Công ty PT Astra Honda Motor (AHM) - chi nhánh liên doanh giữa công ty Indonesia PT Astra International và hãng Nhật Bản Honda Motor Co, ngày 17/5 đã chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe máy thứ tư của mình tại Karawang, tỉnh Tây Java.
Giám đốc sản xuất, kỹ thuật và mua sắm của AHM, David Budiono cho biết cơ sở sản xuất xe máy mới nói trên - với tổng vốn đầu tư 3.300 tỷ rupiah (338,17 triệu USD), dự kiến bắt đầu hoạt động vào quý 2 năm sau, sẽ có khả năng xuất xưởng 1,1 triệu chiếc/năm, giúp nâng sản lượng của công ty lên 5,3 triệu chiếc/năm
AHM hiện có ba nhà máy sản xuất xe máy, bao gồm hai nhà máy ở Sunter và Pegangsaan (Jakarta) với công suất tổng cộng 2 triệu chiếc/năm, và một ở Cikarang (Tây Java) có công suất 2,2 triệu chiếc/năm.
Nhà máy mới sẽ chuyên sản xuất xe máy tay ga để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trên thị trường về loại xe này. Hiện xe máy tay ga đóng góp tới 65% vào tổng doanh thu các loại xe gắn máy của AHM.
Theo Hiệp hội ngành công nghiệp xe máy Indonesia (AISI), doanh số bán xe máy tại quốc gia lớn nhất và đông dân nhất Đông Nam Á đã tăng mạnh từ 6 triệu chiếc năm 2008 lên 8 triệu chiếc năm 2011. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống 7,06 triệu chiếc trong năm 2012 do giá hàng hóa giảm đã ảnh hưởng đến sức mua của người lao động làm việc trong lĩnh vực đồn điền và khai mỏ.
Mặc dù doanh số bán của các công ty xe máy hàng đầu Indonesia, như Astra Honda Motor, Yamaha Motor Manufacturing Indonesia và Suzuki Motor Indonesia đều bị giảm, song Honda vẫn tiếp tục kiểm soát thị trường với 57,93% thị phần, tiếp theo là Yamaha với 34,38 % và Suzuki với 5,93%.
AISI ước tính tổng doanh số bán xe máy sẽ tiếp tục giảm trong năm nay, ở mức 11%, xuống 6,3 triệu chiếc, do tác động từ quy định mới thắt chặt hơn về cho vay mua trả góp của ngành ngân hàng (tỷ lệ thanh toán lần đầu được nâng từ 10% lên 25%) và sức mua của người lao động trong các lĩnh vực đồn điền và khai mỏ tiếp tục xu hướng giảm.
Giám đốc điều hành các hoạt động tại khu vực châu Á và châu Đại dương của Honda Motor Co, Hiroshi Kobayashi cho biết Indonesia - đất nước có dân số lớn và sức mua mạnh mẽ, là thị trường xe máy lớn thứ ba sau Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, Indonesia lại là thị trường xe máy lớn nhất của hãng xe máy Nhật Bản này.
Dự báo thị trường xe máy Indonesia sẽ đạt doanh số bán 7 triệu chiếc năm 2013, trong đó Honda đặt mục tiêu chiếm 4,3 triệu chiếc, và trong vòng ba năm tới quy mô thị trường xe máy Indonesia sẽ tăng lên 10 triệu chiếc/năm./.
Giám đốc sản xuất, kỹ thuật và mua sắm của AHM, David Budiono cho biết cơ sở sản xuất xe máy mới nói trên - với tổng vốn đầu tư 3.300 tỷ rupiah (338,17 triệu USD), dự kiến bắt đầu hoạt động vào quý 2 năm sau, sẽ có khả năng xuất xưởng 1,1 triệu chiếc/năm, giúp nâng sản lượng của công ty lên 5,3 triệu chiếc/năm
AHM hiện có ba nhà máy sản xuất xe máy, bao gồm hai nhà máy ở Sunter và Pegangsaan (Jakarta) với công suất tổng cộng 2 triệu chiếc/năm, và một ở Cikarang (Tây Java) có công suất 2,2 triệu chiếc/năm.
Nhà máy mới sẽ chuyên sản xuất xe máy tay ga để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trên thị trường về loại xe này. Hiện xe máy tay ga đóng góp tới 65% vào tổng doanh thu các loại xe gắn máy của AHM.
Theo Hiệp hội ngành công nghiệp xe máy Indonesia (AISI), doanh số bán xe máy tại quốc gia lớn nhất và đông dân nhất Đông Nam Á đã tăng mạnh từ 6 triệu chiếc năm 2008 lên 8 triệu chiếc năm 2011. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống 7,06 triệu chiếc trong năm 2012 do giá hàng hóa giảm đã ảnh hưởng đến sức mua của người lao động làm việc trong lĩnh vực đồn điền và khai mỏ.
Mặc dù doanh số bán của các công ty xe máy hàng đầu Indonesia, như Astra Honda Motor, Yamaha Motor Manufacturing Indonesia và Suzuki Motor Indonesia đều bị giảm, song Honda vẫn tiếp tục kiểm soát thị trường với 57,93% thị phần, tiếp theo là Yamaha với 34,38 % và Suzuki với 5,93%.
AISI ước tính tổng doanh số bán xe máy sẽ tiếp tục giảm trong năm nay, ở mức 11%, xuống 6,3 triệu chiếc, do tác động từ quy định mới thắt chặt hơn về cho vay mua trả góp của ngành ngân hàng (tỷ lệ thanh toán lần đầu được nâng từ 10% lên 25%) và sức mua của người lao động trong các lĩnh vực đồn điền và khai mỏ tiếp tục xu hướng giảm.
Giám đốc điều hành các hoạt động tại khu vực châu Á và châu Đại dương của Honda Motor Co, Hiroshi Kobayashi cho biết Indonesia - đất nước có dân số lớn và sức mua mạnh mẽ, là thị trường xe máy lớn thứ ba sau Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, Indonesia lại là thị trường xe máy lớn nhất của hãng xe máy Nhật Bản này.
Dự báo thị trường xe máy Indonesia sẽ đạt doanh số bán 7 triệu chiếc năm 2013, trong đó Honda đặt mục tiêu chiếm 4,3 triệu chiếc, và trong vòng ba năm tới quy mô thị trường xe máy Indonesia sẽ tăng lên 10 triệu chiếc/năm./.
Việt Tú/Jakarta (Vietnam+)