“Sinh sau đẻ muộn” khá lâu so với đàn anh Toyota Prius nhưng qua những gì đã thể hiện, mẫu xe hybrid Insight của Honda đã cho thấy nó sẽ là chiếc xe tiên phong trong xu thế hybrid và sẽ khiến chiếc Prius phải "đau đầu".
Trong suốt một thập kỷ nay, chiếc Toyota Prius đã tận hưởng một vị thế gần như “độc cô cầu bại” trong phân khúc xe mới mẻ và siêu tiết kiệm nhiên liệu này. Với mức tiêu thụ nhiên liệu tiêu chuẩn chỉ có 5,1 lít/100km trong đô thị, ngay cả chiếc Honda Insight phiên bản đầu tiên - với mức tiêu thụ 5,6 lít/100km ở điều kiện vận hành tương tự cũng chưa thể trở thành đối thủ của Prius về khả năng tiết kiệm xăng.
Sự thành công mang tính độc tôn của chiếc Prius đã khiến các hãng sản xuất trên thế giới buộc phải lao vào phân khúc mới mẻ này nhằm tìm kiếm thêm thị phần.
Tham gia vào phân khúc còn đang quá mới mẻ ngay cả với các nhà sản xuất này, chiếc Honda Insight 2010 tấn công thẳng vào chiếc Prius bằng cách cố gắng đạt đến mức tiêu thụ nhiên liệu gần như không tưởng - con số mà Honda công bố là chỉ 3,9 lít/100km trong điều kiện vận hành hỗn hợp và một thiết kế tiện dụng mang dáng vẻ kiểu hatch-back, với một mức giá chấp nhận được.
Chiếc Honda Insight phiên bản đầu tiên với thiết kế nội thất của nó có vẻ như quá “viễn tưởng” và không thực sự đáp ứng được những nhu cầu thông thường của người dùng, mặc dù vẫn có mức tiêu thụ nhiên liệu cực thấp. Phiên bản Insight 2010 đã thay đổi tất cả.
Với mức giá từ 19.800-23.200 USD, chiếc Honda Insight 2010 đã thực sự gây ra một sự biến động lớn về giá trong phân khúc hybrid. Nó là mẫu hybrid có giá thấp nhất trên thị trường Mỹ kể từ lúc được tung ra cho đến tận thời điểm này và rẻ hơn đối thủ số 1 là Prius tới hơn 2.000 USD - một con số đáng để cân nhắc.
Đáng chú ý hơn, chỉ tính riêng tháng 4/2009, Honda Insight trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường Nhật Bản, với 10.841 chiếc được bán ra - một dấu ấn lịch sử đối với một mẫu xe xăng lai điện khi nó vượt qua tất cả các mẫu xe “truyền thống” khác ngay trong một thị trường vốn rất coi trọng tính truyền thống như Nhật Bản.
Chọn thời điểm hết sức khôn khéo khi tung ra thị trường Mỹ vào ngày 22/4/2009 - ngày Trái Đất, chiếc Insight 2010 đã ngay lập tức gây ra tiếng vang lớn. Với thiết kế mới, Honda sử dụng những đường nét mang tính cơ bản để có thể định nghĩa một chiếc hybrid: một chiếc hatch-back 5 cửa có bề ngoài sạch sẽ và gọn gàng, với phần đầu mềm mại và phần đuôi cao được “cắt gọn” một cách vuông vắn.
Dù thiết kế này chịu khá nhiều ảnh hưởng từ chiếc Prius, thế nhưng nó vẫn được coi là thiết kế kiểu mẫu cho những chiếc hybrid (về sau này, mẫu hybrid Chevrolet Volt cũng có thiết kế hầu như tương tự).
Dù mang nhiều đặc trưng của dòng hybrid, nhưng Honda đã cực kỳ thành công khi vẫn đưa được dấu ấn thiết kế của mình vào chiếc Insight 2010 - nó vẫn mang dáng dấp khó nhầm lẫn của những mẫu xe 2 cửa của Honda như chiếc Civic coupe và chiếc Honda FCX Clarity chạy bằng pin nhiên liệu.
Sự khác biệt giữa mẫu Honda Insight 2010 và Toyota Prius 2010 khá dễ dàng để nhận ra chiếc xe của Honda có giá thấp hơn 2.000 USD, có bề ngoài sắc nét hơn và mang lại một cảm giác lái tốt hơn - một đặc tính của hệ thống lái Honda, trong khi vẫn có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp tương đương. Tuy nhiên, chiếc Insight có kích thước nhỏ hơn so với Prius, đặc biệt là ở hàng ghế sau.
Một trong những lý do khiến chiếc Insight trở nên lôi cuốn với người dùng là nhờ vào thiết kế nội thất của nó. Không giống như các mẫu hybrid khác - vốn có bảng điều khiển như phi thuyền không gian, chiếc Insight có thiết kế mang đậm chất Honda và mang hơi thở của những mẫu xe phổ biến nhất của hãng là Civic và Fit, qua đó mang lại cảm giác dễ chịu, tiện dụng chứ không quá khác biệt trong khi vận hành.
Để thu hút thêm khách hàng, Honda cung cấp thêm một lựa chọn trên mẫu cao cấp EX mang tính thể thao hơn, đó là lẫy chuyển số giả lập trên vô lăng, có thể mang lại cảm giác điều khiển của hộp số tự động 7 cấp ngay trên hệ thống CVT này.
Nhìn chung, với những tính năng rất thời thượng của hệ thống hybrid, sự thân thiện với môi trường thông qua khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời và năng lực vận hành tốt, lại được bán ra với mức giá cực kỳ hợp lý, mẫu Honda Insight 2010 đang được coi là sản phẩm mang tính cách mạng chiến lược của Honda trong tương lai./.
Trong suốt một thập kỷ nay, chiếc Toyota Prius đã tận hưởng một vị thế gần như “độc cô cầu bại” trong phân khúc xe mới mẻ và siêu tiết kiệm nhiên liệu này. Với mức tiêu thụ nhiên liệu tiêu chuẩn chỉ có 5,1 lít/100km trong đô thị, ngay cả chiếc Honda Insight phiên bản đầu tiên - với mức tiêu thụ 5,6 lít/100km ở điều kiện vận hành tương tự cũng chưa thể trở thành đối thủ của Prius về khả năng tiết kiệm xăng.
Sự thành công mang tính độc tôn của chiếc Prius đã khiến các hãng sản xuất trên thế giới buộc phải lao vào phân khúc mới mẻ này nhằm tìm kiếm thêm thị phần.
Tham gia vào phân khúc còn đang quá mới mẻ ngay cả với các nhà sản xuất này, chiếc Honda Insight 2010 tấn công thẳng vào chiếc Prius bằng cách cố gắng đạt đến mức tiêu thụ nhiên liệu gần như không tưởng - con số mà Honda công bố là chỉ 3,9 lít/100km trong điều kiện vận hành hỗn hợp và một thiết kế tiện dụng mang dáng vẻ kiểu hatch-back, với một mức giá chấp nhận được.
Chiếc Honda Insight phiên bản đầu tiên với thiết kế nội thất của nó có vẻ như quá “viễn tưởng” và không thực sự đáp ứng được những nhu cầu thông thường của người dùng, mặc dù vẫn có mức tiêu thụ nhiên liệu cực thấp. Phiên bản Insight 2010 đã thay đổi tất cả.
Với mức giá từ 19.800-23.200 USD, chiếc Honda Insight 2010 đã thực sự gây ra một sự biến động lớn về giá trong phân khúc hybrid. Nó là mẫu hybrid có giá thấp nhất trên thị trường Mỹ kể từ lúc được tung ra cho đến tận thời điểm này và rẻ hơn đối thủ số 1 là Prius tới hơn 2.000 USD - một con số đáng để cân nhắc.
Đáng chú ý hơn, chỉ tính riêng tháng 4/2009, Honda Insight trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường Nhật Bản, với 10.841 chiếc được bán ra - một dấu ấn lịch sử đối với một mẫu xe xăng lai điện khi nó vượt qua tất cả các mẫu xe “truyền thống” khác ngay trong một thị trường vốn rất coi trọng tính truyền thống như Nhật Bản.
Chọn thời điểm hết sức khôn khéo khi tung ra thị trường Mỹ vào ngày 22/4/2009 - ngày Trái Đất, chiếc Insight 2010 đã ngay lập tức gây ra tiếng vang lớn. Với thiết kế mới, Honda sử dụng những đường nét mang tính cơ bản để có thể định nghĩa một chiếc hybrid: một chiếc hatch-back 5 cửa có bề ngoài sạch sẽ và gọn gàng, với phần đầu mềm mại và phần đuôi cao được “cắt gọn” một cách vuông vắn.
Dù thiết kế này chịu khá nhiều ảnh hưởng từ chiếc Prius, thế nhưng nó vẫn được coi là thiết kế kiểu mẫu cho những chiếc hybrid (về sau này, mẫu hybrid Chevrolet Volt cũng có thiết kế hầu như tương tự).
Dù mang nhiều đặc trưng của dòng hybrid, nhưng Honda đã cực kỳ thành công khi vẫn đưa được dấu ấn thiết kế của mình vào chiếc Insight 2010 - nó vẫn mang dáng dấp khó nhầm lẫn của những mẫu xe 2 cửa của Honda như chiếc Civic coupe và chiếc Honda FCX Clarity chạy bằng pin nhiên liệu.
Sự khác biệt giữa mẫu Honda Insight 2010 và Toyota Prius 2010 khá dễ dàng để nhận ra chiếc xe của Honda có giá thấp hơn 2.000 USD, có bề ngoài sắc nét hơn và mang lại một cảm giác lái tốt hơn - một đặc tính của hệ thống lái Honda, trong khi vẫn có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp tương đương. Tuy nhiên, chiếc Insight có kích thước nhỏ hơn so với Prius, đặc biệt là ở hàng ghế sau.
Một trong những lý do khiến chiếc Insight trở nên lôi cuốn với người dùng là nhờ vào thiết kế nội thất của nó. Không giống như các mẫu hybrid khác - vốn có bảng điều khiển như phi thuyền không gian, chiếc Insight có thiết kế mang đậm chất Honda và mang hơi thở của những mẫu xe phổ biến nhất của hãng là Civic và Fit, qua đó mang lại cảm giác dễ chịu, tiện dụng chứ không quá khác biệt trong khi vận hành.
Để thu hút thêm khách hàng, Honda cung cấp thêm một lựa chọn trên mẫu cao cấp EX mang tính thể thao hơn, đó là lẫy chuyển số giả lập trên vô lăng, có thể mang lại cảm giác điều khiển của hộp số tự động 7 cấp ngay trên hệ thống CVT này.
Nhìn chung, với những tính năng rất thời thượng của hệ thống hybrid, sự thân thiện với môi trường thông qua khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời và năng lực vận hành tốt, lại được bán ra với mức giá cực kỳ hợp lý, mẫu Honda Insight 2010 đang được coi là sản phẩm mang tính cách mạng chiến lược của Honda trong tương lai./.
(TTVH& Đàn ông/Vietnam+)