Ngày 3/11, hai nhà sản xuất ôtô lớn của Hàn Quốc là Hyundai và Kia đã đồng ý nộp 100 triệu USD tiền phạt để chấm dứt các cuộc điều tra của chính quyền Mỹ về việc hai hãng này phóng đại mức tiết kiệm nhiên liệu của các dòng xe phiên bản năm 2012-2013 được bán tại Mỹ.
Đại diện Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đây là mức phạt dân sự lớn nhất liên quan đến Đạo Luật Không khí trong sạch của nước này, đồng thời gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng “gian lận không thể mang lại lợi nhuận."
Vi phạm của Huyndai và Kia liên quan đến việc hai hãng này bán ra gần 1,2 triệu xe ôtô, thải ra môi trường khoảng 4,75 triệu tấn khí thải nhà kính, cao hơn so với mức khí thải được khai báo với Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA). Huyndai sẽ phải điều chỉnh giảm mức tiết kiệm nhiên liệu xuống khoảng 1-2 dặm đường thành thị/đường cao tốc cho mỗi gallon nhiên liệu được tiêu thụ đối với khoảng 1/4 số xe phiên bản năm 2011-2013.
Bên cạnh đó, ngoài việc phải nộp phạt 100 triệu USD, Huyndai và Kia cũng phải từ bỏ 4,75 triệu chứng chỉ về khí thải gây hiệu ứng nhà kính, với giá trị ước tới hơn 200 triệu USD.
Ngoài ra, Huyndai sẽ chịu sự giám sát của một tổ chức độc lập trong các khâu thử nghiệm tiết kiệm nhiên liệu, đào tạo, quản lý dữ liệu và báo cáo của hãng trong tương lai.
Cổ phiếu của Hyundai Motor đã giảm 4,4% trong phiên giao dịch tại Seoul vào ngày 4/11, nối tiếp đà trượt dài của giá cổ phiếu của hãng xuống mức thấp nhất trong vòng bốn năm.
Ôg David Zuchowski, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hyundai Motor Mỹ cho biết: "Hyundai đã hành động một cách minh bạch, bồi thường cho những khách hàng bị ảnh hưởng và phối hợp đầy đủ với EPA trong suốt quá trình điều tra"./.