Hướng tới dòng gạo chất lượng khi xuất sang châu Phi

Theo khuyến cáo từ phía Bộ Công Thương, các doanh nghiệp nên hướng thêm phân khúc sản phẩm có chất lượng tốt như gạo thơm, gạo đồ khi xuất khẩu sang châu Phi.
Hướng tới dòng gạo chất lượng khi xuất sang châu Phi ảnh 1Chế biến gạo xuất khẩu. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

Châu Phi là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất thế giới với nhu cầu trên chín triệu tấn gạo/năm, trong đó lượng gạo nhập khẩu khoảng 6,4-6,5 triệu tấn/năm.

Chính vì vậy, hướng đến dòng sản phẩm chất lượng là giải pháp mà Việt Nam đang triển khai để đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang thị trường đầy tiềm năng này, nhất là trong hoàn cảnh xuất khẩu gạo đang gặp khó như hiện nay.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo từ phía Bộ Công Thương, ngoài các sản phẩm gạo có chất lượng và giá cả trung bình vẫn được xuất khẩu đều đặn sang châu Phi, doanh nghiệp nên hướng thêm phân khúc sản phẩm có chất lượng tốt như gạo thơm, gạo đồ.

Đơn cử như năm 2013, có những thời điểm một loạt các sản phẩm gạo sụt giảm sản lượng xuất khẩu thì gạo thơm vào châu Phi vẫn có sự gia tăng đáng kể.

Trong tám tháng năm 2013, lượng xuất khẩu riêng sản phẩm này đã lên đến 600.000 tấn, chiếm đến gần một nửa tổng lượng xuất khẩu sang thị trường này.

Đặc biệt khi Việt Nam gặp phải khó khăn vì phải cạnh tranh với gạo rẻ từ Ấn Độ và Thái Lan, phân khúc gạo có chất lượng đã giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiến sâu hơn vào thị trường.

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường châu Phi, năm 2014, Bộ sẽ tổ chức các đoàn đi xúc tiến thương mại tại hai thị trường trọng điểm, có lượng nhập khẩu gạo lớn là Angola và Côte d'Ivoire, từ đó đề xuất các thị trường này ký kết những bản ghi nhớ về thương mại gạo để xuất khẩu gạo trực tiếp.

Bộ cũng tổ chức mời các doanh nghiệp châu Phi vào Việt Nam để giới thiệu và tìm đối tác xuất khẩu gạo.

Bên cạnh đó, thông qua Thương vụ, Bộ sẽ có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xác minh đối tác, tư vấn để tránh rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường này.

Đặc biệt, Bộ còn hỗ trợ, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp mở văn phòng đại diện, mở kho ngoại quan tại các thị trường để xuất khẩu trực tiếp, giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro khi xuất khẩu gạo sang châu Phi./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục