Ngày 30/4, chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) cho biết sẽ trì hoãn việc đưa vào giảng dạy tiết học “giáo dục quốc gia” mang tính bắt buộc từ đại lục, vốn bị chỉ trích là mang tính “áp đặt” hay “nhồi sọ” đối với trẻ em, theo AFP.
Người đứng đầu cơ quan giáo dục thuộc Đặc khu Hành chính, Michael Suen nói rằng ông sẽ làm theo khuyến nghị của một ủy ban để trì hoãn kế hoạch này cho đến năm 2015 thay vì trong năm nay, để cho các trường có thêm thời gian để chuẩn bị.
Tuy nhiên, ông cũng bảo vệ ý tưởng này và tìm cách giảm nhẹ những mối lo ngại rằng trẻ em trong các thuộc địa cũ của Anh sẽ phải chịu đựng một giờ mỗi tuần để lắng nghe tuyên truyền dân tộc từ các quan chức đến từ đại lục.
Các tiết học sẽ mang lại một “kinh nghiệm học tập có hệ thống hơn, toàn diện và bền vững hơn, giúp phục vụ những nhu cầu phát triển quốc gia và trau dồi đạo đức và những phẩm chất quốc gia thông qua một chương trình giảng dạy dựa trên giá trị,” ông cho biết trong một tuyên bố.
“Môn học này sẽ nhấn mạnh việc nuôi dưỡng các giá trị tích cực và tính trách nhiệm.”
“Nó cho phép học sinh đạt được những điều mong muốn, đạo đức và phẩm chất quốc gia, làm phong phú thêm cuộc sống của chúng và tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng bản sắc trong các lĩnh vực gia đình, xã hội, quốc gia và thế giới.”
Liên minh giáo viên chuyên nghiệp của Hong Kong năm ngoái đã kêu gọi chính phủ ngăn chặn đề nghị này, được mô tả như là một sự “can thiệp chính trị” từ đại lục.
Theo đề xuất này, học sinh sẽ mất 50 giờ mỗi năm cho các bài học tập trung vào “xây dựng quốc gia hài hòa, giàu bản sắc và có sự thống nhất giữa các cá nhân.”
Sẽ không có kỳ thi, nhưng tiết học sẽ được đánh giá liệu học sinh có “cảm thấy hạnh phúc vì là người Trung Quốc” hay “xem xét đến các nhu cầu của đất nước khi lập kế hoạch tương lai,” theo hướng dẫn được đăng trên website của cơ quan giáo dục Hong Kong./.
Người đứng đầu cơ quan giáo dục thuộc Đặc khu Hành chính, Michael Suen nói rằng ông sẽ làm theo khuyến nghị của một ủy ban để trì hoãn kế hoạch này cho đến năm 2015 thay vì trong năm nay, để cho các trường có thêm thời gian để chuẩn bị.
Tuy nhiên, ông cũng bảo vệ ý tưởng này và tìm cách giảm nhẹ những mối lo ngại rằng trẻ em trong các thuộc địa cũ của Anh sẽ phải chịu đựng một giờ mỗi tuần để lắng nghe tuyên truyền dân tộc từ các quan chức đến từ đại lục.
Các tiết học sẽ mang lại một “kinh nghiệm học tập có hệ thống hơn, toàn diện và bền vững hơn, giúp phục vụ những nhu cầu phát triển quốc gia và trau dồi đạo đức và những phẩm chất quốc gia thông qua một chương trình giảng dạy dựa trên giá trị,” ông cho biết trong một tuyên bố.
“Môn học này sẽ nhấn mạnh việc nuôi dưỡng các giá trị tích cực và tính trách nhiệm.”
“Nó cho phép học sinh đạt được những điều mong muốn, đạo đức và phẩm chất quốc gia, làm phong phú thêm cuộc sống của chúng và tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng bản sắc trong các lĩnh vực gia đình, xã hội, quốc gia và thế giới.”
Liên minh giáo viên chuyên nghiệp của Hong Kong năm ngoái đã kêu gọi chính phủ ngăn chặn đề nghị này, được mô tả như là một sự “can thiệp chính trị” từ đại lục.
Theo đề xuất này, học sinh sẽ mất 50 giờ mỗi năm cho các bài học tập trung vào “xây dựng quốc gia hài hòa, giàu bản sắc và có sự thống nhất giữa các cá nhân.”
Sẽ không có kỳ thi, nhưng tiết học sẽ được đánh giá liệu học sinh có “cảm thấy hạnh phúc vì là người Trung Quốc” hay “xem xét đến các nhu cầu của đất nước khi lập kế hoạch tương lai,” theo hướng dẫn được đăng trên website của cơ quan giáo dục Hong Kong./.
S.N (Vietnam+)