Huawei - đối thủ đáng gờm của Apple tại Trung Quốc

Apple vừa triển khai chương trình khuyến mãi 4 ngày tại Trung Quốc từ ngày 4-7/1, giảm giá tới 500 NDT (tương đương 68,50 USD) cho các mẫu iPhone 16 thông qua các kênh phân phối chính thức.
Một cửa hàng của Huawei tại Vũ Hán, Trung Quốc. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Trong bối cảnh sức ép cạnh tranh gia tăng, Apple đã phải tung ra các chương trình giảm giá hiếm hoi để kích cầu. Hãng công nghệ Mỹ đã triển khai chương trình khuyến mãi kéo dài 4 ngày tại Trung Quốc từ ngày 4-7/1, giảm giá tới 500 NDT (tương đương 68,50 USD) cho các mẫu iPhone 16 thông qua các kênh phân phối chính thức.

Các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc cũng đã hưởng ứng bằng cách triển khai các chương trình khuyến mãi riêng. Sàn thương mại điện tử Tmall của tập đoàn Alibaba đã công bố giảm giá tới 1.000 NDT (tương đương 137 USD) cho các thiết bị thuộc dòng iPhone 15.

Nhà phân tích Amber Liu của công ty nghiên cứu thị trường Canalys nhận định rằng mặc dù Apple và dòng iPhone 15 vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong quý 4, họ đang phải đối mặt với sức ép ngày càng tăng từ các thiết bị cao cấp nội địa.

Bà Liu cũng cho biết thêm, bên cạnh các chương trình khuyến mãi theo mùa, Apple đang tăng cường vị thế cạnh tranh và khả năng giữ chân người dùng trong phân khúc cao cấp của Trung Quốc thông qua việc cải thiện trải nghiệm bán lẻ, chương trình đổi máy cũ lấy máy mới và mở rộng các gói trả góp không lãi suất.

Theo dữ liệu từ Canalys, doanh số bán điện thoại thông minh của tập đoàn công nghệ Apple tại Trung Quốc đã giảm 25% trong quý 4/2024. Kết quả này diễn ra trong bối cảnh hãng sản xuất iPhone đối mặt với sức ép cạnh tranh ngày càng lớn từ sự trỗi dậy mạnh mẽ của tập đoàn công nghệ Huawei tại một trong những thị trường lớn nhất toàn cầu của hãng.

Canalys cho biết trong quý , Apple đã xuất xưởng 13,1 triệu chiếc iPhone tại Trung Quốc, qua đó duy trì vị trí dẫn đầu thị trường với thị phần 17%, tuy nhiên, khoảng cách với đối thủ đang thu hẹp đáng kể.

Dữ liệu của Canalys cũng cho thấy Huawei đã giành được 17% thị phần với 12,9 triệu sản phẩm được xuất xưởng, tạo nên một cuộc cạnh tranh trực tiếp với Apple cho vị trí dẫn đầu thị trường.

Huawei, với mức tăng trưởng doanh số 24% trong quý 4/2024, đã nổi lên như một đối thủ đáng gờm sau khi trở lại phân khúc cao cấp vào tháng 8/2023 với việc sử dụng chipset do Trung Quốc sản xuất./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục