thiếu các mẫu xe cạnh tranh cũng như không đáp ứng được nhu cầu ngày một gia tăng của thị trường thế giới đối với dòng xe thể thao đa dụng (SUV).

Tại thị trường Mỹ, doanh số bán ôtô của Hyundai năm 2018 đã giảm 1,1% so với năm trước đó và đạt 677.946 chiếc, trong khi doanh số bán xe của Kia hầu như không thay đổi so với năm 2017 khi bán được 589.673 xe.

Còn tại Trung Quốc, hai thương hiệu ôtô lớn của Hàn Quốc này cũng ghi nhận doanh số bán khá thấp. Cụ thể, doanh số bán xe của Hyundai tại thị trường Trung Quốc năm 2018 chỉ tăng 2,8% và đạt 370.002 xe, còn doanh số của Kia tăng 0,6% lên 790.177 xe./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục