Hơn 90% phụ nữ Việt Nam mắc các bệnh liên quan đến phụ khoa

Ông Trần Đăng Khoa, đại diện Vụ sức khỏe Bà Mẹ và Trẻ em cho hay việc nâng cao nhận thức và chăm sóc cải thiện sức khỏe sinh sản cho phụ nữ là mục tiêu luôn được Bộ Y tế quan tâm.
Đẩy mạnh kế hoạch hành động quốc gia về chăm sóc sức khỏe sinh sản. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện nay có đến 90% phụ nữ Việt Nam mắc các bệnh liên quan đến phụ khoa. Đáng lưu ý, số ca mắc bệnh phụ khoa mỗi năm tăng 15%-27%.

Thông tin trên được đại diện Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em (Bộ Y tế) đưa ra trong buổi Lễ phát động Chiến dịch truyền thông dự phòng nhiễm khuẩn đường sinh sản với chủ đề “20 triệu phụ nữ phụ khoa đúng cách-Hạnh phúc trọn vẹn,” diễn ra ngày 6/7, tại Hà Nội.

[Triển khai 'Tuần lễ Làm mẹ An toàn' năm 2023 tại 51 tỉnh, thành phố]

Theo đại diện Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em, điều đáng lo ngại là xu hướng trẻ hóa của bệnh lý phụ khoa không chỉ ở những phụ nữ đã lập gia đình mà cả các thiếu nữ chưa từng quan hệ tình dục cũng có thể mắc viêm âm đạo. Song song với nguy cơ sẵn có, những yếu tố liên quan môi trường, đời sống xã hội hay thiếu hụt kiến thức đúng đắn trong việc vệ sinh vùng nhạy cảm cũng như giáo dục giới tính cũng khiến một số dạng bệnh phụ khoa có xu hướng tăng ở các bạn nữ trẻ.

Ông Trần Đăng Khoa, đại diện Vụ sức khỏe Bà Mẹ và Trẻ em cho hay việc nâng cao nhận thức và chăm sóc cải thiện sức khỏe sinh sản cho phụ nữ là mục tiêu luôn được Bộ Y tế quan tâm. Thông qua chương trình, phụ nữ Việt Nam sẽ được chăm sóc sức khỏe phụ khoa, sức khỏe sinh sản tốt hơn, từ đó thêm tự tin để cân bằng sứ mệnh làm mẹ, làm vợ đồng thời gặt hái nhiều thành công trong công việc.

Chiến dịch với mục tiêu giúp hàng triệu phụ nữ các độ tuổi khác nhau trên cả nước được tiếp cận và trang bị những kiến thức đúng đắn, hữu ích về cách chăm sóc sức khỏe phụ khoa, từ đó nâng cao sức khỏe sinh sản và chất lượng cuộc sống.

Chiến dịch “20 triệu phụ nữ phụ khoa đúng cách-Hạnh phúc trọn vẹn” xây dựng chuỗi hoạt động tư vấn, hội thảo truyền thông cách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ ở độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi và 25 đến 45 tuổi tại các thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, chiến dịch còn cung cấp các buổi chia sẻ kiến thức giữa hội viên trong Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Tại các chuỗi hoạt động của chiến dịch, người tham gia có cơ hội được tiếp cận đến những thông tin chính xác, đáng tin cậy đến từ các chuyên gia, bác sỹ hàng đầu chuyên ngành phụ sản, được tư vấn và giải đáp các thắc mắc. Từ đó, chiến dịch mong muốn không chỉ giúp phụ nữ ở nhiều lứa tuổi trang bị kiến thức, kỹ năng để tự tin hơn trong giải quyết các vấn đề liên quan đến bệnh phụ khoa, sức khỏe sinh sản mà còn góp phần tác động tích cực đến nhận thức của cộng đồng xung quanh.

Khi triển khai thực hiện, chiến dịch “20 triệu phụ nữ phụ khoa đúng cách-Hạnh phúc trọn vẹn” sẽ đóng góp vào kế hoạch hành động quốc gia về chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Trong giai đoạn 2024-2026, chiến dịch đặt mục tiêu tăng cường các buổi truyền thông, tư vấn sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và sinh viên, mở rộng địa bàn ra toàn quốc; hướng tới mỗi cá nhân sẽ chủ động chia sẻ và truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho cộng đồng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục