Ngày 19/3, cầu Thanh An dài 600m - cầu dài nhất trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương, đã chính thức hợp long.
Đây là cột mốc quan trọng để tiến tới thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào dịp Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) và hoàn thành dự án trong tháng 8/2025, rút ngắn tiến độ 4 tháng so với kế hoạch.
Dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn Chơn Thành-Đức Hòa) đi qua 4 tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An, với tổng chiều dài 72,75km, chia làm 3 gói thầu xây lắp; trong đó, liên danh Tập đoàn Đèo Cả thực hiện Gói thầu XL1 với chiều dài 31,15km.
Trên tuyến có 6 cầu gồm kênh Phước Hoà, Cây Trường, Bà Tứ, Thị Tính, Suối Tre và Thanh An.
Ông Phạm Văn Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết tuy gói thầu không lớn, nhưng gặp nhiều khó khăn do phải tiếp tục hoàn thiện các cầu đang thi công dở dang từ 12 năm trước.
Thời gian dài gián đoạn cùng với tác động của thời tiết, khí hậu đã khiến nhiều hạng mục kết cấu bị hỏng, phần thép chờ rỉ sét hoặc bị cắt trộm, gây trở ngại cho việc cấy nối.
"Hiện tại, 5/6 cầu đã hoàn thiện bản mặt cầu, phần đường cơ bản thi công xong nền đất, đang triển khai lớp móng mặt đường với 30/31,15km đã hoàn thành; trong đó, khoảng 21/31,5km đã được thảm bêtông nhựa. Mặc dù, dự án đang nỗ lực vượt tiến độ 4 tháng, nhưng công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn tồn tại nhiều vướng mắc," ông Phạm Văn Hùng cho hay.
Cụ thể, huyện Bàu Bàng còn 3 vị trí chưa bàn giao; trong đó, có 1 hộ dân trên tuyến tại Km 11+641-11+681, cùng với các nút giao DT750 và DH614.
Ngoài ra, còn 10 vị trí công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời. Huyện Dầu Tiếng còn 2 hộ dân và 5 vị trí vườn cao su tại các nút giao, cùng 7 vị trí vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời.

Theo đại diện nhà thầu cho biết, công tác giải phóng mặt bằng đã tồn tại hơn 12 năm nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết triệt để.
Việc chậm bàn giao mặt bằng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công và kế hoạch hoàn thành dự án. Nếu địa phương không sớm xử lý dứt điểm, nhà thầu sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ theo cam kết.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương hoàn thành có vai trò quan trọng trong việc kết nối thông suốt tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), góp phần giảm tải cho các trục giao thông chính tại vùng Đông Nam Bộ.
Dự án được khởi công vào năm 2009 nhưng bị đình hoãn vào năm 2011 theo Nghị quyết số 11/NQ-CP (ngày 24/2/2011) của Chính phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg (ngày 15/10/2011) của Thủ tướng Chính phủ.
Sau 12 năm gián đoạn, dự án đã được khởi động lại nhằm hoàn thành các hạng mục dang dở, tránh lãng phí nguồn vốn nhà nước đã đầu tư, đồng thời nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của khu vực và cả nước./.

Cần gần 30.000 tỷ đồng làm đường sắt đô thị Đồng Nai-Thành phố Hồ Chí Minh
Theo hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi của đơn vị tư vấn, tuyến đường sắt kết nối giữa Đồng Nai và đường sắt đô thị số 1 có chiều dài gần 20km, tổng vốn đầu tư gần 30.000 tỷ đồng, tốc độ thiết kế 40 km/h.
Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu