Tại buổi họp báo chiều 16/11 ở Hà Nội giữa Công ty Honda Việt Nam (HVN) và đại diện Công ty Piagio Việt Nam nhằm chia sẻ thông tin về dòng xe Diamond Blue đang gây tranh cãi, Tổng Giám đốc HVN Koji Onishi khẳng định, Honda không liên quan đến động cơ xe Diamond Blue.
Từ đầu tháng 9/2010, trên thị trường xuất hiện kiểu xe mới mang tên Diamond Blue 125cc được lắp ráp và sản xuất tại Việt Nam có sử dụng động cơ Honda mang số hiệu AF14E do Sundiro Honda sản xuất và có kiểu dáng thiết kế giống hệt xe Vespa LX của Piaggio, chỉ khác logo thay vì chữ P là chữ D.
Tại buổi họp báo, Tổng Giám đốc HVN Koji Onishi khẳng định, hãng Honda chỉ cung cấp động cơ 125cc dùng cho xe SH và CPX, không phát triển và sản xuất động cơ AF14E dùng cho xe Diamond Blue.
Nhãn hiệu của Honda đang sử dụng một cách bất hợp pháp trên sản phẩm Diamond Blue 125cc khiến cho khách hàng Việt Nam nhầm tưởng đây là động cơ của Honda sản xuất. Việc sử dụng nhãn hiệu Honda cho Diamond Blue là không đúng vì Honda Motor chưa từng cấp lixăng cho sản phẩm này.
Để minh chứng điều này, HVN đưa ra 2 công văn của Tổng Giám đốc Sundiro Honda Motorcycle Co., Ltd, ký ngày 30/9 và 11/10/2010 xác nhận rằng, Sundiro Honda Motorcycle Co., Ltd chưa từng sản xuất động cơ Honda ký hiệu AF14E hay cấp giấy chứng nhận chất lượng số SH001452 cho loại động cơ này.
Ngoài ra, còn có công văn của Honda Motor Nhật Bản ngày 26/10/2010 do ông Taro Kobayashi, Trưởng bộ phận xe máy, phòng kinh doanh hải ngoại số 2, khu vực châu Á và châu Đại Dương ký xác nhận, "Honda Motor chưa từng phát triển, sản xuất hay cấp phép cho bất cứ đơn vị nhận lixăng nào của Honda Motor trên toàn thế giới bất cứ loại động cơ nào mang ký hiệu “AF14E.”
Vì vậy, không đơn vị nhận lixăng nào của Honda trên toàn thế giới, kể cả Sundiro Honda được phép sử dụng tên thương mại hoặc nhãn hiệu Honda để sản xuất động cơ ký hiệu AF14E. Điều này có nghĩa là Công ty Honda không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ AF14E hay mẫu xe Diamond Blue 125cc được nhập khẩu, lắp ráp và bán tại Việt Nam.
Tổng Giám đốc HVN Koji Onishi một lần nữa khẳng định, "Chúng tôi hoàn toàn không quan tâm đến động cơ Honda của Diamond Blue được sản xuất từ hãng nào cũng như chất lượng của động cơ ra sao. Điều mà chúng tôi quan tâm và khẳng định đó là động cơ của Diamond Blue không được từ sản xuất từ Honda Nhật Bản cũng như Honda toàn cầu."
Tổng Giám đốc HVN Koji Onishi cũng cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang yêu cầu doanh nghiệp thu hồi toàn bộ xe Diamond Blue lắp động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda đã được lắp ráp và cung cấp ra thị trường.
Thừa nhận chưa đăng ký độc quyền kiểu dáng Vespa LX ở Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty Piaggio Việt Nam, ông Costantino Sambuy cho biết, đây không phải là lần đầu tiên sản phẩm của Piaggio Việt Nam và Piaggio toàn cầu bị làm nhái.
Nhiều công ty đã từng sản xuất sản phẩm ăn theo thiết kế của Vespa nhưng đều thất bại vì sản phẩm không thể đạt tới chất lượng thiết kế và giá trị công nghệ cao cấp như Vespa. Việc thiết kế Diamond Blue sao chép kiểu dáng 100% của Vespa LX trong khi không mất chi phí, đầu tư là điều không thể chấp nhận được. Diamond Blue thiết kế nhái với khung xe Scooter bằng ống thép, không bền như Vespa được dập từ thép liền khối.
Ông Costantino Sambuy đưa ra nhận định, "người tiêu dùng Việt Nam đủ tỉnh táo để nhận biết giá trị khác biệt của xe chính hãng so với các dòng sản phẩm ăn theo khác."
Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng, Honda Việt Nam và Piaggio khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng dịch vụ từ các cửa hàng, đại lý chính thức ủy quyền từ Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam.
