Tuyến đường Quốc lộ 5 hiện đã xuống cấp trầm trọng nhưng thường ngày vẫn phải “gồng mình” để “cõng” hàng chục nghìn lượt xe qua lại, đặc biệt là xe container lưu thông nên cần phải sớm khẩn trương duy tu, sửa chữa mặt đường nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Hư hỏng nhưng vẫn “cõng” 50.000 xe
Quốc lộ 5 nối Hải Phòng với Hà Nội đã được nâng cấp và khai thác được trên 20 năm và chưa đại tu lần nào (theo định mức yêu cầu 5-10 năm phải đại tu). Theo báo cáo của Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI)-đơn vị thu phí, bảo trì và quản lý Quốc lộ 5, tuyến đường được cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng từ năm 1998 và thường ngày vẫn phải “gồng mình” để “cõng” hàng chục nghìn lượt xe qua lại, đặc biệt là xe container lưu thông.
Tuy nhiên, sau thời gian đưa vào khai thác, nhiều đoạn, nhiều hạng mục chưa được sửa chữa định kỳ nên các công trình đã xuống cấp, thường xuyên bị hư hỏng, đặc biệt là kết cấu mặt đường bị rạn nứt và hằn lún vệt bánh xe tạo thành các rãnh lớn…
Cụ thể, theo thống kê của VIDIFI, lưu lượng phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên Quốc lộ 5 tăng rất nhanh đặc biệt là xe tải, xe container. Hiện nay, lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 5 khoảng 50.000 xe/ngày đêm, trong khi đó lưu lượng thiết kế chỉ là 10.000-15.000 xe/ngày đêm, gấp hơn 3 lần.
[Bộ GTVT nói gì về việc đầu tư, sửa chữa hư hỏng tuyến Quốc lộ 5?]
Ghi nhận của phóng viên cho thấy tại nút giao Km47+500 phường Tứ Minh (thành phố Hải Dương) mặt đường bị hằn lún sâu từ 3-5cm, tạo thành những “sống trâu” dọc theo hướng của quỹ đạo xe chạy. Hay ở Km 48+100 phường Việt Hòa (thành phố Hải Dương), nhựa bị trồi lún, bê tông bị biến dạng nên mặt đường bị gồ ghề, lượn sóng và tạo thành nhiều rãnh sâu hoắm khiến phương tiện lưu thông rất khó khăn.
Ông Bùi Tiến Ngọc, Giám đốc Xí nghiệp xây dựng và bảo trì VIDIFI cho biết năm 2016 VIDIFI tiếp nhận quản lý, bảo trì tuyến đường. Ngoài công tác duy tu, hàng năm VIDIFI thực hiện cào trồi lún vệt bánh xe trên 2,5 cm với diện tích 50.000-80.0000 m2, bù thảm tại các nút giao sau cào bóc khoảng 3.000 m2.
Sau khi được giao nhiệm vụ quản lý, bảo trì Quốc lộ 5, VIDIFI đã triển khai bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ các hạng mục công trình, vận động người dân không vi phạm hành lang an toàn giao thông đồng thời sửa chữa các hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, sơn lại vạch kẻ đường, tổ chức lại giao thông tại một số vị trí nút giao để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.
“Kinh phí dành cho công tác duy tu, bảo dưỡng hàng năm còn thấp (khoảng 23-25 tỷ đồng) nên việc bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa chưa đáp ứng so với yêu cầu thực tế,” ông Ngọc nhấn mạnh.
Để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo VIDIFI rà soát, bố trí kinh phí để sửa chữa các vị trí hư hỏng trên đoạn tuyến Quốc lộ 5.
“Hiện nay, tình trạng hư hỏng mặt đường trên Quốc lộ 5 đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên đã cơ bản được VIDIFI xử lý xong. Riêng đoạn tuyến dài 30Km (từ Km46-Km76) tổng mức đầu tư gần 840 tỷ đồng được lấy từ các nguồn thu trong phương án tài chính dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đang được thẩm định để chờ thông qua dự án,” đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định.
Sẽ sửa chữa triệt để
Để đảm bảo tiến độ dự án, ông Nguyễn Hoàng Việt, Giám đốc Ban quản lý dự án sửa chữa Quốc lộ 5 (VIDIFI) cho hay, các gói thầu hiện đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thẩm định, sau khi chọn được nhà thầu sẽ cho thi công ngay.
Dự án do VIDIFI làm chủ đầu tư và được chia làm 6 gói thầu xây lắp, 7 gói thầu tư vấn. Trong đó, có 4 gói thầu xây lắp chính sửa chữa mặt đường và an toàn giao thông.
Tiết lộ VIDIFI đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, ký kết hợp đồng để nhanh chóng khởi công sửa chữa 2 nút giao hư hỏng cấp bách tại Km47+km48 (tỉnh Hải Dương) để đảm bảo an toàn giao thông, ông Việt cho biết dự kiến ngày 15/9 tới đây đơn vị sẽ cùng nhà thầu khởi công sửa chữa hai nút giao này, tiếp sau sẽ triển khai các gói thầu sửa chữa khác.
“Những đoạn hư hỏng nặng sẽ được ưu tiên sửa trước ngay trong tháng 9-10/2020. Đến hết năm 2021, VIDIFI sẽ cố gắng sửa chữa khoảng 30km đường hư hỏng nặng trên tuyến Quốc lộ 5, đảm bảo êm thuận cho các xe lưu thông,” ông Việt nói.
[Khẩn trương đẩy nhanh dự án sửa chữa hư hỏng mặt đường Quốc lộ 5]
Vị Giám đốc Ban quản lý dự án sửa chữa Quốc lộ 5 cũng chỉ ra khó khăn nhất hiện nay là dự án triển khai trong điều kiện đường vừa khai thác vừa thi công, cùng với lưu lượng xe lớn nên không thể đồng loạt thi công tất cả các gói thầu.
“Phía VIDIFI sẽ phối hợp với các đơn vị của Tổng cục Đường bộ, Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông địa phương để tổ chức phân luồng giao thông, đảm bảo quá trình thi công sẽ ít ảnh hưởng nhất tới hoạt động lưu thông của các xe trên đường,” ông Việt quả quyết.
Theo đại diện VIDIFI, Tổng công ty đã lên phương án sửa chữa Quốc lộ 5, trong đó đợt 1 bố trí khoảng 840 tỷ đồng để sửa chữa cấp bách khoảng 30km (từ km46-km76) đoạn tuyến qua tỉnh Hải Dương đã hư hỏng nghiêm trọng (đã lập dự án sửa chữa, dự kiến triển khai trong năm 2020); đợt 2 sẽ bố trí từ 1.200-2.000 tỷ đồng (tùy theo tính khả thi của phương án tài chính sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định) để sửa chữa khoảng 60km các đoạn tuyến còn lại của Quốc lộ 5.
Bên cạnh đó, VIDIFI cũng tính toán số tiền duy tu, bảo trì Quốc lộ 5 theo quy định của Nhà nước trong thời gian 30 năm với tổng số tiền khoảng 10.526 tỷ đồng./.