Tại buổi gặp mặt báo chí, Bà Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng Ban bảo vệ Người tiêu dùng, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, cuộc họp hôm nay vẫn chỉ là thông tin từ một phía, cơ quan chức năng sẽ xác minh thêm và thông báo khi có kết luận chính thức sẽ thông tin đến công chúng cũng như người tiêu dùng./.
Từ đầu tháng 9/2010, trên thị trường xuất hiện kiểu xe mới mang tên Diamond Blue 125cc được lắp ráp và sản xuất tại Việt Nam có sử dụng động cơ Honda mang số hiệu AF14E do Sundiro Honda sản xuất và có kiểu dáng thiết kế giống hệt xe Vespa LX của Piaggio, chỉ khác logo thay vì chữ P là chữ D.
Tại buổi họp báo, Tổng Giám đốc HVN Koji Onishi khẳng định, hãng Honda chỉ cung cấp động cơ 125cc dùng cho xe SH và CPX, không phát triển và sản xuất động cơ AF14E dùng cho xe Diamond Blue.
Nhãn hiệu của Honda đang sử dụng một cách bất hợp pháp trên sản phẩm Diamond Blue 125cc khiến cho khách hàng Việt Nam nhầm tưởng đây là động cơ của Honda sản xuất. Việc sử dụng nhãn hiệu Honda cho Diamond Blue là không đúng vì Honda Motor chưa từng cấp lixăng cho sản phẩm này.
Để minh chứng điều này, HVN đưa ra 2 công văn của Tổng Giám đốc Sundiro Honda Motorcycle Co., Ltd, ký ngày 30/9 và 11/10/2010 xác nhận rằng, Sundiro Honda Motorcycle Co., Ltd chưa từng sản xuất động cơ Honda ký hiệu AF14E hay cấp giấy chứng nhận chất lượng số SH001452 cho loại động cơ này.
Ngoài ra, còn có công văn của Honda Motor Nhật Bản ngày 26/10/2010 do ông Taro Kobayashi, Trưởng bộ phận xe máy, phòng kinh doanh hải ngoại số 2, khu vực châu Á và châu Đại Dương ký xác nhận, "Honda Motor chưa từng phát triển, sản xuất hay cấp phép cho bất cứ đơn vị nhận lixăng nào của Honda Motor trên toàn thế giới bất cứ loại động cơ nào mang ký hiệu “AF14E.”
Vì vậy, không đơn vị nhận lixăng nào của Honda trên toàn thế giới, kể cả Sundiro Honda được phép sử dụng tên thương mại hoặc nhãn hiệu Honda để sản xuất động cơ ký hiệu AF14E. Điều này có nghĩa là Công ty Honda không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ AF14E hay mẫu xe Diamond Blue 125cc được nhập khẩu, lắp ráp và bán tại Việt Nam.
Tổng Giám đốc HVN Koji Onishi một lần nữa khẳng định, "Chúng tôi hoàn toàn không quan tâm đến động cơ Honda của Diamond Blue được sản xuất từ hãng nào cũng như chất lượng của động cơ ra sao. Điều mà chúng tôi quan tâm và khẳng định đó là động cơ của Diamond Blue không được từ sản xuất từ Honda Nhật Bản cũng như Honda toàn cầu."
Tổng Giám đốc HVN Koji Onishi cũng cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang yêu cầu doanh nghiệp thu hồi toàn bộ xe Diamond Blue lắp động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda đã được lắp ráp và cung cấp ra thị trường.
Thừa nhận chưa đăng ký độc quyền kiểu dáng Vespa LX ở Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty Piaggio Việt Nam, ông Costantino Sambuy cho biết, đây không phải là lần đầu tiên sản phẩm của Piaggio Việt Nam và Piaggio toàn cầu bị làm nhái.
Nhiều công ty đã từng sản xuất sản phẩm ăn theo thiết kế của Vespa nhưng đều thất bại vì sản phẩm không thể đạt tới chất lượng thiết kế và giá trị công nghệ cao cấp như Vespa. Việc thiết kế Diamond Blue sao chép kiểu dáng 100% của Vespa LX trong khi không mất chi phí, đầu tư là điều không thể chấp nhận được. Diamond Blue thiết kế nhái với khung xe Scooter bằng ống thép, không bền như Vespa được dập từ thép liền khối.
Ông Costantino Sambuy đưa ra nhận định, "người tiêu dùng Việt Nam đủ tỉnh táo để nhận biết giá trị khác biệt của xe chính hãng so với các dòng sản phẩm ăn theo khác."
Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng, Honda Việt Nam và Piaggio khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng dịch vụ từ các cửa hàng, đại lý chính thức ủy quyền từ Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam.
Tại buổi gặp mặt báo chí, Bà Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng Ban bảo vệ Người tiêu dùng, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, cuộc họp hôm nay vẫn chỉ là thông tin từ một phía, cơ quan chức năng sẽ xác minh thêm và thông báo khi có kết luận chính thức sẽ thông tin đến công chúng cũng như người tiêu dùng./.
Văn Xuyên (Vietnam+)